Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/bao-hiem-xa-hoi-nghe-an-hieu-qua-trong-cong-tac-thanh-kiem-tra-chuyen-nganh-bao-hiem-xa-hoi-838762/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/bao-hiem-xa-hoi-nghe-an-hieu-qua-trong-cong-tac-thanh-kiem-tra-chuyen-nganh-bao-hiem-xa-hoi-838762/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả trong công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/02/2019, 11:10 [GMT+7]
Bảo hiểm xã hội Nghệ An

Hiệu quả trong công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội

(Congannghean.vn)-Năm 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành BHXH, xử lý tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) trên địa bàn. Qua đó, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; đồng thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Đoàn thanh tra chuyên ngành BHXH Nghệ An và Công an tỉnh công bố quyết định thanh tra đột xuất 7 doanh nghiệp nợ đọng trên địa bàn
Đoàn thanh tra chuyên ngành BHXH Nghệ An và Công an tỉnh công bố quyết định thanh tra đột xuất 7 doanh nghiệp nợ đọng trên địa bàn

Tăng cường công tác phối hợp

Trong năm qua, cơ quan BHXH đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác thu, tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 31/12/2018, tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 88,7% (vượt 2,6% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh giao); số người tham gia BHXH tại tỉnh là 252.199 người, tăng 18.049 người (7,7%) so với cùng kỳ năm 2017, bằng 13,44% lực lượng lao động trong độ tuổi tại địa phương (chưa bao gồm số lao động của Nghệ An tham gia BHXH tại các tỉnh khác).

Toàn tỉnh có 2.809.906 người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, BH thất nghiệp (BHTN), tăng 156.120 người (5,9%) so với cùng kỳ năm 2017, đạt 100,5% so với kế hoạch giao năm 2018. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 5.691,7 tỉ đồng, tăng 478,8 tỉ đồng (9,2%) so với cùng kỳ năm 2017, đạt 100,9% kế hoạch giao. Toàn ngành giải quyết các chế độ BHXH cho 105.596 lượt (tăng 527 lượt so với năm 2017); giải quyết cho 5.150.427 lượt người hưởng các chế độ BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Hoàn thành việc bàn giao bổ sung sổ BHXH cho NLĐ tự quản lý đạt tỉ lệ 99,8%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN ngày càng diễn biến phức tạp với hình thức, thủ đoạn tinh vi. Nguyên nhân là do hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó trong sản xuất, kinh doanh, chưa được quyết toán nợ đọng xây dựng cơ bản nên không có nguồn kinh phí trả lương và đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Nhiều DN cố tình “lẩn tránh”, xem thường các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm, công tác quản lý, xử lý ở một số nơi còn lỏng lẻo.

Ngoài ra, công tác phối hợp xử lý tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN thời gian qua tại các đơn vị SDLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Điển hình là một số cơ quan, DN không hợp tác, cố tình trốn tránh khi Đoàn thanh tra đến làm việc. Ông Trần Văn Phương, Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra, BHXH Nghệ An cho biết: “Trong số những DN vi phạm thì khoảng 80% đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định xử phạt. Đối với đơn vị không chấp hành, tái phạm, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. Đề nghị các cơ quan Trung ương sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể để có thể khởi tố và đưa ra xét xử đối với những chủ SDLĐ cố tình chây ỳ, tái phạm nhiều lần”.

Trước tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT ngày càng diễn biến phức tạp, các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT có xu hướng gia tăng, BHXH Nghệ An và Công an tỉnh đã chủ động tăng cường công tác phối hợp để xử lý. Trong đó, tập trung vào việc trao đổi, cung cấp thông tin về các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động nghiệp vụ của ngành liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Trên cơ sở quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam - Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm và Quy chế liên ngành giữa BHXH Nghệ An - Phòng Cảnh sát Kinh tế, 2 đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, phòng ngừa, tích cực phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó, Công an tỉnh chủ động nắm bắt tình hình và thông báo kịp thời cho BHXH Nghệ An về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, những hành vi vi phạm pháp luật khác để BHXH Nghệ An có kế hoạch phối hợp và phòng ngừa, đấu tranh.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc hệ thống BHXH Nghệ An đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, tích cực phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời có biện pháp điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật hình sự về BHXH, BHYT, BHTN; cung cấp thông tin cần thiết về kết quả điều tra vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan BHXH theo quy định…

Đồng thời, phối hợp với cơ quan BHXH để điều tra, xử lý dứt điểm những vụ việc nổi cộm, gây dư luận xã hội nhằm đảm bảo ANTT, an toàn trong việc tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN…

Đoàn Thanh tra làm việc tại Công ty Cổ phần Thủy sản Nghệ An
Đoàn Thanh tra làm việc tại Công ty Cổ phần Thủy sản Nghệ An

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Theo báo cáo của cơ quan BHXH, tính đến tháng 12/2018, đơn vị đã thành lập 47 đoàn thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT, thực hiện thanh tra tại 156 đơn vị SDLĐ, đạt 130% so với kế hoạch giao. Trong đó, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập 1 đoàn thanh tra chuyên ngành liên ngành tại 10 đơn vị SDLĐ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An thành lập 9 đoàn thanh tra chuyên ngành, tiến hành thanh tra tại 30 đơn vị SDLĐ có số nợ lớn. Qua công tác thanh tra, đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 24 đơn vị SDLĐ, với tổng số tiền 783.825.674 đồng; trong đó, các đơn vị đã nộp phạt vi phạm hành chính 193.305.421 đồng.

Thực hiện các kết luận thanh, kiểm tra, BHXH tỉnh đã thu 79.577.170 đồng tiền truy đóng BHXH, BHYT, BHTN (bao gồm cả tiền lãi); số tiền nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT đơn vị đã nộp là 16.178.500.943; thu hồi về quỹ BHXH 1.332.692 đồng. Đặc biệt, vừa qua, BHXH Nghệ An đã chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan của 14 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, số tháng nợ kéo dài cho Công an tỉnh để điều tra, xử lý. Đây được xem là biện pháp mạnh, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, BHXH Nghệ An đã phối hợp với Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra liên ngành việc quản lý, sử dụng kinh phí BHYT đối với 4 cơ sở KCB BHYT (thực hiện thanh tra năm 2017, kết luận thanh tra năm 2018); thành lập 2 đoàn kiểm tra chi phí KCB tại Trung tâm Y tế Cửa Lò và Phòng khám đa khoa Quang Thành, huyện Yên Thành. Kết luận thanh, kiểm tra đề nghị thu hồi về Quỹ BHYT số tiền 2.529.908.581 đồng.

Xác định quần chúng nhân dân có vai trò quan trọng, giúp các ngành chức năng thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra, BHXH Nghệ An luôn chú trọng nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại. Đơn vị đã thực hiện quy trình tiếp công dân theo đúng quy định của BHXH Việt Nam; thực hiện niêm yết công khai Lịch tiếp công dân của lãnh đạo BHXH tỉnh. Năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 72 đơn thư của công dân; tổ chức 864 lượt tiếp công dân tại trụ sở BHXH tỉnh. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo đơn vị thực hiện tiếp công dân 1 ngày theo quy định của BHXH Việt Nam và tiếp dân tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh. Qua đó, các kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Những kết quả tích cực trong công tác phối hợp thực hiện công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành BHXH thời gian qua cho thấy sự nỗ lực rất lớn của BHXH Nghệ An và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh. Hy vọng rằng, với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt mà các ngành triển khai trong thời gian tới sẽ kéo giảm tình trạng vi phạm của các đơn vị SDLĐ; qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi cho NLĐ và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

.

An Nhiên

.