Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/can-than-trong-viec-thu-thue-tai-san-790425/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/can-than-trong-viec-thu-thue-tai-san-790425/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần thận trọng việc thu thuế tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/04/2018, 14:24 [GMT+7]

Cần thận trọng việc thu thuế tài sản

Sở hữu nhà trên 700 triệu đồng, sở hữu ô tô trên 1,5 tỷ đồng phải nộp thuế. Đề xuất này của Bộ Tài chính đang vấp phải phản ứng dữ dội của dư luận xã hội, trong đó có cộng đồng mạng và nhiều chuyên gia kinh tế.

Độc giả cần mở loa để nghe thuyết minh.

Dư luận phản ứng mạnh là bởi những bất hợp lý của đề xuất  khiến ảnh hưởng trực tiếp đến đại đa số người dân, gây ra tình trạng thuế chồng thuế và mang nặng tư duy tận thu.

Điều khiến cộng đồng mạng hoảng hốt, lo lắng và bất bình hơn cả, là ngành tài chính thay vì tìm cách tăng hiệu quả thu, tránh thất thu thuế, tăng hiệu quả quản lý ngân sách thì lại chỉ biết đề ra các sắc thuế mới, tận thu từ người dân.

Theo nhiều cư dân mạng, đây không phải là lần đầu tiên Bộ Tài chính phát đi những đề xuất gây tranh cãi thiếu cơ sở pháp lý, khi chỉ căn cứ vào việc đem về nguồn thu cho nhà nước, mà quên đi quyền lợi của người dân. Nhiều ý kiến khác đặt câu hỏi, cơ sở thực tiễn và cơ sở pháp lý nào để Bộ Tài chính đưa ra sắc thuế tài sản là bất động sản 0,4%? Ai thực thi quy trình định giá, cách định giá thế nào?

Trong khi cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB), với một nền kinh tế thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 2.200 đô la Mỹ/người/năm như Việt Nam, chỉ nên thu thuế khoảng 18% GDP để khoan sức dân. Nhưng hiện Việt Nam đã huy động thuế, phí lên tới khoảng 32% GDP, cao hơn rất nhiều khuyến nghị của WB.

Dư luận phản ứng mạnh bởi những bất hợp lý của đề xuất ảnh hưởng trực tiếp đến đại đa số người dân
Dư luận phản ứng mạnh bởi những bất hợp lý của đề xuất ảnh hưởng trực tiếp đến đại đa số người dân

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc đánh thuế với nhà ở trên 700 triệu đồng của Bộ Tài chính nguy hiểm hơn cả đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai được đưa ra trước đó. Vì với cách tính như trên sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Đó là chưa kể đã gom cả người thu nhập thấp vào diện chịu thuế. Đó là, trong khi nhà thu nhập thấp hiện đang được Chính phủ hỗ trợ để người dân có nhà ở, thì đề xuất áp thuế của Bộ Tài chính khiến chính sách hỗ trợ mua nhà thu nhập thấp không còn ý nghĩa.

Hầu hết cộng đồng mạng đặt câu hỏi, với đề xuất đánh thuế ngay từ căn nhà đầu tiên có giá trên 700 triệu đồng, Bộ Tài chính đang xây dựng một chính sách thuế vì ai, hay chỉ nhằm tận thu sức dân, nhất là những người thu nhập thấp và khoả lấp những yếu kém trong quản lý của mình?

Nhiều dự thảo sửa đổi luật thuế vừa được Bộ Tài chính đề xuất với mức tăng kịch trần. Tất cả dự thảo này đều có chung một hướng đi là trực tiếp thu vào túi tiền của người dân.

Cư dân mạng bất bình là để có một bất động sản trên 700 triệu đồng, người dân phải tằn tiện, tích góp nhiều năm, đó là chưa kể để sở hữu nó, người dân đã phải đóng gần 10 loại thuế, phí các loại. Và, với các loại thuế đang đánh vào ô tô hiện nay, đã khiến cho giá thành ô tô ở nước ta vào loại đắt nhất thế giới.

Cư dân mạng cho rằng, đừng mang một số nước phát triển thu thuế tài sản làm căn cứ để cho rằng phải thu thuế tài sản. Bởi, một số nước đánh thuế tài sản, cùng với việc đánh thuế họ cũng ban hành nhiều điều khoản khác để khấu trừ cho người chịu thuế được nhận lại sự bù trừ công bằng nhất.

Với mức thuế phí phải gánh chịu khoảng 32% GDP hiện nay, cư dân mạng mong muốn, hơn lúc nào hết, để thúc đẩy đất nước phát triển, Bộ Tài chính hãy có tư duy, khoan thư sức dân./.

.

Theo ANTV

.