Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/san-xuat-nong-nghiep-nhieu-kha-quan-nhung-can-ben-vung-796030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/san-xuat-nong-nghiep-nhieu-kha-quan-nhung-can-ben-vung-796030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sản xuất nông nghiệp: Nhiều khả quan nhưng cần bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/05/2018, 14:46 [GMT+7]

Sản xuất nông nghiệp: Nhiều khả quan nhưng cần bền vững

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, nỗ lực của toàn ngành, nông nghiệp đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Giá trị sản xuất và hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã có bước phát triển so với cùng kỳ các năm trước.

Nhiều mặt hàng nông sản đã giữ sự ổn định về giá cả, thị trường
Nhiều mặt hàng nông sản đã giữ sự ổn định về giá cả, thị trường

Kết quả này là sự nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp trong chỉ đạo sản xuất ngay từ những tháng đầu năm nay, là hiệu quả bước đầu trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn sản xuất với tín hiệu của thị trường. Ngành nông nghiệp đã tiếp tục hoàn thành sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết số 30, Nghị định 118 về sắp xếp đổi mới doanh nghiệp; đồng thời, cùng với các địa phương triển khai quyết liệt các nội dung liên quan xây dựng nông thôn mới. Trong quý I, toàn tỉnh đã có 181 xã đạt 19/19 tiêu chí, đã được UBND tỉnh quyết định công nhận, 55 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 106 xã đạt từ 10- 14 tiêu chí, 3 đơn vị cấp huyện gồm TX Thái Hòa, TP Vinh và huyện Nam Đàn hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong quá trình sản xuất, bà con nhân dân cũng đứng trước nhiều thách thức. Thời tiết diễn biến thất thường, một số dịch bệnh nguy hiểm vẫn tiềm ẩn nhiều bất thường. Khắc phục bất lợi từ thời tiết, tổng diện tích gieo trồng và chăn nuôi đã có bước ổn định: Tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm vụ đông xuân ước đạt 225.000 ha; tổng đàn gia súc, gia cầm nhìn chung đều tăng; tổng sản lượng khai thác thủy, hải sản lũy kế 3 tháng tăng xấp xỉ 9% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản cũng đã có bước khởi sắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, câu chuyện nông sản được mùa mất giá, giải cứu củ cải, xu hào… trong quý 1/2018 không phải là hiếm. Do đó, cần nhìn nhận về tốc độ tăng trưởng nông nghiệp để có hướng phát triển ổn định, hiệu quả và liên tục. Tăng trưởng của ngành nông nghiệp phải gắn với tái cơ cấu trong nông nghiệp hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm của người nông dân, tăng thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, liên quan đến gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) áp dụng đối với thủy sản Việt Nam, đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, khắc phục 9 khuyến nghị mà Ủy ban Châu Âu đưa ra, Bộ đã cùng với các bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, trong đó có Luật Thủy sản đã được Quốc hội thông qua cuối năm 2017. Hiện, Chi cục Thủy sản đang tập trung tuyên truyền đến các hộ dân để đảm bảo yếu tố ổn định đầu ra bền vững với sản xuất.

Thời gian tới, tác động của các chính sách liên quan mặt hàng nông nghiệp trong sản xuất nông nghiệp, cộng với áp lực cạnh tranh khiến ngành nông nghiệp sẽ còn nhiều vấn đề phải giải quyết kịp thời.

.

Tuệ Trang

.