Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/xuc-tien-dau-tu-tai-nghe-an-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-hien-thuc-hoa-khat-vong-song-lam-784583/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/xuc-tien-dau-tu-tai-nghe-an-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-hien-thuc-hoa-khat-vong-song-lam-784583/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa 'Khát vọng sông Lam' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/03/2018, 08:05 [GMT+7]
Xúc tiến đầu tư tại Nghệ An

Đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa 'Khát vọng sông Lam'

(Congannghean.vn)-9 mùa xuân trước, trên chính quê hương của Người, tỉnh Nghệ An và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã khởi xướng, tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Qua 9 kỳ hội nghị với những kỳ vọng trong triển khai thực hiện đã mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào Nghệ An. Trong suốt những năm qua, các thế hệ lãnh đạo đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đưa quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển, với nhiều dự án đã cho “hoa thơm, trái ngọt”, thành công tiếp nối thành công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Nghệ An chứng kiến lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tỉnh Nghệ An Xuân Mậu Tuất 2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Nghệ An chứng kiến lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tỉnh Nghệ An Xuân Mậu Tuất 2018

“Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”

Hội nghị gặp mặt các nhà dầu tư lần thứ 10 - Xuân Mậu Tuất là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An; là dịp để gặp mặt, tri ân các nhà đầu tư, các thành phố, tỉnh bạn đã đồng hành cùng tỉnh nhà trong thời gian qua; đồng thời, cũng là dịp rất tốt để các nhà đầu tư trong và ngoài nước có điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào tỉnh Nghệ An, một tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế, để cùng nhau phát triển. Sự kiện này đánh dấu mốc son 10 lần tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân và tỉnh Nghệ An đã thực sự từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, đồng hành cùng tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để cùng hợp tác và phát triển bền vững.

Phát biểu khẳng định thành quả từ 9 năm thực hiện Hội nghị thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết: Qua 9 lần đồng hành cùng Ngân hàng BIDV từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 980 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 282 nghìn tỉ đồng. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động hiệu quả, tạo được nhiều việc làm và nộp ngân sách lớn, như: TH - True milk; các nhà máy bia: Sài Gòn - Sông Lam, Hà Nội - Nghệ An; Bao bì Sabeco; Thủy điện Bản Vẽ; Thủy điện Hủa Na; Nhà máy gỗ MDF; 2 Nhà máy Tôn Hoa Sen; Nhà máy xi măng Sông Lam 1, Sông Lam 2 của Tập đoàn Xi măng Vissai; Nhà máy thức ăn chăn nuôi; các Trang trại chăn nuôi bò thịt và bò giống; Trung tâm thực phẩm Masan Miền Bắc; Các nhà máy may và lắp ráp linh kiện điện tử của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản; Chuỗi hơn 10 khách sạn trên địa bàn tỉnh của Tập đoàn Mường Thanh; Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpeal Cửa Hội của Tập đoàn Vingroup, nhiều dự án bất động sản, nhà cao tầng… Đặc biệt là dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An...

Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng quan trọng như hạ tầng đô thị, sân bay, cảng biển, điện, nước, viễn thông và hệ thống giao thông kết nối 3 vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh được đầu tư nâng cấp đồng bộ, để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh. Nhiều hình thức đầu tư đang được tỉnh lựa chọn và nhà đầu tư đề xuất như BT, BOT, PPP, vốn vay ODA… tạo ra sự phong phú về nguồn lực được huy động, bước đầu giảm gánh nặng đầu tư từ ngân sách. Không những thế, tất cả các dự án đều được thu hút có chọn lọc, công nghệ cao, công nghệ sạch, không có nhiều tác động xấu tới môi trường sinh thái.

“Những kết quả quan trọng từ thu hút đầu tư 9 năm qua, với sự nỗ lực từ hai phía đã đặt nền móng để Nghệ An thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá, là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh.

Với phương châm: “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Nghệ An đã và đang quyết tâm để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa tỉnh nhà trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư; thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về "3 đồng hành, 5 hỗ trợ" đối với doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng đại diện các Bộ, ngành, nhà đầu tư và tỉnh Nghệ An thực hiện lễ động thổ Dự án Khu Công nghiệp WHA Hemaraj 1 Nghệ An tại huyện Nghi Lộc
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng đại diện các Bộ, ngành, nhà đầu tư và tỉnh Nghệ An thực hiện lễ động thổ Dự án Khu Công nghiệp WHA Hemaraj 1 Nghệ An tại huyện Nghi Lộc

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần này, bên cạnh đánh giá kết quả sau 10 năm thực hiện chủ trương xúc tiến đầu tư, chúng ta còn được nghe các ý kiến phát biểu tâm huyết, thẳng thắn của các đại biểu đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp đã, đang và sẽ hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh. Những vấn đề được nêu ra hết sức xác đáng và thiết thực, do đó tỉnh Nghệ An trân trọng lắng nghe ý kiến đóng góp tâm huyết để tiếp tục chỉ đạo, phân tích rút kinh nghiệm, để hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, Nghệ An là tỉnh còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác đầu tư, phát triển, đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26 về phương hướng nhiệm vụ phát triển đến năm 2020. Nghị quyết đã mở ra những định hướng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Do vậy, qua Hội nghị này, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm. Tỉnh cam kết sẽ đồng hành, tiếp tục là đối tác tin cậy, lâu dài của các nhà đầu tư và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh có hiệu quả cao tại Nghệ An.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội. Về tầm nhìn trong thời gian tới, Thủ tướng gợi mở Nghệ An phấn đấu tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế trong vòng 5 năm tới, trở thành tỉnh khá về thu nhập vào năm 2025 và đặc biệt là cùng với Hà Tĩnh, Thanh Hóa, tạo nên một cực tăng trưởng có sức lan tỏa về công nghiệp hiện đại, nông nghiệp thông minh, đóng vai trò dẫn dắt xu hướng phát triển có tính bao trùm, bền vững của toàn vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

Nghệ An cần khai thác tối đa lợi thế tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía bắc và vùng động lực kinh tế Bắc Trung Bộ. Tận dụng điều kiện thuận lợi trong việc thu hút các yếu tố sản xuất, nguồn nhân lực, công nghệ, vốn… Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, người đứng đầu Chính phủ lưu ý, Nghệ An cần tập trung nguồn lực để đầu tư và hỗ trợ phát triển một số ngành, lĩnh vực tỉnh có tiềm năng và lợi thế so sánh; chủ động áp dụng các chuẩn mực về sản xuất sản phẩm của các nước tiên tiến, các nước đòi hỏi cao về chất lượng.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Con người Nghệ An cần cù, chịu khó, siêng năng, sáng tạo và có tinh thần nỗ lực cao. Tôi thấy rõ tiếng nói, tinh thần quyết tâm rất cao của chính quyền tỉnh Nghệ An và các nhà đầu tư. Những nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An đã thực hiện và đạt những thành tựu trong thời gian qua rất đáng được khen ngợi. Tuy nhiên, bây giờ Nghệ An cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa, phải nâng cao hơn nữa để không còn là “khát vọng” mà phải lập được “kỳ tích”. Đây là thời điểm thuận lợi để Nghệ An lập nên “Kỳ tích Sông Lam” về phát triển kinh tế”.

Thủ tướng cũng khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ người dân; giữ ổn định kinh tế vĩ mô. “Tỉnh Nghệ An không được chủ quan, thỏa mãn với những thành tích bước đầu vì chúng ta còn nghèo, còn nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển đất nước”, Thủ tướng lưu ý.

Để tăng cường thu hút đầu tư vào Nghệ An, tỉnh phải có tư duy mới, cách làm mới và hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn để chớp lấy thời cơ và vận hội mới. Từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nghệ An phải tâm huyết với công việc, với tinh thần phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; việc gì vướng mắt phải tìm cách tháo gỡ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho kết quả công việc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn nhà đầu tư, doanh nhân đồng hành cùng với Chính phủ, với tỉnh Nghệ An trong quá trình phát triển để thực hiện hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

.

Xuân Thống

.