Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/don-phuong-cham-dut-hop-dong-khong-den-bu-817528/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/don-phuong-cham-dut-hop-dong-khong-den-bu-817528/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đơn phương chấm dứt hợp đồng, không đền bù? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/10/2018, 09:21 [GMT+7]

Đơn phương chấm dứt hợp đồng, không đền bù?

(Congannghean.vn)-Mặc dù thời hạn thuê đất theo hợp đồng vẫn đang còn, tuy nhiên, khi bà Nguyễn Thị Hiển đơn phương chấm dứt hợp đồng lại không đền bù thỏa đáng các quyền lợi cho gia đình anh Nguyễn Xuân Chinh. Sự việc xảy ra tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu trong một thời gian khá dài, khiến gia đình anh Chinh hết sức bất bình.

Vị trí khu đất bà Nguyễn Thị Hiển cho anh Nguyễn Xuân Chinh thuê đất mở gara sửa chữa ôtô
Vị trí khu đất bà Nguyễn Thị Hiển cho anh Nguyễn Xuân Chinh thuê đất mở gara sửa chữa ôtô

Anh Nguyễn Xuân Chinh (SN 1989) trú tại thôn 7, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (là chủ cơ sở sửa chữa ôtô) phản ánh, vào ngày 15/6/2016, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Chinh và bà Nguyễn Thị Hiển đã cùng thực hiện ký 1 hợp đồng thuê 90 m2 đất tại thôn 7, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu để làm mặt bằng gara sửa chữa ôtô. Thời hạn thuê trong vòng 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng kinh doanh mặt bằng. Từ ngày ký hợp đồng thuê đất đến nay, anh Chinh đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật cũng như các điều khoản về nghĩa vụ thuê đất đã được ghi trong bản hợp đồng với bà Hiển.

Cùng với đó, sau khi thuê đất, vợ chồng anh Chinh đã vay mượn số tiền hàng trăm triệu đồng để xây dựng gara, lắp đặt thiết bị sửa chữa ôtô đi vào hoạt động. Cơ sở sửa chữa ôtô của anh Chinh cũng thường xuyên giải quyết công ăn việc làm cho trên dưới 10 lao động tại địa phương. Tuy nhiên, gần đây, bà Hiển đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nhưng không đền bù hợp đồng thỏa đáng. Việc làm của bên cho thuê mặt bằng kinh doanh là bà Nguyễn Thị Hiển đang khiến cho vợ chồng anh Nguyễn Xuân Chinh đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Trước sự việc trên, anh Chinh đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền nhờ “giải cứu”. Thế nhưng, khi tiến hành hòa giải tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh giữa anh Chinh và bà Hiển, UBND xã Diễn Kỷ lại cho rằng, đây là hợp đồng dân sự giữa 2 bên nên chính quyền địa phương không giải quyết được. Ngoài ra, UBND xã Diễn Kỷ cho rằng, phần đất mà anh Chinh thuê không phải là đất thuộc quyền sử dụng của bà Hiển.

Ông Nguyễn Trọng Huyến, Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cho biết: “Về tranh chấp hợp đồng dân sự, đề nghị 2 bên thỏa thuận và bà Hiển phải có trách nhiệm một phần đối với ông Chinh. Nếu 2 bên không thỏa thuận với nhau được thì có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân”. Đại diện chính quyền xã Diễn Kỷ cũng cho rằng, khi tiến hành hợp đồng với nhau, trong biên bản không có xác nhận của cơ quan chức năng nên đây là hợp đồng dân sự. “Phần đất mà anh Nguyễn Xuân Chinh dựng nhà xưởng sửa chữa ôtô đang thuộc chính quyền xã quản lý. Vì vậy, khi địa phương có dự án triển khai xây dựng thì anh Chinh phải tự tháo dỡ công trình trên đất”, ông Nguyễn Trọng Huyến cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi phần đất mà anh Chinh thuê để xây dựng nhà xưởng từ năm 2016 được cho là đất do Nhà nước quản lý; vậy tại sao thời điểm đó chính quyền địa phương không lập biên bản theo quy định của pháp luật, thì ông Nguyễn Trọng Huyến trả lời là lúc đó chưa về giữ chức Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ.

Theo luật sư Nguyễn Vinh Diện, Trưởng VP Luật sư Vinh Diện và Cộng sự (Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An) cho rằng, về nguyên tắc, khi tiến hành ký bản hợp đồng dân sự với nhau mà thời hiệu ghi trong hợp đồng vẫn còn thì bên cho thuê không thể đơn phương chấm dứt hợp đồng được. Đối với bên thuê đất vẫn có quyền được sản xuất, kinh doanh trên phần đất mà mình đã được bên thuê cho thuê. Như vậy, nếu bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng không thỏa đáng thì bên thuê có quyền khởi kiện ra tòa để giải quyết tranh chấp dân sự.

.

Đ.T - N.T

.