Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/tao-moi-truong-an-toan-thuan-loi-de-kinh-te-phat-trien-809408/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/tao-moi-truong-an-toan-thuan-loi-de-kinh-te-phat-trien-809408/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo môi trường an toàn, thuận lợi để kinh tế phát triển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/08/2018, 08:20 [GMT+7]

Tạo môi trường an toàn, thuận lợi để kinh tế phát triển

(Congannghean.vn)-Cùng với các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, trong những năm qua, Nghệ An đã có nhiều chuyển biến, khởi sắc, được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn làm điểm “dừng chân” để triển khai nhiều dự án lớn. Việc tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho các doanh nghiệp được xem là mục tiêu xuyên suốt, kim chỉ nam trong thời gian qua.

Xây dựng Nghệ An thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư là mục tiêu xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh trong nhiều năm qua
Xây dựng Nghệ An thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư là mục tiêu xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh trong nhiều năm qua

So với các địa phương khác, Nghệ An có nhiều khó khăn, thách thức cần phải đối mặt giải quyết như: Nguồn lực đầu tư có hạn, đầu tư còn thiếu tập trung; hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện; cảng biển, cảng hàng không, hệ thống giao thông, hạ tầng điện nước, công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu để thu hút các doanh nghiệp; nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng tình hình mới…

Xác định rõ vai trò của đổi mới cơ chế, Nghệ An tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, sớm đưa tỉnh nhà trở thành điểm đến hấp dẫn, tin cậy đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nghệ An cũng đã tập trung lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, để có thêm nhiều cơ sở khoa học và thực tiễn trong phát triển tầm nhìn, tiếp tục hoạch định chính sách và phương hướng phát triển đúng đắn, tìm ra giải pháp đột phá để phát triển mạnh, bền vững. Tỉnh xác định rõ, việc phát huy nội lực, tinh thần sáng tạo và thu hút đầu tư là chìa khóa quan trọng để chuyển hóa các mục tiêu đặt ra thành hiện thực.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một chính quyền hành động, năng động hơn nữa, một chính quyền đối thoại, chính quyền phục vụ doanh nghiệp và người dân đang là nhiệm vụ mà lãnh đạo Trung ương đặt ra với Nghệ An. Trong đó, thực hiện cam kết với nhà đầu tư là “Doanh nghiệp gọi, chính quyền trả lời”… và phải trả lời sớm, có trách nhiệm và có chất lượng. Hàng tháng, Nghệ An vẫn thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời giải quyết vướng mắc để tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Trong công tác thu hút đầu tư, yếu tố thân thiện, chia sẻ, chủ động của các ngành liên quan, nhất là về thủ tục hành chính hết sức quan trọng. Chính những người này xây dựng nên niềm tin để nhà đầu tư quyết định lựa chọn đầu tư hay không. Tuy còn nhiều nội dung cần đẩy nhanh hơn nữa, nhưng nhìn chung, hàng loạt hành động trên chứng minh nỗ lực của lãnh đạo tỉnh để mở ra diện mạo mới trong thu hút đầu tư của Nghệ An.

Riêng trong 6 tháng đầu năm, Nghệ An đã cấp mới cho 23 dự án với tổng số vốn đăng ký 4.165 tỉ đồng, tiến hành khởi công nhiều công trình, dự án trọng điểm. UBND tỉnh cũng chỉ đạo, đôn đốc triển khai 9 dự án và 16 thỏa thuận ghi nhớ, hợp tác đầu tư vào Nghệ An đã ký kết tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm, đẩy nhanh nhiều công trình, dự án trọng điểm: Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò, Tiểu Dự án phát triển đô thị Vinh, hồ chứa nước bản Mồng, đường 82 m, đường Lý Thường Kiệt kéo dài, dự án khôi phục nâng cấp hệ thông thủy lợi Bắc Nghệ An, đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền…, kêu gọi Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) đầu tư Nhà máy lắp ráp ôtô tại khu công nghiệp Hoàng Mai...

Đồng bộ với quan tâm các chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, Nghệ An cũng đang tích cực kết nối, mở thêm các tuyến hàng không trực tiếp đến các nước có nhiều nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh, cùng với đó, hệ thống đường bộ Bắc - Nam và nội tỉnh cũng được nâng cấp, tạo thuận lợi cho lưu thông. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh còn có các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp như VSIP, Hemaraj… Sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài và trong nước cùng đầu tư phát triển. Ngoài ra, việc xác định đầu tư vào giáo dục, y tế, du lịch thương mại bằng nguồn vốn xã hội hóa là hết sức cần thiết với Nghệ An, một tỉnh đông dân, trung tâm kinh tế Bắc Trung Bộ, đô thị lớn, du lịch thương mại phát triển.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, song song với tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, Nghệ An vẫn liên tục rà soát, kiểm tra các dự án lớn của nhiều nhà đầu tư. Bởi trên thực tế, vẫn có tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi của tỉnh đã bộc lộ một số hoạt động nghi vấn, năng lực tài chính yếu, thậm chí lừa đảo. Trong khi đó, quá trình triển khai một số dự án trọng điểm còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đồng thời, công tác quản lý xây dựng các dự án bất động sản vẫn còn nhiều bất cập, ý thức chấp hành pháp luật của chủ đầu tư chưa cao… Điều này đặt ra yêu cầu trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, không để tái diễn phức tạp.

Trong việc xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, chúng ta vẫn nhất quán quan điểm, không thu hút đầu tư bằng mọi giá, không thu hút dự án ảnh hưởng đến môi trường, những dự án công nghệ lạc hậu kiên quyết loại bỏ. Các dự án có tác động tiêu cực đến quá trình phát triển bền vững cũng cần phải ngăn chặn kịp thời. Việc lựa chọn này với mục đích cao nhất là làm trong sạch dòng chảy thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà bền vững.

.

Tuệ Trang

.