Kinh tế xã hội

Tư vấn người dân về việc VTVcab đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình

07:28, 20/04/2018 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN
Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.

Trên cơ sở kết quả làm việc với VTVcab ngày 12 tháng 4 năm 2018, Cục CT&BVNTD xin thông báo một số thông tin cụ thể như sau:

1. VTVcab đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (website, chạy chữ trên nhiều kênh truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử…) từ ngày 23 tháng 03 năm 2018. Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ. Liên quan tới vấn đề này, Cục CT&BVNTD sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab. 

VTVcab tự ý cắt hàng loạt kênh hay là thiếu tôn trọng người tiêu dùng
VTVcab tự ý cắt hàng loạt kênh hay là thiếu tôn trọng người tiêu dùng

2. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.

Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: “Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.

Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng giao kết giữa VTVcab và người tiêu dùng quy định: “Người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với các thay đổi của Bên B trong quá trình thực hiện Hợp đồng (như điều chỉnh về giá cước, số lượng kênh và các kênh chương trình) sau khi hoàn tất mọi nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ và các chi phí khác (nếu có) theo thỏa thuận trong Hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo quy định của Bên B như được công bố công khai tại các Phòng giao dịch và đăng tải trên website http://www.vtvcab.vn. Trong trường hợp này Bên A phải đến Phòng giao dịch khách hàng của Bên B để làm thủ tục chấm dứt Hợp đồng. Việc chấm dứt Hợp đồng có giá trị từ thời điểm Bên A hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán cho Bên B và hai bên ký vào biên bản chấm dứt Hợp đồng”.

Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với VTVcab có thể thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng theo Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP. Danh sách Phòng giao dịch khách hàng, Chi nhánh của VVTcab được đăng tại trên website http://www.vtvcab.vn.

3. Để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, VTVcab đã cam kết: 

- Trước mắt, VTVcab sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30 tháng 04 năm 2018.

- Sau ngày 30 tháng 04 năm 2018, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ đáp ứng như sau: (i) Hoàn trả số tiền 01 đến 02 tháng sử dụng trải nghiệm; (ii) Hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng; (iii) Hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.

- VTVcab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thanh tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng.

Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ qua:

- Tổng đài của Vtvcab: 1900 1515 

- Tổng đài tư vấn tiêu dùng của Cục CT&BVNTD (miễn phí) 1800 – 6838 hoặc email: vcca@moit.gov.vn.

 

Nguồn: Bộ Công thương

Các tin khác