Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/thuong-hieu-viet-nam-voi-buoc-nhay-nhanh-vao-ban-do-o-to-the-gioi-817146/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/thuong-hieu-viet-nam-voi-buoc-nhay-nhanh-vao-ban-do-o-to-the-gioi-817146/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thương hiệu Việt Nam với bước nhảy nhanh vào bản đồ ô tô thế giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/10/2018, 07:59 [GMT+7]

Thương hiệu Việt Nam với bước nhảy nhanh vào bản đồ ô tô thế giới

Lần đầu tiên giấc mơ xe hơi thương hiệu Việt được tính bằng ngày chứ không phải bằng rất nhiều năm như trong quá khứ, khi LUX A2.0 và LUX SA2.0- tên gọi hai mẫu xe đầu tiên của VinFast- chính thức ra mắt công chúng vào ngày 2/10 tại triển lãm quốc tế Paris Motor Show 2018, nơi quy tụ hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng trong làng ô tô thế giới.

Ảnh: Autocar.co.uk
Ảnh: Autocar.co.uk
Cách đây hơn 1 năm, phát biểu tại lễ khởi công tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) tại Hải Phòng ngày 2/9/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, "ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu của quốc gia".
 
Và vào tháng 5 vừa qua, trở lại thăm Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast nhân chuyến công tác tại Hải Phòng, Thủ tướng đánh giá cao tiến độ bứt phá ngoạn mục trong việc sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam- VinFast.
 
Sự nhìn nhận của Thủ tướng cũng là đánh giá chung của nhiều người. Kênh truyền hình CNBC (Mỹ) đã đề cao tốc độ triển khai dự án ô tô VinFast khi dẫn lời ông James DeLuca- CEO của hãng cho biết: "Chúng tôi làm việc trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng", bởi trên thế giới chưa bao giờ ghi nhận một thương hiệu ô tô có tốc độ ra mắt một mẫu ô tô chỉ trong vòng 2 năm từ khi khởi động dự án sản xuất.
 
“Một năm trước, chữ VinFast chỉ có trên băng rôn trước một bãi đất trống. Sau 365 ngày, chữ VinFast đó đã nằm sau đuôi 2 chiếc ô tô thật và chuẩn bị ra sân khấu thế giới. Đó là một sự hiện hữu đầy kiêu hãnh. Và tôi cho rằng, đây không chỉ là bước đi ấn tượng của VinFast, mà còn hứa hẹn là bước tiến dài của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam”, ông Phạm Thành Lê, Phó Tổng Giám đốc OTV Media (đơn vị chủ quản diễn đàn  Otofun) chia sẻ về tốc độ triển khai VinFast.
 
Cùng chung nhận định, “Rất nhanh và nghiêm túc: Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam dốc sức cho một cuộc chơi lớn!”- nhà báo James Pearson viết trên Reuters.
 
Tờ này dẫn lời ông Shaun Calvert, Phó Tổng Giám đốc sản xuất và kỹ thuật sản xuất của VinFast cho rằng: “Có nơi nào trên thế giới này ô tô được làm ra với tốc độ nhanh kỷ lục như thế này không?”.
 
Các tờ báo nước ngoài đều lưu ý về việc xe VinFast được thiết kế bởi Pininfarina của Italy và 2 mẫu được chọn từ cuộc bình chọn từ khoảng 62.000 người dùng ở Việt Nam. Nói cách khác, người tiêu dùng đã cùng thiết kế nên mẫu xe mà VinFast mang trình diễn tại Paris Motor Show.
 
David Kiley của Forbes cho rằng: “Sẽ rất thú vị để chờ đợi xem VinFast sẽ định vị thương hiệu như thế nào và cạnh tranh ra sao với các thương hiệu đã gây dựng được tên tuổi”.
 
Nói về sự kiện 2 xe VinFast có mặt tại triển lãm Paris, tờ Handelsblatt của Đức nhấn mạnh: Chúng khác biệt khi đến từ đất nước chưa bao giờ có tiếng về sản xuất xe hơi. 
 
Với chiếc sedan và SUV mang thương hiệu Vinfast đó, mọi người thấy thông điệp: Thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam, chiếc xe đầu tiên được lắp ráp hoàn toàn tại nước này.
 
Vấn đề các chuyên gia đặt ra hiện nay là liệu Vinfast có thành công trong việc chinh phục thị trường. Theo ông Mike Dunne, một nhà phân tích ngành công nghiệp độc lập, dân số Việt Nam đang tăng nhanh chóng và hiện nay đạt khoảng 93 triệu người, song thị trường xe hơi vẫn tương đối nhỏ với khoảng 300.000 xe mỗi năm. Do đó, thị trường sẽ tiếp tục phát triển. 
 
Giám đốc điều hành VinFast, ông James DeLuca cho biết: "Kế hoạch của chúng tôi là xây dựng nhà máy, sản xuất các mẫu xe ô tô của người Việt Nam, vì người Việt Nam. Với kết quả như bây giờ, chúng tôi rất kỳ vọng vào việc giới thiệu xe ô tô của Việt Nam tới công chúng quốc tế và để xuất khẩu sang các nước. Tôi có thể nói rằng, các mục tiêu do VinFast đề ra đang đi đúng hướng và rất có triển vọng".
 
Ông DeLuca cho biết các mẫu xe ban đầu của VinFast sẽ có giá "rất phải chăng" để thu hút người mua nội địa, nhưng từ chối đưa ra thông tin chi tiết về giá cả. Nhưng ở Việt Nam, nơi hàng trăm nghìn người xuống đường với pháo sáng và cờ để kỷ niệm thành công của U23, VinFast đang kỳ vọng vào tinh thần dân tộc của người Việt sẽ khiến họ mua sản phẩm nội địa.
 
"Chúng tôi nghĩ niềm tự hào dân tộc là một lợi thế to lớn cho VinFast", ông DeLuca nói. "Những gì chúng tôi đang làm ở đây là một điều đặc biệt cho người dân Việt Nam". 
 
Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng nếu muốn đi xa thì đi cùng nhau. Không chỉ đi nhanh từ những bước đầu tiên, VinFast đã tính tới đi xa hơn, dài hơn với việc hợp tác với những tên tuổi top đầu châu Âu và Mỹ trong lĩnh vực ô tô như BMW, Bosch, Magna Steyr, Pininfarina… Các đối tác có bề dày kinh nghiệm và công nghệ tốt nhất thế giới đã mang đến cho LUX A2.0 và LUX SA2.0 điểm ưu việt “Bản sắc Việt- Thiết kế Italy- Kỹ thuật Đức- Tiêu chuẩn quốc tế”.
 
Dự kiến vào cuối năm nay, 2 mẫu xe VinFast LUX A2.0 và LUX SA2.0 sẽ ra mắt tại Việt Nam. Sau LUX, VinFast sẽ cho ra mắt nhiều dòng xe khác nhau với những tên gọi phù hợp với định vị của từng phân khúc.
 
An Bình
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.