Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/chu-dong-binh-on-thi-truong-tet-ky-hoi-2019-835627/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/chu-dong-binh-on-thi-truong-tet-ky-hoi-2019-835627/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động bình ổn thị trường Tết Kỷ Hợi 2019 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/01/2019, 10:11 [GMT+7]

Chủ động bình ổn thị trường Tết Kỷ Hợi 2019

(Congannghean.vn)-Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hiện, tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhiều mặt hàng đã được bày bán. Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của bà con nhân dân.

Thị trường ổn định, tạo thuận lợi để người dân vui Tết, đón xuân an toàn
Thị trường ổn định, tạo thuận lợi để người dân vui Tết, đón xuân an toàn

Qua ghi nhận của phóng viên, tại các chợ đầu mối, siêu thị, nhiều mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán đã được bày bán rộng rãi. Nhìn chung, mức giá các sản phẩm chưa tăng nhiều. Năm nào cũng vậy, Tết luôn là thời điểm người dân có nhu cầu tiêu dùng cao, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chiếm ưu thế.

Để chuẩn bị cho thị trường Tết, thời gian qua, Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. UBND tỉnh đã giao các sở, ngành chức năng chủ động theo dõi, đánh giá sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, kịp thời báo cáo UBND tỉnh có biện pháp cụ thể đảm bảo đủ lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu dẫn đến tăng giá đột biến... 

Trong đó, tập trung tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu kết hợp với Chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, khuyến khích doanh nghiệp tổ chức các chuyến bán hàng về nông thôn, khu công nghiệp để cung ứng sớm và đầy đủ hàng hóa cho nhân dân trong dịp Tết 2019.

Theo đó, UBND tỉnh sẽ có hỗ trợ lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp 68,3 tỉ đồng, để mua dự trữ 3 mặt hàng thiết yếu cụ thể gồm: 2.650 tấn gạo tẻ trị giá 31,8 tỉ đồng; 100 tấn gạo nếp trị giá 2,5 tỉ đồng và 10.000.000 lít dầu ăn trị giá 34 tỉ đồng. Thời gian dự trữ là 3 tháng, từ ngày 15/12/2018 - 15/3/2019.

Song song với các giải pháp bình ổn thị trường, Nghệ An cũng chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tổ chức các kênh thông tin để chủ động nắm tình hình cung cầu hàng hoá, giá cả, lượng hàng dự trữ của các đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

Đồng thời, tăng cường quản lý giám sát, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả giải quyết công việc. Các đơn vị được yêu cầu tập trung kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại như: vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa, động vật hoang dã; thuốc lá ngoại; vải, quần áo, giày dép; nguyên phụ liệu may mặc; bánh kẹo; rượu, bia, nước giải khát; điện tử - điện máy; xăng dầu; tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền…

Song song với công tác bình ổn thị trường, Nghệ An cũng đã chủ động tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, các tuyến giao thông, trong đó tập trung lực lượng làm tốt công tác thông quan, giải phóng hàng hóa, không để xảy ra ùn tắc tại các khu vực trọng điểm dịp Tết, đồng thời, đảm bảo việc kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận.

Thời điểm Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa nhiều, các đối tượng sẽ lợi dụng để trục lợi cá nhân, vì thế cần tập trung lực lượng để kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn, kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là rất quan trọng.

Nhất là kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và các hình thức kinh doanh thông qua công nghệ số... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Kinh nghiệm cho thấy, trong Tết Nguyên đán những năm trước, nhờ chủ động, thực hiện đồng bộ các giải pháp nên thị trường Nghệ An hầu như không bị găm giá, đội giá, khan hàng. Lực lượng Công an cũng đã chủ động tăng cường kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu nên đã hạn chế nhiều vi phạm của các đối tượng. Từ đó, tạo cơ sở để người dân yên tâm vui Tết đón xuân an toàn, bình yên.

.

Tuệ Trang

.