Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/ve-mot-so-van-de-kinh-te-xa-hoi-nong-chi-ro-bat-cap-de-khac-phuc-triet-de-848688/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/ve-mot-so-van-de-kinh-te-xa-hoi-nong-chi-ro-bat-cap-de-khac-phuc-triet-de-848688/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chỉ rõ bất cập để khắc phục triệt để - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/04/2019, 08:49 [GMT+7]
Về một số vấn đề kinh tế - xã hội "nóng"

Chỉ rõ bất cập để khắc phục triệt để

(Congannghean.vn)-Tại buổi họp báo về tình hình KT-XH quý I/2019 diễn ra vừa qua, phần lớn thời lượng tập trung vào việc trả lời “chất vấn” của các sở, ban, ngành, địa phương về các vấn đề “nóng” mà dư luận quan tâm, với phương châm “chỉ rõ bất cập để khắc phục triệt để”.
 
Một trong số đó là tình hình triển khai các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn. Trong đó, liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư đã được ký kết tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019, sau khi UBND tỉnh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư tại Hội nghị này, ngày 15/3, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 776 phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, cũng như nhiệm vụ cụ thể giao cho các sở, ngành liên quan đối với từng dự án đã ký kết. Liên quan đến quy trình triển khai thực hiện một dự án, khoảng thời gian nhanh nhất kể từ khi được trao quyết định cấp giấy chứng nhận đầu tư đến thời điểm thi công dự án trên thực địa là 3 tháng, chậm là 6 tháng. 
Đại diện Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh thông tin về việc triển khai                  Dự án xây dựng Bệnh viện giai đoạn 2 tại buổi họp báo KT-XH quý I
Đại diện Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh thông tin về việc triển khai Dự án xây dựng Bệnh viện giai đoạn 2 tại buổi họp báo KT-XH quý I
Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Xuân Đức, liên quan đến vấn đề các dự án đầu tư chậm tiến độ bị thu hồi, hàng năm, tỉnh đều tổ chức rà soát, thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh thành lập 8 đoàn liên ngành, tiến hành kiểm tra 500 lượt dự án (của 421 dự án, chiếm 35,5% số lượng dự án toàn tỉnh). Riêng trong năm 2018, đã thành lập 2 đoàn kiểm tra đối với 106 dự án (89 dự án ngoài khu kinh tế và khu công nghiệp, 17 dự án trong khu kinh tế và khu công nghiệp).
 
Qua kiểm tra, tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi 151 dự án với diện tích sử dụng 36.000 ha đất. Quan điểm nhất quán của tỉnh là đối với các dự án mà nhà đầu tư có năng lực, tỉnh tiếp tục cho gia hạn; còn nhà đầu tư nào không thực hiện theo cam kết gia hạn, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi.  Cũng trong quý I vừa qua, vấn đề một số dự án trọng điểm chậm tiến độ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đơn cử như tiến độ thông đường Hồ Tông Thốc xuyên giữa Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 1 và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 (khu A và khu B) không đạt yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh giao. Liên quan đến Dự án Xây dựng đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 1A (ngã ba Quán Bàu) đến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Vinh), gọi tắt là đường 72 m, có tổng số 96 hộ (57 hộ thuộc xã Nghi Phú, 39 hộ thuộc phường Hà Huy Tập) thuộc diện thu hồi đất ở và đất nông nghiệp. Do số lượng hộ bị ảnh hưởng lớn nên tiến độ bàn giao mặt bằng cũng bị ảnh hưởng nhất định. 
 
Một vấn đề “nóng” khác được dư luận quan tâm là sai phạm tại các ban quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) một số địa phương. Liên quan đến vấn đề này, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tiến Lâm: Đối với sai phạm xảy ra tại Ban QLRPH các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương xảy ra vào những năm 2017, 2018, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giữ một số cán bộ liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, hiện cơ quan chức năng đang tập trung xử lý. Đối với Ban QLRPH huyện Anh Sơn có biểu hiện sai phạm trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ rừng, làm thất thoát ngân sách Nhà nước, cụ thể là lập khống Dự án đường băng cản lửa, ngành đã làm việc với cơ quan chức năng và cơ quan Công an đã vào cuộc làm rõ sai phạm.
 
Liên quan đến thông tin Ban QLRPH huyện Thanh Chương thu hồi đất của dân sai quy định, thời gian qua, Ban QLRPH huyện đã phối hợp với UBND huyện và các xã thống nhất việc rà soát lại diện tích đất để đưa vào quản lý, sau đó chính quyền địa phương giao khoán lại cho người dân, đặc biệt là giao khoán cho người dân về tái định cư trên địa bàn huyện. Hiện, việc này vẫn đang được tiến hành.
 
Trên thực tế, những bất cập, tồn tại, sai phạm nói trên là một trong những nguyên nhân gây cản trở việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Riêng quý I/2019, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.386 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2018. Theo đó, tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các cấp là 101 vụ việc, tăng 2,0% so với cùng kỳ năm 2018, gồm: Khiếu nại 63 vụ việc (tăng 8,6%); tố cáo 38 vụ việc (giảm 7,3%).
 
Để chấn chỉnh, giải quyết những tồn tại nói trên, cùng với sự vào cuộc nghiêm túc của các sở, ngành địa phương, được biết, sắp tới, HĐND tỉnh sẽ tổ chức các đoàn khảo sát công tác tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn.
.

Thùy Dương

.