Thứ Năm, 11/07/2019, 08:45 [GMT+7]

Vướng mắc tại Khu công nghiệp VSIP

(Congannghean.vn)-Được khởi công vào tháng 9/2015, sau gần 3 năm đưa vào hoạt động, đến nay Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong đó, tồn tại lớn nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Một góc Khu công nghiệp VSIP Nghệ An
Một góc Khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tại Quyết định số 5682/QĐ-UBND ngày 23/11/2017. Theo quy hoạch được duyệt, Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP có tính chất là khu công nghiệp kết hợp đô thị và dịch vụ hỗn hợp, với trọng tâm phát triển các loại hình công nghiệp đa ngành và đa nghề. Trong đó, ưu tiên các ngành sử dụng công nghệ cao, nhiều lao động địa phương và ít tác động đến môi trường. Tổng diện tích đất quy hoạch xây dựng là 750 ha, trong đó diện tích đất quy hoạch khu công nghiệp là 367,6 ha, diện tích đất quy hoạch khu đô thị, dịch vụ là 382,4 ha.

Để triển khai thực hiện quy hoạch, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung vào công tác bồi thường, GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty TNHH VSIP Nghệ An thực hiện dự án. Đến nay, đã GPMB được 212,5 ha trong tổng số 226 ha quy hoạch và hoàn thành san lấp mặt bằng khoảng 202 ha diện tích đất. Cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng 1 tuyến đường chính và 9 tuyến đường nội bộ, 1 tuyến đường còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối quý II/2019.

Ngoài ra, Công ty TNHH VSIP Nghệ An đã thi công hoàn thiện một số hạng mục công trình phục vụ hoạt động trong khu công nghiệp như hệ thống thoát nước thải, thoát nước mưa, hệ thống cấp nước và hệ thống chiếu sáng dọc theo các tuyến đường, nhà máy xử lý nước thải, trạm PCCC, văn phòng làm việc, nhà xưởng… Ngoài ra, tại khu vực quy hoạch khu đô thị, thương mại và dịch vụ cũng đã hoàn thành GPMB 61,18 ha, hiện đang tiến hành GPMB phần còn lại với tổng diện tích khoảng 175 ha, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2019.

Về công tác đầu tư xây dựng khu đô thị, Công ty TNHH VSIP đã hoàn thành xây dựng khu công viên trung tâm, trục đường chính và các tuyến đường trong khu dân cư khép kín. Hiện, đang lên kế hoạch triển khai các hạng mục hạ tầng khác trong khu đô thị trong thời gian tới. Dự kiến các sản phẩm đầu tiên sẽ được giới thiệu ra thị trường vào quý II/2019.

Tính đến thời điểm này, đã có 21 công ty ký cam kết đầu tư tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 6.000 tỉ đồng (hơn 262 triệu USD) trên tổng diện tích đất hơn 88,25 ha. Có 17 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích sử dụng đất là 69,87 ha. Trong đó, 11 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu đăng ký 405,96 tỉ đồng; 6 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 242,17 triệu USD. Trong đó, 6 dự án đã đi vào hoạt động và dự kiến đến quý II/2019 sẽ có thêm 2 dự án khác đi vào hoạt động, thu hút hơn 5.000 lao động.

Mặc dù vậy, đến nay tại Khu công nghiệp VSIP vẫn còn gặp phải một số vướng mắc, khó khăn cần được giải quyết, trong đó có công tác GPMB. Mặc dù trong thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan, tập trung cao độ để triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB, kịp thời bàn giao cho Công ty TNHH VSIP nhưng công tác này vẫn còn gặp một số vướng mắc, mặc dù công tác bồi thường, GPMB dự án đã triển khai thực hiện từ năm 2016.

Cụ thể, việc vận động và di dời 37 hộ dân nằm trong khu vực dự án ra khu tái định cư vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, mới chỉ có 11 hộ dân đồng ý chuyển ra khu tái định cư. Việc điều chỉnh 26 lô đất ở còn lại ra khỏi quy hoạch cần phải điều chỉnh ranh giới dự án, dẫn đến việc phải điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng Dự án theo Luật Xây dựng. Vì vậy tại thời điểm này, vẫn đang phải giữ nguyên hiện trạng các công trình nêu trên để nhân dân sinh hoạt bình thường.

Ngoài ra, việc bàn giao đất tại Sân vận động xã Hưng Tây và Nam Phúc Hòa đến nay vẫn chưa thực hiện được nên Công ty TNHH VSIP vẫn chưa triển khai thi công tại khu vực này. Cùng với đó, việc triển khai bồi thường GPMB khu công nghiệp giai đoạn 1B, đến nay còn khoảng 5,1 ha (trong tổng số 10,94 ha) người dân chưa đồng ý ký hồ sơ GPMB nằm trên diện tích đất đã cam kết bàn giao cho khách hàng trong qúy IV/2018 và một phần nằm trong quy hoạch hệ thống mương hở thoát nước cho toàn khu công nghiệp giai đoạn 1B. Bên cạnh đó, trong phạm vi quy hoạch giai đoạn 1B, còn rất nhiều mộ vô chủ chưa được di dời.

Đối với việc triển khai bồi thường GPMB khu đô thị, tại thị trấn Hưng Nguyên hiện vẫn chưa hoàn thành việc rà soát, quy chủ xem xét nguồn gốc diện tích các thửa đất bị ảnh hưởng; trong khi đó tại xã Hưng Tây, mặc dù đã hoàn thành công tác trích lục và đo vẽ bổ sung bàn giao kết quả và bàn giao cho UBND xã để triển khai bồi thường GPMB nhưng đến nay, UBND xã Hưng Tây vẫn chưa bàn giao đất cho VSIP để thi công. Liên quan đến vấn đề này, tại xã Hưng Chính, theo tiến độ thì đến ngày 30/11/2018 phải bồi thường và bàn giao xong mặt bằng đối với diện tích 26,8 ha. Tuy nhiên, việc xử lý bồi thường tại xã Hưng Chính đến nay vẫn chưa có kết quả.

.

Thiện Thành

.