Thứ Ba, 23/07/2019, 09:14 [GMT+7]

ASEAN nhất trí công nhận lẫn nhau về các sản phẩm ô tô

Tại Hội nghị Quan chức cao cấp Kinh tế ASEAN lần thứ ba (SEOM 3/50) diễn ra tại Bangkok, đại diện các nước thành viên đã nhất trí đề xuất 2 văn kiện quan trọng là Thỏa thuận công nhận lẫn nhau đối với xe hơi và phụ tùng (MRAs) và Thỏa thuận nâng cấp Nghị định thư về cơ chế giải quyết tranh chấp tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN diễn ra vào tháng 9/2019 tại Bangkok.
 
Phát biểu với truyền thông, theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, Vụ trưởng Vụ Đàm phán thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum cho biết 2 văn kiện này dự kiến sẽ được ký tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN diễn ra ở Bangkok vào tháng 9 tới đây.
 
Trước đó, SEOM 2/50 diễn ra tại Vientiane (Lào) hôm 4-5/4 đã thông qua MRAs đối với các sản phẩm ô tô trong 10 quốc gia thành viên sau 7 năm đàm phán. Thỏa thuận khi có hiệu lực sẽ giúp giảm các chi phí sản xuất, đồng thời tạo thuận lợi cho việc xuất-nhập khẩu các sản phẩm ô tô giữa các thành viên. 
 
Theo bà Auramon, văn kiện thứ hai là nâng cấp Nghị định thư về các cơ chế giải quyết tranh chấp. Việc nâng cấp này sẽ cập nhập cơ chế giải quyết tranh chấp của ASEAN phù hợp với môi trường đang thay đổi cũng như những nguyên tắc giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
 
ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan, với giá trị thương mại năm 2018 đạt 114 tỷ USD, tăng 13% so với năm trước.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.