Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/du-lich-nghe-an-vuot-kho-tao-da-tang-truong-836899/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/du-lich-nghe-an-vuot-kho-tao-da-tang-truong-836899/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Du lịch Nghệ An 'Vượt khó', tạo đà tăng trưởng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/01/2019, 08:55 [GMT+7]

Du lịch Nghệ An 'Vượt khó', tạo đà tăng trưởng

(Congannghean.vn)-Năm 2018, tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến bất thường, tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch, đặc biệt là khu vực ven biển, miền núi, song ngành du lịch Nghệ An đã nỗ lực “vượt khó”, duy trì tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, thực tế cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết như chất lượng cơ sở hạ tầng, vật chất và dịch vụ; việc xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù…
 
Trong năm qua, toàn tỉnh đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch; trong đó, có gần 4,3 triệu lượt khách lưu trú, 128.700 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.410 tỉ đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2017. Hoạt động kinh doanh du lịch; công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch; công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch… ghi nhận nhiều kết quả khả quan. 
Nhiều tiềm năng du lịch Nghệ An được khai thác đã góp phần tạo dựng chỗ đứng                            cho ngành du lịch tỉnh nhà - Ảnh: Internet
Nhiều tiềm năng du lịch Nghệ An được khai thác đã góp phần tạo dựng chỗ đứng cho ngành du lịch tỉnh nhà - Ảnh: Internet
Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến, hợp tác, liên kết phát triển du lịch cũng được triển khai mạnh mẽ cả ở trong và ngoài nước với nhiều hình thức đa dạng… Đơn cử như việc tổ chức Liên hoan ẩm thực du lịch Nghệ An nhằm quảng bá, tôn vinh những giá trị tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng của Nghệ An cũng như các tỉnh, thành phố trong nước…; qua đó, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
 
Cũng trong năm qua, đã có thêm nhiều loại hình sản phẩm du lịch, dịch vụ trải nghiệm mới được đưa vào phục vụ du khách và phát huy hiệu quả cao. Nhiều địa điểm hấp dẫn của Nghệ An cũng được đoàn Famtrip Thái Lan đưa vào tour du lịch nhằm chào bán cho du khách Thái, như: Làng Sen quê Bác (Nam Đàn); đảo chè (Thanh Chương), đảo Lan Châu (Cửa Lò); Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh. Đây cũng là chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động của Dự án đa dạng hóa sinh kế dựa vào du lịch di sản tại các bản làng nông, ngư nghiệp Nghệ An tổ chức. Các chuyến famtrip như vậy là dịp để các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành Nghệ An xây dựng các tour, tuyến nội tỉnh phục vụ khách du lịch và trải nghiệm các sản phẩm du lịch mang đậm truyền thống di sản văn hóa xứ Nghệ. Bên cạnh đó, các điểm du lịch miền Tây và loại hình du lịch cộng đồng cũng thu hút đông đảo lượng khách quốc tế tham quan và trải nghiệm. 
 
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, vật chất và dịch vụ tại các khu, điểm tham quan, du lịch trên địa bàn; trong đó có việc xây dựng, nâng cấp các nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách. Theo đó, một số điểm tham quan thu hút lượng lớn du khách như: Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, chùa Đại Tuệ, Khu di tích Kim Liên… đã có nhà vệ sinh khá khang trang. Hầu hết các quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, bảo tồn tôn tạo các các di tích lịch sử đều có hạng mục xây dựng nhà vệ sinh công cộng. 
 
Bức tranh du lịch tỉnh nhà trong năm qua đã ghi nhận nhiều “mảng sáng”, song cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm như tăng trưởng du lịch có mặt thiếu ổn định; chưa tạo được bước phát triển đột phá về sản phẩm cũng như tốc độ tăng trưởng. Nhiều dự án du lịch được đăng ký nhưng tiến độ triển khai chậm. Một số sản phẩm du lịch mới về canh nông bước đầu được hình thành song lại gặp nhiều khó khăn trong xúc tiến quảng bá, do chịu tác động của tính thời vụ. Bên cạnh đó, hiệu quả xúc tiến du lịch còn hạn chế, chưa khai thông mở rộng thị trường khách đến trực tiếp với Nghệ An. Đi liền với đó là tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch cả về số lượng lẫn chất lượng, nhất là tại địa bàn du lịch trọng điểm. 
 
Năm 2019 là năm được UBND tỉnh xác định năm cải cách hành chính, xây dựng hoàn thiện hệ thống chính quyền điện tử, hướng tới đô thị, các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch… thông minh. Do vậy, ngành du lịch cũng cần tăng cường ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào công tác quản lý du lịch; góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, hiện đại.
.

Bảo Châu

.