Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/phu-huynh-un-un-doi-mua-ret-dua-con-xet-nghiem-san-lon-844362/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/phu-huynh-un-un-doi-mua-ret-dua-con-xet-nghiem-san-lon-844362/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ huynh ùn ùn đội mưa rét đưa con xét nghiệm sán lợn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/03/2019, 08:33 [GMT+7]

Phụ huynh ùn ùn đội mưa rét đưa con xét nghiệm sán lợn

Sáng nay (18-3), phụ huynh ở Bắc Ninh tiếp tục đưa con em về Hà Nội từ khi trời còn chưa sáng, đội mưa rét xếp hàng chờ xét nghiệm sán lợn trong tâm trạng âu lo.

Tính đến tối qua (17-3), đã có khoàng 2.000 em ở Thuận Thành, Bắc Ninh được phụ huynh đưa đi xét nghiệm sán lợn, trgng đó hơn 200 em dương tính.

Dù Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã lên kế hoạch sẽ thực hiện lấy mẫu máu của học sinh 19 trường mầm non và tiểu học thuộc huyện Thuận Thành nghi nhiễm sán từ thực phẩm gửi đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để xét nghiệm sán lợn, chi phí xét nghiệm vào khoảng 600.000 đồng - 1 triệu đồng, sẽ do tỉnh chi trả. Với các cháu nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Hàng trăm phụ huynh và học sinh đội mưa rét đợi vào xét nghiệm vào sáng sớm ngày 18-3, tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương
Hàng trăm phụ huynh và học sinh đội mưa rét đợi vào xét nghiệm vào sáng sớm ngày 18-3, tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương
Tuy nhiên, sáng nay vẫn có hàng trăm phụ huynh học sinh tiếp tục đưa con em của họ lên Hà Nội xét nghiệm. Tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương từ mờ sáng, phụ huynh và học sinh xếp hàng dài dưới trời mưa phùn rét mướt để chờ tới lượt được vào khám.

Trong diễn biến liên quan, số ca nhiễm sán lợn không ngừng tăng. Tính đến tối 17-3, theo tổng hợp của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, đã ghi nhận 107 ca dương tính với sán lợn. Số này ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là 102.

Trước đó, chiều tối 17-3, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho hay, trong 2 ngày 15 và 16-3, viện đã khám, làm xét nghiệm cho 692 trẻ đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Trong những ngày qua, hai viện lớn tại Hà Nội đã đề cập ở trên luôn trong tình trạng quá tải khi có hàng ngàn người đến khám cho con nghi bị nhiễm sán lợn.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khoảng 200 cháu bé đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, cũng được khám trong chủ nhật.

Đến tối muộn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cung cấp thông tin, trong số 461 mẫu xét nghiệm của bệnh nhân ngày 16-3 tại viện đã khẳng định chắc chắn 58 mẫu dương tính.

Một số mẫu nghi ngờ sẽ chạy lại lần ba để có thể khẳng định thêm. Kết quả hai ngày xét nghiệm tại ghi nhận 102 ca dương tính với sán dây, ấu trùng sán lợn. Vi

Đến thời điểm này, có khoảng 2.000 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh về Hà Nội và khám, làm xét nghiệm sán lợn. Kết quả xét nghiệm xác định 209 cháu bé đến từ huyện Thuận Thành dương tính với sán lợn.

Cảnh tượng này diễn ra từ sáng 15-3.
Cảnh tượng này diễn ra từ sáng 15-3.
Trước đó, tháng 2-2019, một số phụ huynh đăng video ghi lại thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường mầm non Thanh Khương. Tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời né tránh của lãnh đạo trường này.

Đơn vị cung cấp thực phẩm cho cho tất cả trường học trên địa bàn Thuận Thành, cho rằng thịt lợn “không có bất thường gì”. Phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm.

Có tổng cộng 19 trường trên địa bàn huyện sử dụng chung thực phẩm do Công ty Hương Thành. Đây là nhà cung cấp đang bị nghi tuồn thực phẩm bẩn vào các trường có học sinh nhiễm sán lợn.

 

.

Nguồn: Báo CATP HCM