Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/sai-pham-tai-nhieu-du-an-bat-dong-san-813371/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/sai-pham-tai-nhieu-du-an-bat-dong-san-813371/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sai phạm tại nhiều dự án bất động sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/09/2018, 14:19 [GMT+7]

Sai phạm tại nhiều dự án bất động sản

(Congannghean.vn)-Qua kiểm tra 10 dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm. Thậm chí, có một số dự án đã đưa vào hoạt động, song đến nay vẫn chưa được cấp phép đầu tư xây dựng; một số dự án khác xây dựng sai so với thiết kế đã được phê duyệt.

Một góc Dự án Tổ hợp khu dân cư Bình Minh, xã Diễn Kỷ (Diễn Châu)
Một góc Dự án Tổ hợp khu dân cư Bình Minh, xã Diễn Kỷ (Diễn Châu)

Điểm mặt 10 dự án bất động sản “khủng”

10 dự án xây dựng cơ bản nằm trong diện thanh tra theo Quyết định 4724/QĐ-UBND ngày 11/12/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, bao gồm 1 dự án trên địa bàn huyện Diễn Châu là Dự án Tổ hợp khu dân cư Bình Minh tại xã Diễn Kỷ của Công ty Cổ phần Khoáng sản Nghệ An và 9 dự án trên địa bàn TP Vinh gồm: Dự án xây dựng Nhà ở phường Trường Thi, do Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam 2 làm chủ đầu tư; Dự án Khu chung cư Trường Thịnh tại phường Trường Thi của Công ty Cổ phần Tecco Miền Trung; Dự án xây dựng Tòa nhà Lũng Lô, phường Quán Bàu của Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô; Dự án xây dựng Khu nhà ở liền kề xã Hưng Lộc của Công ty Cổ phần Tư vấn 6; Khu tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn cao tầng, văn phòng cho thuê, chung cư cao tầng và nhà ở liền kề tại phường Quán Bàu của Công ty Cổ phần Xây dựng số 9.1 (đến nay đã chuyển nhượng một phần dự án cho 2 chủ đầu tư khác); Dự án Khu nhà ở dịch vụ thương mại và văn phòng, phường Hưng Bình của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học; Dự án Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp nhà ở, phường Hưng Bình của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn; Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng tại phường Bến Thủy của Công ty Cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh (hiện đang làm thủ tục chuyển nhượng toàn bộ dự án cho chủ đầu tư mới là Công ty CP phát triển Gia Thịnh Phát) và Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp tại phường Quán Bàu của Công ty Cổ phần Cao su Nghệ An (hiện đã chuyển nhượng một phần dự án cho Công ty CP PV Land).

Trong số này, có 7 dự án trước khi triển khai thực hiện, đất được UBND tỉnh cho chủ đầu tư thuê trả tiền hằng năm, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, sau đó các chủ đầu tư xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất; 1 dự án thực hiện trên phần đất được UBND tỉnh giao với thời hạn sử dụng ổn định lâu dài, sau đó chuyển sang thuê đất và 2 dự án chủ đầu tư mua lại tài sản gắn liền với đất.

Cụ thể, Công ty CP Tecco miền Trung mua lại toàn bộ tài sản trên đất và quyền sử dụng đất thuê sau khi Ngân hàng CPTM Công thương Việt Nam chi nhánh TP Vinh tổ chức đấu giá phát mãi tài sản. Đây là khu đất UBND tỉnh cho Công ty CP xây dựng Thủy lợi 24 (Công ty CP Đầu tư và xây dựng 24) thuê, công ty thế chấp vây ngân hàng nhưng không có khả năng trả nợ nên ngân hàng phát mãi. Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn mua lại tài sản trên đất của Công ty CP Muối Nghệ An, hiện đã làm thủ tục thuê đất và lập dự án đầu tư có chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Dự án Tổ hợp khu dân cư Bình Minh, xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Diễn Kỷ đã được UBND huyện Diễn Châu phê duyệt tại Quyết định số 1027/QĐ-UBND ngày 21/5/2012 thì đây là đất nằm trong khu vực quy hoạch đất dự phòng phát triển và đất công viên cây xanh. Tuy nhiên, để thực hiện dự án, UBND huyện Diễn Châu và xã Diễn Kỷ đã đề xuất chuyển mục đích quy hoạch thành chức năng hỗn hợp.

Nhiều tồn tại, sai phạm lớn

Qua kiểm tra, có một số dự án đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư như Dự án xây dựng Nhà ở phường Trường Thi, Dự án xây dựng Khu nhà ở liền kề xã Hưng Lộc, Dự án Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp nhà ở, phường Hưng Bình…Ngoài ra, hiện vẫn còn nhiều tồn tại xảy ra tại các dự án này. Đơn cử, Tổ hợp khu dân cư Bình Minh ngoài việc chậm tiến độ, đến nay vẫn còn tình trạng chưa xác định rõ ranh giới giữa đất ở của khu dân cư với đất của dự án, dẫn đến chậm chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất đối với diện tích còn thiếu 764,2 m2. Cũng tại dự án này, hiện nay vẫn chưa có chứng nhận báo cáo đánh giá tác động môi trường. Có 6 dự án việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện chậm, khiến cho dự án chậm tiến độ so với thời hạn được UBND tỉnh phê duyệt.

Trong số 10 dự án bất động sản nói trên, có 4 dự án thực hiện chậm tiến độ nhưng không làm thủ tục xin gia hạn, 2 dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Trong đó, Dự án Khu nhà ở dịch vụ thương mại và văn phòng, phường Hưng Bình được gia hạn đến quý III/2016 và Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp tại phường Quán Bàu gia hạn đến tháng 5/2017 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Nghiêm trọng hơn, 2 dự án có công trình xây dựng sai thiết kế cơ sở và giấy phép được cấp. Trong đó, Dự án Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp nhà ở, phường Hưng Bình đã xây tường bao che trên một phần ban công của tất cả các tầng (từ tầng 3 đến tầng 31) để tăng thêm diện tích phòng ở, sinh hoạt; xây dựng sai so với thiết kế cơ sở và thiết kế thi công được duyệt. Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng tại phường Bến Thủy cũng vi phạm sai thiết kế dự án đã được phê duyệt. Dự án xây dựng nhà ở phường Trường Thi để cho người dân xây dựng công trình sai thiết kế cơ sở và giấy phép đã được cấp. Ngoài ra, một số dự án xây dựng công trình ngầm mà phần diện tích xây dựng vượt ra ngoài phần diện tích đất được giao trên bề mặt có thu tiền sử dụng đất.

Trước những sai phạm này, UBND tỉnh xác định, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư các dự án, bên cạnh đó có trách nhiệm của một số sở, ngành, địa phương có liên quan đến từng lĩnh vực. Trên cơ sở đó, giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát tất cả các dự án xây dựng công trình ngầm mà có phần diện tích xây dựng công trình ngầm vượt ra ngoài phần diện tích đất được giao có thu tiền sử dụng đất để xác định nghĩa vụ thuê đất. Về việc xử lý hành chính, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân do có các tồn tại, khuyết điểm trong việc quản lý thực hiện đầu tư các dự án.

.

Thiên Thảo

.