Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/tai-cong-ty-cp-xuat-nhap-khau-va-dich-vu-tong-hop-nghe-an-co-dong-niem-phong-cua-hang-kinh-doanh-ngung-tre-820964/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/tai-cong-ty-cp-xuat-nhap-khau-va-dich-vu-tong-hop-nghe-an-co-dong-niem-phong-cua-hang-kinh-doanh-ngung-tre-820964/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cổ đông 'niêm phong' cửa hàng, kinh doanh ngưng trệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/10/2018, 08:37 [GMT+7]
Tại Công ty CP Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Tổng hợp Nghệ An

Cổ đông 'niêm phong' cửa hàng, kinh doanh ngưng trệ

(Congannghean.vn)-Cho rằng, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xuất nhập khẩu và Dịch vụ (XNK&DV) Tổng hợp Nghệ An có nhiều sai phạm kéo dài nhưng không được xử lý triệt để, một nhóm cổ đông chiếm 42% vốn điều lệ của công ty đã “niêm phong” phòng làm việc của giám đốc, khóa cửa hàng xe máy khiến việc kinh doanh bị ngưng trệ hơn 10 ngày nay.

Cửa hàng kinh doanh Honda của Công ty bị khóa cửa, phong tỏa từ hơn 10 ngày nay khiến việc kinh doanh bị ngưng trệ hoàn toàn
Cửa hàng kinh doanh Honda của Công ty bị khóa cửa, phong tỏa từ hơn 10 ngày nay khiến việc kinh doanh bị ngưng trệ hoàn toàn

Cổ đông “tố” giám đốc có nhiều sai phạm

Liên quan đến những bất ổn xảy ra tại Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An, trụ sở chính tại số 11, đường Quang Trung, TP Vinh, từ năm 2017 đến nay, các cổ đông đã liên tiếp có đơn thư tố cáo ông Võ Văn Quỳnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty đã “lạm dụng”, “chiếm đoạt” tài sản xây dựng nhà riêng trên tài sản của các cổ đông. Cụ thể, ngày 31/12/2007, UBND tỉnh có Quyết định số 630/QĐ-UBND.ĐC về việc cho Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An thuê đất tại phường Quán Bàu, TP Vinh, với diện tích 3.023,7 m2, thời gian thuê đất có thời hạn 40 năm. Sau khi hoàn tất các thủ tục, ông Quỳnh đã xây dựng biệt thự để đưa gia đình đến đây sinh sống. Việc làm này đã bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra và tiến hành xử phạt Công ty 45 triệu đồng, vì xây dựng biệt thự dưới danh nghĩa nhà điều hành trên đất thuê kinh doanh.

Ngoài ra, theo đại diện các cổ đông, Công ty này có dấu hiệu trốn thuế trong việc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng, thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của mặt hàng xe máy được bán tại Trung tâm kinh doanh xe máy thuộc Công ty. Năm 2007, Công ty nhận được số tiền 3,2 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất xây dựng Trung tâm thương mại Big C, nhưng chi trả không đúng đối tượng. Năm 2009, Ngân hàng TMCP Bắc Á chuyển tiền hỗ trợ cho Công ty để bàn giao đất ở số 47, đường Quang Trung, phục vụ cho việc xây dựng Chùa Diệc với số tiền 5 tỉ đồng nhưng Công ty không hạch toán vào sổ sách kế toán, mà đã rút số tiền này gửi tiết kiệm mang tên cá nhân, nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền lãi tiết kiệm.

Liên quan đến vấn đề có dấu hiệu trốn thuế, sau khi vào cuộc điều tra, xác minh, nhận thấy tố cáo có cơ sở nên tháng 2/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có Thông báo số 46 khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, được quy định tại Điều 221, Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra các hành vi vi phạm pháp luật về kinh tế xảy ra tại Công ty.

Kết luận điều tra cho thấy, thủ đoạn được sử dụng trong vụ việc là ghi giá trị trên hóa đơn khác với giá trị thanh toán thực tế của khách hàng. Doanh thu có được từ hành vi này không được hạch toán trong sổ sách kế toán, không mở sổ sách theo dõi, không báo với Công ty và cũng không báo cáo tới cổ đông, đã làm thiệt hại đến lợi nhuận của Công ty, đến lợi tức của cổ đông với số tiền 711 triệu đồng trong thời gian từ tháng 9/2016 - 8/2017. Tuy nhiên, sau khi có kết quả giám định lại từ Sở Tài chính, cơ quan CSĐT đã không khởi tố bị can đối với Giám đốc Công ty, mà hướng dẫn các cổ đông khởi kiện vụ việc ra tòa án để đòi quyền lợi.

Niêm phong cửa hàng kinh doanh, phòng làm việc của giám đốc

Cho rằng, cơ quan chức năng bỏ lọt tội phạm, nhóm cổ đông do ông Thái Bá Nghĩa đại diện, tiếp tục có đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh, tố giác ông Võ Văn Quỳnh có hành vi chiếm đoạt và sử dụng trái phép tài sản. Ngoài những nội dung trước đó, theo ông Nghĩa, ông Quỳnh còn có hành vi mua bán lô sắn vào năm 2007 không thông qua HĐQT, Hội đồng thành viên dẫn đến thất thoát số tiền 2,4 tỉ đồng, đến nay không khắc phục hậu quả. Năm 2014, mua của Công ty CP Cà phê Đà Nẵng 60 tấn cao su trị giá gần 3 tỉ đồng, sau đó đã bán sang Trung Quốc nhưng không nhập quỹ, hằng năm vẫn báo cáo tồn kho, tuy nhiên trên thực tế không còn hàng nữa.

Những bất ổn nói trên kéo dài đã khiến cho mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông này với ông Võ Văn Quỳnh và Giám đốc Trung tâm kinh doanh xe máy Phan Thị Hạnh ngày càng lớn. Đỉnh điểm là vào ngày 12/10/2018, do không thống nhất được một số vấn đề liên quan, nhóm cổ đông do ông Thái Bá Nghĩa đại diện đã tổ chức đưa dây thép đến khóa Trung tâm kinh doanh xe máy Honda của Công ty này, đóng tại địa chỉ số 45, đường Phan Đình Phùng, phường Cửa Nam, TP Vinh. Cùng với đó, phòng làm việc của ông Võ Văn Quỳnh tại Công ty ở số 11, đường Quang Trung, TP Vinh cũng đã bị nhóm cổ đông này “niêm phong”. Từ đó đến nay, hoạt động kinh doanh tại Trung tâm xe máy Honda đã bị ngưng trệ hoàn toàn. Hằng ngày, ông Nghĩa đã bỏ tiền ra thuê một nhóm người canh giữ tại đây, để không cho người của ông Quỳnh tìm cách mở cửa kinh doanh, gây thiệt hại về kinh tế cho Công ty hàng trăm triệu đồng.

Trong một diễn biến khác, ngày 23/10, đại diện 2 bên nhóm cổ đông này đã làm việc với nhau nhưng không đạt được kết quả như mong muốn. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Công ty tiếp tục bị ngưng trệ. Đại diện Honda Việt Nam cho biết, đơn vị này có thể xem xét việc ngừng hợp tác làm ăn với Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An nếu sự việc tiếp tục kéo dài.

.

Thiện Thành

.