Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/tp-vinh-nhieu-no-luc-giu-da-tang-truong-tot-838223/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/tp-vinh-nhieu-no-luc-giu-da-tang-truong-tot-838223/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều nỗ lực giữ đà tăng trưởng tốt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/02/2019, 09:12 [GMT+7]
TP Vinh:

Nhiều nỗ lực giữ đà tăng trưởng tốt

(Congannghean.vn)-Năm 2018, KT-XH phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, TP Vinh tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng tốt, đời sống người dân được cải thiện rõ nét, từng bước chạm đích là “thành phố đáng sống”.

Trong năm qua, kinh tế thành phố tiếp tục có bước tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất ước tính thực hiện 41.655 tỉ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 84,6 triệu đồng/người/năm. Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ - thương mại, giá trị sản xuất đều tăng trên 10% so với cùng kỳ. Công tác đấu tranh, kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại được tăng cường và từng bước đi vào nề nếp. 
 
Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tuy không phải là thế mạnh nổi trội của địa phương song cũng ghi nhận nhiều kết quả quan trọng. Các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao được tạo điều kiện, khuyến khích phát triển, mở rộng. Đơn cử như mô hình sản xuất rau an toàn tại 2 xã Nghi Kim và Hưng Đông, mô hình trồng rau củ quả trong nhà màng bằng công nghệ Israel tại xã Nghi Kim. Thành phố cũng tăng cường chỉ đạo các xã thực hiện kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, trong đó tập trung vào hạ tầng KT-XH, cải tạo môi trường nông thôn và phát triển sản xuất.
 
Hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, trong năm qua, công tác quản lý đô thị cũng được TP Vinh quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Thành phố đã khảo sát, nghiên cứu, quy hoạch 4 điểm đỗ xe phân tán, thí điểm mô hình xã hội hóa các bãi đỗ xe trong đô thị bước đầu mang lại hiệu quả. Nhờ huy động tốt các nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật được xây dựng hướng tới tính đồng bộ, phát huy hiệu quả cao với số tiền đầu tư 32,82 tỉ đồng. Nhằm tạo dựng bộ mặt đô thị “đáng sống”, công tác quản lý trật tự ATGT, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường cũng được thành phố đặc biệt chú trọng. Theo đó, hơn 4.500 lượt ra quân đã được tổ chức với 1.942 trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT bị xử lý; thu nộp ngân sách hơn 2,14 tỉ đồng. Các “điểm đen” về ATGT trên một số tuyến đường cũng được xử lý kịp thời.
 
Trên lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, trong năm qua, thành phố đã tập trung cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình và nhà ở tại các khu đô thị, nhà ở chung cư; đồng thời, đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong năm, đã thực hiện cấp 9.476 chứng nhận (bằng 103,5% so với cùng kỳ năm 2017). Song song với đó, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng cũng được tập trung triển khai quyết liệt. Trong tổng số 132 công trình trong kế hoạch, đến nay đã hoàn thành 40 công trình, trong đó có một số công trình trọng điểm như Dự án chống ngập úng cục bộ giai đoạn 3, nâng cấp mở rộng một số tuyến đường… Thành phố cũng tích cực phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn bằng nguồn vốn trọng điểm của tỉnh; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ một số công trình quan trọng trong kế hoạch và công trình gắn với khai thác quỹ đất, tái định cư của thành phố. 
Cùng với kinh tế, văn hóa - xã hội cũng là lĩnh vực ghi nhận nhiều thành quả nổi bật, với nhiều kết quả vượt chỉ tiêu như: Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, tỉ lệ gia đình, khối xóm văn hóa… Trên lĩnh vực y tế, thành phố chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; qua đó, xử phạt 211 cơ sở với số tiền 311,67 triệu đồng. Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân cũng như góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm giải quyết kịp thời. Theo đó, 1.535 vụ việc theo đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân đã được giải quyết (đạt 96,54%). Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng nhân dân liên quan đến các vấn đề nhạy cảm như Luật Đặc khu kinh tế, các thủ đoạn hoạt động của “tội phạm mùa hè”…; nắm bắt, xử lý kịp thời các hoạt động gây rối, chống phá Nhà nước…
 
Để thành phố ngày càng có nhiều thay đổi tích cực và phát triển mạnh mẽ, năm tới, cấp ủy, chính quyền TP Vinh sẽ chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ: Chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, cải cách các cơ chế chính sách, thủ tục hành chính để tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy kinh tế phát triển. Cùng với đó, tiếp tục duy trì các đoàn truy thu nợ đọng thuế, hạn chế mức thấp nhất số nợ phát sinh mới; tập trung phấn đấu hoàn thành công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các phường, xã và các dự án khu đô thị; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án… Với những kết quả khả quan nói trên cùng nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH trong năm tới, tin tưởng rằng, bức tranh KT-XH của thành phố sẽ ghi nhận nhiều mảng sáng mới, góp phần từng bước đưa Vinh trở thành “thành phố đáng sống” của người dân.
.

Nguyễn Nam

.