Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/tai-phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-loi-dung-giay-phep-di-chuyen-thay-the-cay-xanh-de-giai-phong-mat-tien-798292/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/tai-phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-loi-dung-giay-phep-di-chuyen-thay-the-cay-xanh-de-giai-phong-mat-tien-798292/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng giấy phép di chuyển, thay thế cây xanh để 'giải phóng' mặt tiền? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2018, 10:52 [GMT+7]
Tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh

Lợi dụng giấy phép di chuyển, thay thế cây xanh để 'giải phóng' mặt tiền?

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã được UBND TP Vinh cấp giấy phép cho việc “di chuyển, trồng thay thế cây xanh”, thế nhưng hộ gia đình ở số nhà 70B, đường Hà Huy Tập, phường Hà Huy Tập, TP Vinh không thực hiện nghiêm các nội dung trong giấy phép, ngược lại đã di chuyển 2 cây xanh để “giải phóng” mặt tiền.

Vị trí 2 cây hoàng linh trước hiệu áo cưới Diamond Bridal (ảnh chụp ngày 5/5/2018)
Vị trí 2 cây hoàng linh trước hiệu áo cưới Diamond Bridal (ảnh chụp ngày 5/5/2018)

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được thông tin phản ánh của một số cán bộ, đảng viên cư trú tại khối 12, phường Hà Huy Tập, TP Vinh về việc hộ gia đình ông Nguyễn An Bình, địa chỉ số 70B, đường Hà Huy Tập đã thực hiện di chuyển 2 cây xanh trên đường Hà Huy Tập, không trồng thay thế các cây xanh mới. Các cán bộ, đảng viên ở đây cho rằng, hành động trên không thể chấp nhận được, nếu gia đình nào cũng di chuyển cây xanh trước mặt tiền để tạo mặt bằng thoáng rộng phục vụ kinh doanh thì cả tuyến đường không còn cây xanh nào cả?! Mặt khác, dư luận cũng băn khoăn, vì sao lực lượng chức năng của phường Hà Huy Tập không có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn đối với hành vi nêu trên?

Ngày 5/5/2018, chúng tôi có mặt tại số nhà 70B, đường Hà Huy Tập, ghi nhận thực tế thông tin phản ánh. Theo quan sát của phóng viên, tại thời điểm đó, trên vỉa hè đường Hà Huy Tập, trước số nhà 70B có 2 xây xanh đã được di chuyển đi nơi khác, dấu vết về việc di chuyển còn nguyên ở 2 hố trồng cây. Qua tìm hiểu, những người dân xung quanh cho biết, trước thời điểm chúng tôi đến mấy ngày, các cây xanh nói trên đã được di chuyển, tuy nhiên khi hỏi vì sao di chuyển và chuyển đi đâu thì không ai biết!

Tiếp tục tìm hiểu sự việc này, phóng viên có được tờ Giấy phép xây dựng số 115 /GP-UBND, ngày 18/4/2018 (Công trình: Di chuyển, trồng thay thế cây xanh) của UBND TP Vinh cấp cho hộ gia đình ông Nguyễn An Bình, địa chỉ số 70B, đường Hà Huy Tập, phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Theo đó, UBND TP Vinh cho phép hộ gia đình ông Nguyễn An Bình di chuyển 2 cây xanh, trồng thay thế 2 cây xanh trên vỉa hè đường Hà Huy Tập, phường Hà Huy Tập, TP Vinh theo Đơn xin di chuyển và thay thế cây xanh đề ngày 4/4/2018 của ông Nguyễn An Bình; được Công ty cổ phần Công viên cây xanh có ý kiến đồng ý ngày 13/4/2018.

Tuy nhiên, trong Giấy phép của UBND TP Vinh cấp cho hộ gia đình ông Nguyễn An Bình có một số quy định về loại cây xanh di chuyển, loại cây xanh thay thế, định vị cây xanh và thời gian thực hiện. Cụ thể, loại cây xanh di chuyển là 2 cây hoàng linh, có đường kính gốc khoảng 0,2 m, cao khoảng 5,0 - 6,0 m, trên vỉa hè, trước số nhà 70B, đường Hà Huy Tập, phường Hà Huy Tập, TP Vinh đến vị trí còn trống trên đường Trần Trùng Quang (xã Hưng Lộc, TP Vinh), do cây bị nghiêng; loại cây trồng thay thế là 2 cây viết (đường kính tối thiểu 0,2 m, cao khoảng 5,0 - 6,0 m); thời gian thực hiện trong vòng 20 ngày kể từ ngày được cấp phép.

Đồng thời, UBND TP Vinh cũng giao trách nhiệm cho đơn vị được cấp phép: “Hợp đồng với Công ty Cổ phần Công viên cây xanh để di chuyển cây xanh đảm bảo cây sống xanh tốt (chắn bầu, cắt cành lá ít nhất 15 ngày rồi mới di chuyển), trồng cây xanh đúng chủng loại, kích thước nêu trên; kinh phí di chuyển, trồng thay thế cây xanh do ông Nguyễn An Bình chi trả…”.

Về trách nhiệm của các đơn vị liên quan, UBND TP Vinh giao “Công ty Cổ phần Công viên cây xanh phải chắn bầu, cắt cành lá rồi mới di chuyển để đảm bảo cây xanh sống xanh tốt; có trách nhiệm chăm sóc cây sau khi trồng ít nhất 6 tháng để đảm bảo cây xanh tốt; trường hợp cây di chuyển bị chết phải tự bỏ kinh phí để trồng thay thế cây mới với đường kính gốc, chiều cao cây tương ứng cây cũ”.

Ngoài ra, UBND TP Vinh giao cho Phòng Quản lý đô thị, Công ty CP Công viên cây xanh, Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, UBND phường Hà Huy Tập, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm giám sát thực hiện theo giấy phép đã được cấp.

Mặc dù hộ gia đình ông Nguyễn An Bình đã được UBND TP Vinh cấp Giấy phép di chuyển, thay thế cây xanh trước số nhà 70B, đường Hà Huy Tập. Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc di chuyển, thay thế cây xanh hộ gia đình này không thực hiện đúng giấy phép được cấp. Cụ thể, 2 cây hoàng linh trước số nhà 70B, đường Hà Huy Tập đã được di chuyển, tuy nhiên sáng 5/6, khi phóng viên có mặt tại địa điểm nói trên thì hộ ông Bình vẫn chưa trồng cây xanh khác thế vào chỗ cũ. Hiện chỗ cũ đã được khỏa lấp và ghép gạch block. Một sự việc giữa “thanh thiên bạch nhật”, có nhiều cơ quan chức năng chịu trách nhiệm giám sát nhưng hầu như tất cả đều “ngó lơ” để sai phạm xảy ra?

Dư luận đang băn khoăn, liệu việc xin giấy phép di chuyển, thay thế cây của hộ gia đình ông Nguyễn An Bình có phải là cái cớ để họ “giải tỏa” 2 cây xanh trước mặt, tạo không gian thông thoáng để kinh doanh hiệu áo cưới Diamond Bridal thuận lợi?

Để xảy ra sự việc nói trên, cần phải nói đến trách nhiệm của UBND phường Hà Huy Tập, vì chưa thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn, chưa giám sát chặt chẽ việc thực hiện theo giấy phép đã được cấp!

.

Đ. Thắng

.