Chủ Nhật, 23/06/2019, 07:23 [GMT+7]
Trước kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII

Ghi nhận nhiều băn khoăn, trăn trở của cử tri

(Congangnhean.vn)-Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII tại nhiều địa phương không chỉ ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến đời sống dân sinh mà còn cả những tâm tư, trăn trở trước những vấn đề “nóng” của xã hội. Tất cả ý kiến, kiến nghị đã được cơ quan dân cử tiếp thu, giải trình và tổng hợp gửi tới kỳ họp thứ 9 sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.
 
Theo dự kiến, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày rưỡi, từ ngày 10 - 12/7/2019. kỳ họp sẽ xem xét, cho ý kiến vào 28 loại báo cáo và dự kiến trình kỳ họp 21 Nghị quyết về phát triển KT-XH của tỉnh. Trước thời điểm diễn ra kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành TXCT tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. 
Hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 đảm bảo phương châm nghe dân nói và nói cho dân nghe
Hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 đảm bảo phương châm nghe dân nói và nói cho dân nghe
Tại các cuộc tiếp xúc, các đại biểu đã thông tin tới đông đảo cử tri tình hình KT-XH, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh 5 tháng đầu năm; những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới cũng như dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 9. Sau phần phát biểu của các đại biểu, nhiều cử tri tại các điểm TXCT đã bày tỏ sự phấn khởi trước những thành quả KT-XH của tỉnh nhà, song cũng trăn trở trước nguy cơ tỉnh có thể trở thành “vùng lõm” khi so sánh với sự phát triển của 2 tỉnh lân cận Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Để đưa tỉnh phát triển nhanh hơn và bền vững, cử tri đề nghị các cấp, ngành, đặc biệt là những người đứng đầu tỉnh cần khắc phục những hạn chế, tư duy nhiệm kỳ trong phát triển. Cũng như các kỳ họp trước, trước kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII, các ý kiến của cử tri tập trung chủ yếu vào các vấn đề dân sinh trong phạm vi, địa phận của địa phương.
 
Đó là lo lắng của nhiều hộ dân tại 3 bản của xã Mậu Đức, huyện Con Cuông về việc phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe do tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng; hay như việc rác thải tồn đọng tại bãi rác Đông Vinh, TP Vinh chưa được di dời, xử lý, thường xuyên xuất hiện cháy và ô nhiễm môi trường. Tại TX Cửa Lò, cử tri phường Nghi Hương bày tỏ băn khoăn trước thực tế việc xây dựng một số khu dân cư chia lô dẫn đến ách tắc dòng chảy, gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của một số hộ dân khi trời mưa. Tại nhiều địa phương khác, đông đảo cử tri cũng kiến nghị các cấp, ngành cần tăng cường kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển lợn ra vào địa bàn để khống chế và phòng ngừa, hạn chế dịch tả lợn châu Phi lây lan ra nhiều địa phương khác… Bên cạnh đó, tình trạng chất lượng điện lưới sinh hoạt quá yếu, nhất là vào những giờ cao điểm; hệ thống lưới điện không đảm bảo an toàn cũng là băn khoăn chung của nhiều cử tri xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu và xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa… 
 
Bên cạnh những vấn đề sát sườn liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, tại các cuộc TXCT trước kỳ họp thứ 9 ở nhiều địa phương còn được “làm nóng” với nhiều phản ánh, đề xuất của cử tri liên quan đến những vấn đề bức xúc trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, việc thực thi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm, tham gia ngày càng tích cực của người dân vào các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội nói riêng và sự phát triển của tỉnh nhà nói chung. Đơn cử như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi người kinh doanh sử dụng thuốc cấm, chất kích thích, chất bảo quản tùy tiện; người nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ tràn lan.
 
Đó còn là vấn đề giá đền bù đất nông nghiệp, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp; công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng và giá thuốc chữa bệnh tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, một số trường học lợi dụng chủ trương sử dụng sai mục đích khiến dư luận có cái nhìn “méo mó” về chủ trương này, gây bức xúc dư luận. Một vấn đề khác cũng ghi nhận nhiều kiến nghị cử tri là tình trạng làm hồ sơ thương bệnh binh giả. Theo cử tri, Nhà nước cần có giải pháp rà soát tình trạng này và kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan.
 
Liên quan đến nhận thức, ý thức trách nhiệm của cử tri đối với các cuộc TXCT, tình trạng ngày càng vắng cử tri tại các cuộc tiếp xúc là lo lắng của cử tri phường Nghi Hương, TX Cửa Lò. Thực tế này xuất phát từ 2 căn nguyên. Thứ nhất, bản thân cử tri không có vấn đề bức xúc hoặc liên quan đến quyền lợi cá nhân nên không có trách nhiệm tham gia đóng góp cho cộng đồng. Thứ hai, do nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri chưa được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết nghiêm túc, dứt điểm, dẫn đến mất lòng tin của cử tri. Do đó, mong muốn của cử tri là các cấp, ngành vào cuộc giải quyết sớm các vấn đề cử tri kiến nghị, tránh tình trạng trả lời chung chung, vấn đề nào không giải quyết được cũng cần trả lời rõ. 
 
Suy cho cùng, TXCT là để nghe dân nói và để nói cho dân nghe. Tại các cuộc tiếp xúc, các đại biểu đã giải trình nhiều vấn đề cử tri quan tâm như chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Liên quan đến chủ trương xã hội hóa giáo dục đã đề cập ở trên, các đại biểu thông tin tới cử tri: UBND tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo các nguồn tài trợ trong các trường học đảm bảo công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, đối tượng.
 
Về tình trạng làm hồ sơ thương bệnh binh giả, với chủ trương không bỏ sót đối tượng thụ hưởng chính sách, không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách người có công để trục lợi, thời gian tới, Nhà nước sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công cũng như xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng mong muốn cử tri tiếp tục ủng hộ các chính sách hiện hành.
 
Đơn cử như về công tác đền bù giải phóng mặt bằng của tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, chính sách hiện hành được xây dựng trên cơ sở quy định của Chính phủ và điều kiện thực tế của địa phương. Liên quan đến các vấn đề dân sinh tại từng địa phương, các đại biểu HĐND tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp rà soát lại các vấn đề mà cử tri nêu và có lộ trình giải quyết cụ thể những vấn đề thuộc phạm vi, thẩm quyền trách nhiệm. Với những vấn đề chưa thể giải quyết ngay, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu và gửi đầy đủ đến các cấp, ngành có thẩm quyền.
 
Cũng liên quan đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh sắp tới, với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, trong đó có chất lượng kỳ họp; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này sẽ đổi mới theo hướng chất vấn theo từng nhóm vấn đề thay vì theo nội dung cụ thể. Về việc trả lời chất vấn, ngoài trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành cấp tỉnh, các huyện cũng phải có trách nhiệm trả lời liên quan đến công tác quản lý trên địa bàn mình. Về phiên thảo luận tại hội trường, phiên thảo luận tổ sẽ tăng cường sự tranh luận để làm rõ các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, nhất là các vấn đề cử tri quan tâm, từ đó có biện pháp xử lý tốt các vấn đề.
.

Thùy Dương

.