Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/lang-phi-cong-trinh-thuy-loi-hang-chuc-ti-dong-843746/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/lang-phi-cong-trinh-thuy-loi-hang-chuc-ti-dong-843746/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lãng phí công trình thủy lợi hàng chục tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/03/2019, 10:21 [GMT+7]

Lãng phí công trình thủy lợi hàng chục tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Được đầu tư từ nguồn kinh phí 14 tỉ đồng từ ngân sách huyện, nhưng sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, công trình đập thủy lợi khe Ngang tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Công trình đập thủy lợi khe Ngang không phát huy tác dụng
Công trình đập thủy lợi khe Ngang không phát huy tác dụng

Để tích nước phục vụ tưới tiêu thường xuyên cho hơn 60 ha lúa của nhân dân 3 xóm: Sơn Lĩnh 1, Sơn Lĩnh 2 và Triều Long 1 của xã Thanh Lâm, công trình đập thủy lợi khe Ngang được khởi công xây dựng tháng 12/2011 tại địa bàn xóm Sơn Lĩnh 2. Công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng sau đó 9 tháng, với tổng kinh phí hơn 14 tỉ đồng, do UBND huyện Thanh Chương làm chủ đầu tư. Các hạng mục chính bao gồm hồ chứa, hệ thống kênh mương, đường ống và hệ thống đường vào đập.

Việc đầu tư xây dựng đập thủy lợi khe Ngang khiến người dân hết sức vui mừng, vì nguồn nước tưới tiêu sẽ chủ động được thường xuyên, tránh tình trạng thiếu nước vào mùa hạn như trước đây. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, bởi ở lần xả đầu tiên đã bị hư van khiến xả đáy không mở thoát được. Nguyên nhân được xác định là do lá chắn của hệ thống van đập làm sai kỹ thuật. Từ đó đến nay, do không hoạt động thường xuyên, cộng với sự thiếu quan tâm, chăm sóc, bảo dưỡng nên nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp. Ngoài ra, khi mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, đập đã bị rò rỉ nước ra sông suối chứ không vào lòng đập để tích nước.

Ghi nhận của phóng viên tại công trình, nhiều thanh sắt, đường ống đã hoen gỉ. Rêu mốc xuất hiện ở khắp mọi nơi, lòng đập xuất hiện tình trạng phồng rộp, bong tróc từng mảng bê tông lớn. Đặc biệt, đất đá theo thời gian, theo dòng chảy đã đổ dồn xuống ứ đọng mỗi ngày một ít và dần bồi lên cao. Nếu trong thời gian tới không khắc phục sẽ có nguy cơ bồi lấp cả đường dẫn ống nước.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm xác nhận, việc đập khe Ngang xuống cấp là có thật. Cũng theo ông Thanh, khi đưa vào sử dụng, đáy hồ sâu 4 m nhưng giờ bị bồi lấp kín ngang với thành đập, bể tiêu năng trước cao 1,5 m hiện cũng đã bồi đắp lấp kín cao bằng mặt lòng hồ. Vài năm trở lại đây, UBND xã có tiếp nhận phản ánh của người dân về việc đập thủy lợi bị hư van và lãnh đạo địa phương cũng đã có chỉ đạo khắc phục. Song do lỗi van hỏng nặng, dù đã có 3 thợ kỹ thuật về sửa chữa nhưng vẫn chưa khắc phục được.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Cường, quyền Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thanh Chương cho biết: Sau khi nghe phản ánh về việc đập thủy lợi khe Ngang có dấu hiệu xuống cấp và không phát huy tác dụng, huyện đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và nhận thấy đập có hệ thống ống xả kiệt và ống lấy nước. Do ống lấy nước thiết kế đặt thấp nên qua quá trình sử dụng, vận hành xã không thường xuyên duy tu nạo vét hằng năm nên bị bồi lấp theo thời gian. Trong thời gian tới, huyện Thanh Chương sẽ tiến hành khắc phục, nâng cửa lấy nước cao hơn và duy tu nạo vét công trình để đưa công trình hoạt động trở lại.

.

Thiện Thành

.