Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/nhieu-y-kien-kien-nghi-cua-cu-tri-can-duoc-giai-quyet-tai-ky-hop-thu-8-hdnd-tinh-khoa-xvii-828311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/nhieu-y-kien-kien-nghi-cua-cu-tri-can-duoc-giai-quyet-tai-ky-hop-thu-8-hdnd-tinh-khoa-xvii-828311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri cần được giải quyết tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/12/2018, 14:50 [GMT+7]

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri cần được giải quyết tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII

(Congannghean.vn)-Sáng nay (10/12) đã khai mạc Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Nghệ An khoá XVII. Trước thềm khai mạc Kỳ họp, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã ghi nhận và tổng hợp nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri tại một số huyện, thành, thị trên địa bàn cần được giải quyết kịp thời đến các đại biểu HĐND trong kỳ họp lần này. 
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông
Như thường lệ, trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Nghệ An diễn ra, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về những vấn đề bức xúc cần được giải quyết. Theo ghi nhận của phóng viên, tính đến thời điểm hiện tại, cử tri trên địa bàn toàn tỉnh đã có hàng trăm ý kiến, kiến nghị chất vấn đại biểu HĐND tỉnh trên 9 nhóm lĩnh vực chính như: Đầu tư, xây dựng; công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên và môi trường; giáo dục và đào tạo; giao thông vận tải; lao động, thương binh và xã hội; nội vụ và tư pháp; quốc phòng, an ninh. Trong khuôn khổ bài viết, phóng viên xin trích dẫn một số nhóm lĩnh vực có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri nhất về những vấn đề cấp bách cần được giải quyết để gửi đến các đại biểu trong kỳ họp này.
 
Trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng có 7 ý kiến của cử tri. Trong đó, điển hình là ý kiến của cử tri TX Cửa Lò phản ánh các dự án chậm tiến độ đã kiến nghị thu hồi nhiều lần nhưng vẫn chưa thực hiện như: Dự án chăm sóc người cao tuổi và Công ty du lịch Hà Nội; đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, xử lý. Ý kiến của cử tri huyện Tương Dương phản ánh, tại bản Phá Kháo, xã Mai Sơn, bão số 4 năm 2018 đã gây sụt lún mặt đất vùng trung tâm bản, nguy cơ sạt lở cả bản là rất lớn; đề nghị UBND tỉnh xem xét để huyện Tương Dương có đề án di dời khẩn cấp bản Phá Kháo ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở. Hay cử tri TP Vinh cũng đề nghị UBND tỉnh có văn bản trả lời chính thức về Dự án tái định cư Khu B - Quang Trung. Riêng ý kiến của cử tri huyện Kỳ Sơn gửi đến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát để có phương án hỗ trợ xây dựng, sửa chữa các công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng bởi bão, lũ trong thời gian qua; đồng thời, có phương án di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở.
 
Trên lĩnh vực công thương, cử tri tại 2 xã tái định cư thủy điện Bản Vẽ là Thanh Sơn và Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương phản ánh, một số hạng mục trong Dự án tái định cư như sân vận động, chợ nông thôn, đài tưởng niệm liệt sỹ... chưa được xây dựng trên địa bàn; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân. Cử tri huyện Quế Phong cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc chấp hành lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là vào các tháng cuối năm 2018, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Ý kiến của 1 cử tri tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương
Ý kiến của 1 cử tri tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương
Về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, cử tri các huyện Đô Lương, Thanh Chương phản ánh việc xả lũ Thủy điện Bản Vẽ thời gian qua đã làm diện tích lúa, các loại cây trồng vụ hè thu của một số xã bị ngập úng, thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống người dân; đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch chỉ đạo khắc phục và cần có chính sách đền bù thiệt hại cho người dân.
 
Một trong những lĩnh vực thu được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND lần này là tài nguyên và môi trường. Theo đó, cử tri trong tỉnh đã gửi đến HĐND tỉnh 11 ý kiến, chủ yếu tập trung phản ánh các dự án, khu công nghiệp, làng nghề trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường. Điển hình như: Cử tri huyện Yên Thành đề nghị các cấp có thẩm quyền kiểm tra việc khai thác cát tại khe cát giữa 2 xã Viên Thành và Sơn Thành; vì hiện nay việc khai thác cát làm ảnh hưởng môi trường sinh thái và nguồn nước các vùng lân cận. Cử tri huyện Nghi Lộc phản ánh hoạt động của Nhà máy sản xuất tinh bột cá Minh Thành Trung, Nhà máy Thái Sơn Mỹ tại Khu công nghiệp Nam Cấm, Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh Hà Nội, ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư; đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, xử lý.
 
Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cử tri cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng giáo dục, đào tạo hiện nay; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành quy định về dạy học ngày 2 buổi để có cơ sở cho việc thực hiện tại các địa phương và trường học.
 
Một trong những lĩnh vực được cử tri quan tâm và có nhiều ý kiến là lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Theo đó, tại đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8 của các đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII đã thu được nhiều ý kiến liên quan đến chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ cấp thôn, xã; chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Theo đó, cử tri TX Cửa Lò đề nghị UBND tỉnh chi trả tiền cho các đối tượng người có công với cách mạng đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Hiện nay, còn có 26 đối tượng chưa được hưởng chế độ này. Hay tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Đô Lương của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cử tri cũng kiến nghị đối với kết luận của Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về thương binh giả tại Nghệ An; UBND tỉnh cần rà soát để xử lý và đưa ra các đối tượng hưởng chính sách không đúng quy định.
 
Ngoài ra, còn có một số ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh cần được quan tâm, giải quyết như: Cử tri xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp phản ánh việc quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương. Xã Nam Sơn đã lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018 - 2020 và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4460/QĐ-UBND ngày 4/10/2018. Trong đó có các hạng mục như: Xây mới 2 nhà sinh hoạt cộng đồng xóm; sửa chữa 4 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các xóm bản; xây mới Trung tâm học tập cộng đồng xã với tổng kinh phí 2.864 triệu đồng. Nếu thi công các hạng mục công trình nói trên thì có phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sáp nhập xã, xóm trong thời gian tới và gây lãng phí hay không? Nếu không thi công các hạng mục công trình nói trên thì có phải tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch hay không? Đề nghị UBND tỉnh xem xét, trả lời.
 
Hay cử tri TP Vinh kiến nghị UBND tỉnh khi duyệt quy hoạch các dự án nhà ở, khu chung cư cần đồng bộ hạ tầng (nhà văn hóa, khu vui chơi, trường học...), tránh việc khi duyệt dự án thì có nhưng sau một thời gian đầu tư lại xin điều chỉnh (như Dự án Tecco Tân Phúc - Vinh Tân gần 1.000 hộ dân không có nhà văn hóa, phải sinh hoạt nhờ với nhà sinh hoạt cộng đồng của chung cư Tân Thịnh). Cử tri huyện Nghi Lộc cũng phản ánh việc thực hiện Quyết định 216 của UBND tỉnh Nghệ An không có quy định hỗ trợ thuế làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đối tượng ngư nghiệp, trong khi đó các đối tượng diêm nghiệp, nông nghiệp lại được hỗ trợ; đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ cho đối tượng ngư nghiệp. Cử tri huyện Hưng Nguyên phản ánh đền Vua Lê nằm ở xã Hưng Khánh là Di tích lịch sử cấp Quốc gia hiện đang bị xuống cấp trầm trọng; đề nghị UBND tỉnh quan tâm đưa vào danh sách trùng tu và tiến hành tôn tạo trong thời gian tới.
 
Được biết, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 10 -  12/12/2018). Thông qua đó, không chỉ giải trình, giải quyết các kiến nghị của cử tri mà còn xem xét nội dung 31 báo cáo; xem xét thông qua 23 nghị quyết. Tại Kỳ họp lần này sẽ chất vấn 2 nội dung liên quan đến chính sách người có công và chính sách dân tộc. Kỳ họp sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu; bầu bổ sung thành viên UBND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tin rằng, với thời lượng, chất lượng của Kỳ họp này sẽ góp phần giải quyết nhiều nội dung ý kiến, kiến nghị cấp thiết của cử tri trong toàn tỉnh cũng như các quyết sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong năm 2019.   
.

Hải Việt

.