Chủ Nhật, 18/08/2019, 06:18 [GMT+7]
Thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, công khai

(Congannghean.vn)-Ghi nhận những đóng góp của lực lượng dân công hỏa tuyến (DCHT), ngày 14/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 49 về một số chế độ, chính sách đối với DCHT tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Tại Nghệ An, qua hơn 4 năm triển khai, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, việc thực hiện Quyết định 49 đảm bảo đúng quy trình, công khai, dân chủ đã góp phần tác động tích cực đến an sinh xã hội, ổn định tình hình chính trị trên địa bàn.

Các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 49  giai đoạn 2015 - 2019 được trao Bằng khen của UBND tỉnh
Các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 49 giai đoạn 2015 - 2019 được trao Bằng khen của UBND tỉnh
Sau chiến tranh, số lượng đối tượng chính sách trên địa bàn Nghệ An đứng thứ 4 cả nước, trong đó, số lượng DCHT chiếm 1/6 và đứng thứ 2 cả nước. Thực hiện chế độ, chính sách đối với DCHT theo Quyết định 49, UBND tỉnh đã tổ chức thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo 24 ở cấp tỉnh, huyện cũng như Hội đồng chính sách và tổ giúp việc cấp xã để chỉ đạo giải quyết chế độ chính sách cho lực lượng này. 
 
Quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo 24 tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra 21 huyện, 374 xã, trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện và kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh từ cơ sở nhằm đẩy nhanh tiến độ chi trả chính sách. Qua khảo sát ban đầu, toàn tỉnh có 152.647 đối tượng thuộc diện tham gia DCHT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Quyết định, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận 206.615 hồ sơ; trong đó có 6.884 hồ sơ trả về cho các đối tượng bổ sung, 1.120 hồ sơ không đủ điều kiện. Tỉnh đã xét duyệt và báo cáo lên Quân khu 4 198.611 hồ sơ. Trong đó, có 63.879 người còn sống; 98.165 người đã qua đời; đối tượng DCHT tham gia kháng chiến chống Pháp là 93.373 người; chống Mỹ là 68.563 người; tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 là 18 người; số đối tượng chưa được hưởng chế độ BHYT là 43.079 người. Quá trình xét duyệt thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, công khai; việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng đảm bảo kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng.
 
Với tinh thần chủ động, khẩn trương, sau hơn 4 năm triển khai Quyết định 49, đến nay, Nghệ An đã kết thúc việc xét duyệt hồ sơ ở cả 3 cấp. Kết quả, đã có 187.670 trường hợp được Quân khu 4 ký quyết định đủ điều kiện để hưởng trợ cấp một lần với tổng số tiền hơn 431 tỉ đồng. Hiện, tỉnh đã và đang tiếp tục thẩm định và ra quyết định chi trả 1 lần đối với các hồ sơ còn lại.
 
Trên thực tế, quá trình thực hiện Quyết định 49 trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, do số lượng đối tượng có đầy đủ giấy tờ không nhiều. Thêm vào đó, công tác lập, thẩm định và xét duyệt hồ sơ cũng gặp vướng mắc do số đối tượng tham gia DCHT thời kỳ chống Pháp cơ bản đã từ trần, trong khi thân nhân của họ lại không nắm rõ thời gian, địa điểm hoạt động, nhiệm vụ được giao... 
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Nghệ An sẽ tăng cường chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo 24 các cấp, Tổ tư vấn, Hội đồng chính sách và Tổ giúp việc cấp xã để đẩy nhanh tiến độ xét duyệt và giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng; phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành việc thực hiện Quyết định 49. Theo đó, tỉnh kịp thời chi trả chế độ cho các đối tượng sau khi có Quyết định của Quân khu 4; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH, Lao động - Thương binh và xã hội để giải quyết kịp thời việc mua, cấp thẻ BHYT và chế độ mai táng phí cho các đối tượng đã qua đời. Cùng với đó, tham mưu thực hiện tốt các chế độ, chính sách hậu phương quân đội; triển khai thực hiện việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và chế độ chính sách với người có công đang định cư ở nước ngoài theo Nghị định số 102 ngày 20/7/2018 của Chính phủ…, với tinh thần tôn vinh và tri ân sâu sắc những đóng góp to lớn của lực lượng này trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả.
.

Thùy Dương

.