Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/de-song-bung-qua-xa-dien-nguyen-bi-sat-lo-nghiem-trong-796567/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/de-song-bung-qua-xa-dien-nguyen-bi-sat-lo-nghiem-trong-796567/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đê Sông Bùng qua xã Diễn Nguyên bị sạt lở nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/05/2018, 07:43 [GMT+7]

Đê Sông Bùng qua xã Diễn Nguyên bị sạt lở nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Đã nhiều năm qua, người dân xã Diễn Nguyên sống trong thấp thỏm lo âu khi đất đê sông Bùng đoạn giáp với làng Tân Phong và Tân Cảnh thuộc 3 xóm của xã đang bị cuốn trôi từng ngày theo con nước. Chỉ riêng trong 2 năm trở lại đây, nhất là thời điểm bão số 2 và số 10 (năm 2017) đổ bộ, hàng trăm khối đất của đê sông Bùng ngăn cách với ruộng lúa của người dân đã bị cuốn trôi. Trước tình trạng nguy cấp, người dân cho rằng, nếu không xử lý kịp thời, thì rất có thể mùa mưa bão năm nay, đất sản xuất của người dân cũng chẳng còn.

Ông Ngô Xuân Tiềm, Xóm trưởng xóm 2 chỉ tay về phía những mảng đất lớn đang bị sạt lở xuống sông Bùng
Ông Ngô Xuân Tiềm, Xóm trưởng xóm 2 chỉ tay về phía những mảng đất lớn đang bị sạt lở xuống sông Bùng

Dẫn chúng tôi đi về phía đoạn đê dài đang bị “ăn mòn” dần, ông Đàm Công Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Nguyên cho biết: “Vấn đề sạt lở đê sông Bùng, người dân đã kiến nghị nhiều lần; tại các cuộc họp ở các cấp, tiếp xúc cử tri, tiếp xúc Đại biểu Quốc hội đều đã phản ánh, thế nhưng, vấn đề này vẫn chưa được xử lý. Địa phương cũng chỉ biết tiếp thu phản ánh và báo cáo lên cấp trên”.

Cũng theo người dân, bờ đê sông Bùng trước kia rộng khoảng 4 m, chưa kể phần chân đê người dân sử dụng để trồng lúa. Thế nhưng, đến nay nhiều đoạn đã bị sạt lở nghiêm trọng, những ruộng lúa ngoài chân đê đã biến mất và đê đang có dấu hiệu tiếp tục sạt lở, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại cũng như thu hoạch vụ mùa của người dân sắp tới, bởi phương tiện là xe kéo tự chế cũng không thể đi qua được.

Được biết, tuyến đê sông Bùng đoạn qua xã Diễn Nguyên thuộc dự án cải tạo, nâng cấp kênh Vách Nam sông Bùng, do Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Tại địa bàn xã đã thi công được khoảng 800 m và một số cống tiêu qua đê. Đoạn đê bị sạt lở có chiều dài khoảng 500 m nằm ở phía cầu Lùm thuộc địa bàn xã Diễn Nguyên.

Ngoài việc sạt lở bờ đê sông Bùng, người dân cũng phản ánh, trong quá trình thi công dự án, nhiều diện tích đất lúa bị thu hồi để phục vụ dự án nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Dự án thi công dang dở rồi bỏ đó, ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân. Không chỉ vậy, theo người dân, một số cống tiêu thoát nước đơn vị thi công đặt chưa hợp lý, nơi cần thì không có cống, nơi không cần lại đặt cống, khiến mùa mưa nước không thoát kịp, dẫn đến ruộng bị ngập nước, ảnh hưởng năng suất lúa. Theo đó, dự án nâng cấp, cải tạo kênh Vách Nam sông Bùng qua địa bàn xã có 69 hộ được đền bù với tổng số tiền là 658.900.800 đồng. Đến nay, người dân đã được nhận 80%, số tiền còn lại người dân vẫn phải chờ đợi nhiều năm qua, dù đã kiến nghị các cấp nhiều lần, nhưng không biết đến bao giờ mới được hỗ trợ.

Ông Ngô Xuân Tiềm, Xóm trưởng xóm 2 cho biết: “Do nhận thức đây là công trình trọng điểm phục vụ lợi ích nông nghiệp, bảo vệ mùa màng khỏi lũ lụt, nên nhân dân đồng ý cho Ban quản lý dự án, Ban giải phóng mặt bằng huyện và nhà thầu thi công tuyến đường hộ đê số 2 (đoạn từ cầu Chùa - bờ tả đê sông Bùng). Thế nhưng, đến nay đã nhiều năm mà người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù dù đã nhiều lần có ý kiến với Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp”.

Ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết: “Tuyến đê sông Bùng qua xã Diễn Nguyên thuộc dự án cải tạo, nâng cấp kênh Vách Nam sông Bùng, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, triển khai thực hiện từ năm 2012, tuy nhiên đã phải dừng lại từ năm 2015 vì không được bố trí vốn do Nhà nước thực hiện cắt giảm đầu tư công”.

Mùa mưa bão đang đến gần, nỗi lo của người dân lại hiện hữu. Bởi nếu không được xử lý kịp thời thì nhiều diện tích đất sản xuất của người dân có nguy cơ biến mất trong chốc lát. Rất mong các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

.

Đức Chung

.