Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/tai-xa-son-hai-huyen-quynh-luu-dat-chua-den-bu-da-san-lap-mat-bang-793633/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/tai-xa-son-hai-huyen-quynh-luu-dat-chua-den-bu-da-san-lap-mat-bang-793633/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đất chưa đền bù đã san lấp mặt bằng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/05/2018, 08:03 [GMT+7]
Tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu

Đất chưa đền bù đã san lấp mặt bằng

(Congannghean.vn)-Đất được giao cho bà con nhân dân theo Nghị định 64 để sản xuất nông nghiệp, chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng, bất ngờ đơn vị thi công đến san ủi, phân lô để chuẩn bị bán nền khiến nhiều người dân bức xúc. Sự việc xảy ra tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu.

Vị trí đất được UBND xã Sơn Hải quy hoạch đất ở, chưa đền bù nhưng đã san lấp mặt bằng
Vị trí đất được UBND xã Sơn Hải quy hoạch đất ở, chưa đền bù nhưng đã san lấp mặt bằng

Ông Nguyễn Huy Huệ trú tại xóm 3, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu phản ánh: Gia đình ông có hơn 500 m2 đất “hai lúa” (được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ) để phát triển sản xuất tại Đồng Chùa, thuộc xóm 3, xã Sơn Hải. Từ nhiều năm nay, gia đình ông sản xuất ổn định trên mảnh đất này, không xảy ra tranh chấp, thực hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ cho Nhà nước theo quy định. Bất ngờ vào 1 ngày đầu tháng 5/2018, ông Huệ tá hỏa khi có 1 đơn vị chuyên về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn mang máy móc đến san ủi mặt bằng trên phần diện tích đất của gia đình ông và nhiều hộ dân lân cận.

Khi phát hiện, ông Huệ đã đề nghị đơn vị thi công dừng lại, yêu cầu xã làm rõ vấn đề. “Chủ trương làm dự án của Nhà nước tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng muốn thi công phải đền bù đất cho dân trước. Chưa đền bù mà đã thi công, hôm sau biết lúc nào mới được đền bù, trong khi đất đã bán cho người khác…”, ông Huệ nói. Theo phản ánh, có ít nhất 28 hộ dân có đất tại khu vực này nằm trong phần diện tích để phân lô, bán nền mà UBND xã Sơn Hải đã quy hoạch. Theo quan sát tại hiện trường, hai đoạn đường đã được phía đơn vị thi công đổ đất đá tiến hành lu đường, tuy nhiên trước phản ứng của người dân thì hoạt động trên đã được dừng lại.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải xác nhận có sự việc chưa đền bù đất cho dân nhưng xã đã cho làm mặt bằng. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế, ngân sách của xã không có nên chờ quy hoạch, phân lô bán nền xong mới quay lại thỏa thuận, đền bù cho bà con. Điều này xuất phát từ việc hàng chục năm nay, xã Sơn Hải rất bí bách về quỹ đất ở nhưng không quy hoạch được. Thực hiện Nghị quyết 197 ngày 20/12/2015 của HĐND tỉnh Nghệ An; Quyết định số 28/2013QĐ-UBND ngày 20/5/2013 của UBND tỉnh về Quy định phân công, phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, sau khi được HĐND xã thông qua, ngày 11/4/2016, UBND xã Sơn Hải đã có Tờ trình số 111/TTr-UBND về việc xin khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng chia lô đất ở dân cư tại xã Sơn Hải.

Trên cơ sở này, ngày 18/5/2016, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2199 về việc cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch xây dựng đất ở tại dân cư xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu). Theo Quyết định này, UBND tỉnh cho phép UBND xã Sơn Hải khảo sát, lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết xây dựng đất ở tại xã Sơn Hải tại vị trí đất Đồng Chùa, thuộc xóm 3 xã Sơn Hải, với diện tích 9,3 ha.

Ông Trần Văn Hùng cho biết thêm, chủ trương làm khu đất để đấu giá được các cơ quan cấp trên phê duyệt, xã cũng đã tiến hành họp dân, công khai với bà con về dự án ít nhất 4 lần. “Do ngân sách của xã không có để chi trả đền bù đất cho dân, xã đã tiến hành họp dân và đề nghị bà con ký cam kết sẽ đền bù đất sau khi tiến hành đấu giá đất thành công. 28 hộ dân bị ảnh hưởng đều đã ký vào bản cam kết”, ông Hùng nói.

Để minh chứng cho điều này, cán bộ địa chính xã Nguyễn Tiến Huynh cung cấp một bản cam kết không ghi rõ ngày tháng có chữ ký của người dân về việc đồng ý giao đất cho chính quyền từ ngày 9/12/2017 để thực hiện san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng và một số công việc liên quan khác. Cam kết cũng nói rõ việc đền bù, hỗ trợ thực hiện theo diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thống nhất trả lại diện tích thừa so với giấy chứng nhận.

Theo cán bộ phụ trách địa chính xã thì phương án đền bù giải phóng mặt bằng đã được tiến hành xong, các hộ dân đã ký hồ sơ và phương án đền bù, xã đang trình cấp huyện phê duyệt. Trao đổi với phóng viên, người đứng đầu chính quyền xã Sơn Hải cũng thừa nhận, việc chưa tiến hành đền bù đất cho dân mà đã tiến hành san lấp mặt bằng là chưa đúng. Nhưng vì điều kiện ngân sách xã không đủ chi trả nên đành phải làm quy trình ngược như thế. Cũng theo ông Hùng, đây là tình trạng chung xảy ra trên địa bàn toàn huyện Quỳnh Lưu chứ không riêng gì xã Sơn Hải.

.

Thiện Thành

.