Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/chu-dong-tiep-thi-du-lich-827562/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/chu-dong-tiep-thi-du-lich-827562/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động 'tiếp thị' du lịch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/12/2018, 08:42 [GMT+7]

Chủ động 'tiếp thị' du lịch

(Congannghean.vn)-Đổi mới hình thức quảng bá để hướng đến hiệu quả tối đa đang là hướng đi chính của ngành Du lịch các địa phương trong thời gian qua. Mục tiêu xây dựng “Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam" đã từng bước được cụ thể hóa bằng những kế hoạch, hoạt động quảng bá đa dạng, phong phú, nhằm đưa du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, trở thành trung tâm du lịch khu vực Bắc Trung Bộ và là trọng điểm du lịch của cả nước.

Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại góp phần thúc đẩy du lịch Nghệ An phát triển
Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại góp phần thúc đẩy du lịch Nghệ An phát triển

Với lĩnh vực có sự “chuyển động” thường xuyên như du lịch, hoạt động quảng bá, xúc tiến có vai trò rất quan trọng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh, để tạo điểm nhấn, thu hút du khách, du lịch Nghệ An càng không thể “đứng im một chỗ” mà càng phải chủ động tiếp thị, đưa hình ảnh xứ Nghệ đến với đông đảo người dân trong và ngoài nước. Nhận thức rõ điều đó, nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động quảng bá khá đa dạng, phong phú.

Theo đó, hàng năm, Nghệ An phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tham gia từ 3 - 5 hội nghị xúc tiến, hội chợ du lịch tại thị trường quốc tế truyền thống như: Thái Lan, Lào, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… Tỉnh cũng phối hợp cung cấp thông tin, tiếp cận  các thị trường mới, thị trường tiềm năng như Pháp, Đức, Anh, Nga, Mỹ, Canada, Ấn Độ. Mỗi năm, Nghệ An phối hợp tổ chức mời và đón nhiều đoàn Famtrip (các hãng lữ hành và truyền thông, báo chí…) đến khảo sát về du lịch. Trong năm qua, Nghệ An đã tổ chức tốt các sự kiện và hoạt động xúc tiến thị trường, quảng bá du lịch Nghệ An trong và ngoài nước như: Hội nghị quảng bá du lịch Nghệ An tại Lào, Thái Lan, 4 nước Châu Âu, Hội chợ VITM Hà Nội, Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, Liên hoan Ẩm thực tại Huế...

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và mạng xã hội, ngành Du lịch Nghệ An cũng đã chú trọng tuyên truyền quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua facebook, youtube với nhiều video, hình ảnh ấn tượng. Hoạt động xúc tiến du lịch được thực hiện thường xuyên bằng việc truyền bá rộng rãi và ấn tượng các hình ảnh, lợi thế, nét đặc trưng về thiên nhiên, con người và văn hóa Nghệ An thông qua các sản phẩm du lịch cụ thể song song với việc đầu tư tương xứng về cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, hệ thống lưu trú, hệ thống dịch vụ phục vụ du lịch.

Hàng năm, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Nghệ An liên tục cập nhật thông tin về du lịch, cơ sở lưu trú, cung cấp thông tin các điểm đến du lịch, các sản phẩm lành nghề, văn hóa ẩm thực của Nghệ An và các dịch vụ du lịch để cung cấp cho du khách và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh khi có nhu cầu; xây dựng chương trình tour tuyến mẫu, hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch mới. Đồng thời, cập nhật kịp thời các cơ chế, chính sách pháp luật mới áp dụng trong du lịch cho các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh.

Hỗ trợ tuyên truyền các sản phẩm dịch vụ du lịch của doanh nghiệp trên các kênh tuyên truyền quảng bá của ngành; cung cấp thông tin về các đoàn famtrip để doanh nghiệp kết nối và hợp tác... Sở Du lịch Nghệ An phối hợp với Tổng cục Du lịch, các trường đào tạo du lịch, các chuyên gia về du lịch tổ chức các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực xúc tiến du lịch và ngoại ngữ cho đội ngũ làm công tác xúc tiến du lịch cấp tỉnh, huyện và các doanh nghiệp...

Hoạt động xúc tiến du lịch đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các điểm đến như: Khu di tích Kim Liên, Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, du lịch cộng đồng Con Cuông tiếp tục thu hút đông lượng khách tham quan, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Trong năm đã có thêm loại hình du lịch trải nghiệm đu dây trên cao, chèo thuyền kayak trên sông tại đập Phà Lài (Con Cuông), tham quan cánh đồng hoa hướng dương, tam giác mạch... được đưa vào phục vụ khách du lịch.

Cơ sở vật chất tiếp tục được hoàn thiện, góp phần tạo động lực thúc đẩy du lịch có sự chuyển mình mạnh mẽ hơn. Theo đó, một số dự án đầu tư về du lịch tiếp tục được triển khai như: Khách sạn 200 phòng với tổng mức đầu tư của Công ty CP Song Ngư Sơn, Khách sạn Summer II, Khu du lịch sinh thái Phà Lài (Con Cuông). Các dự án: Tổ hợp vui chơi giải trí và cáp treo Vinpearl Cửa Hội giai đoạn II, Khu biệt thự, khách sạn và du lịch sinh thái Bãi Lữ 2, Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Vịnh (Thái Hòa) cũng đã và đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ để trình phê duyệt chủ đầu tư. Đồng thời, hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án đa dạng hóa sinh kế dựa vào du lịch di sản do Jica hỗ trợ...

Năm 2018, ngành Du lịch Nghệ An đặt mục tiêu đón hơn 4,2 triệu lượt khách có lưu trú, tăng 10% so với năm 2017, trong đó lượng khách quốc tế là 126.400 lượt khách. Thống kê trong 10 tháng năm 2018, tổng lượt khách tham quan du lịch ước đạt 5.581 nghìn lượt, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, khách du lịch có lưu trú ước đạt 3.872 nghìn lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017, khách quốc tế ước đạt 116 nghìn lượt, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng thu du lịch ước đạt 6.849 tỉ đồng, trong đó doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 3.425 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, chỉ tính dự ước tháng 10/2018, tổng lượng khách ước đạt 210 nghìn lượt, trong đó khách du lịch có lưu trú đạt 175 nghìn lượt, khách quốc tế đạt hơn 6 nghìn lượt. Tổng thu du lịch ước đạt 252 tỉ đồng, trong đó doanh thu từ các dịch vụ trong cơ sở lưu trú ước đạt 134 tỉ đồng... Đó là tín hiệu vui đối với kinh tế nói chung và du lịch nói riêng.

Nghệ An có tiềm năng du lịch đa dạng, phong phú, là điều kiện để phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời gian tới. Mục tiêu đưa Nghệ An thành trọng điểm du lịch của cả nước đã rõ. Việc còn lại là các cấp, các địa phương, những người làm du lịch Nghệ An phải tiếp tục đổi mới, chuyển mình quyết liệt hơn nữa, đánh thức, khơi dậy, lan tỏa mạnh mẽ để tạo ra chuyển biến thực sự nổi bật.

.

Mai Hậu

.