Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/10-nam-nghe-an-to-chuc-gap-mat-cac-nha-dau-tu-xuan-cua-su-phat-trien-que-huong-784109/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/10-nam-nghe-an-to-chuc-gap-mat-cac-nha-dau-tu-xuan-cua-su-phat-trien-que-huong-784109/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuân của sự phát triển quê hương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/03/2018, 09:56 [GMT+7]
10 năm Nghệ An tổ chức Gặp mặt các nhà đầu tư

Xuân của sự phát triển quê hương

(Congannghean.vn)-Đến hẹn lại lên, sau ngày Tết cổ truyền dân tộc, vào độ Xuân về, tỉnh Nghệ An lại háo hức chờ đón một sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội quan trọng, đó là Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Mỗi kỳ gặp mặt đều gắn với mỗi mùa xuân đã trở thành hoạt động thường niên, gắn với những kỷ niệm của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tập đoàn, doanh nghiệp, các địa phương và tỉnh Nghệ An. Xuân Mậu Tuất 2018, Nghệ An lại vinh dự và trân trọng chào đón những người nặng tình với đất nước, những người luôn đau đáu, trăn trở vì sự hội nhập và phát triển của quê hương Bác Hồ trong một thập niên qua.

Tại mỗi kỳ gặp mặt, đã có nhiều chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư và tín dụng được ký kết
Tại mỗi kỳ gặp mặt, đã có nhiều chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư và tín dụng được ký kết

“Ngày hội đầu tư truyền thống”

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, bắt đầu từ năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đồng tổ chức thành công các Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp đầu Xuân mới, với sự tham dự và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Các Hội nghị khởi xướng đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp mạnh trong nước, mở ra nhiều triển vọng hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp với tỉnh Nghệ An và trở thành ngày hội đầu tư truyền thống của tỉnh.

Đặc biệt, tại các Hội nghị đã có nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư và hỗ trợ an sinh xã hội cho tỉnh Nghệ An; cung cấp tín dụng thực hiện dự án giữa BIDV và các doanh nghiệp. Mặt khác, cũng thông qua các Hội nghị, số lượng các doanh nghiệp quan tâm khảo sát, đăng ký và thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao, làm chuyển biến mạnh mẽ công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đây là năm thứ 10 liên tiếp, tỉnh Nghệ An vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan Trung ương, các địa phương, các tổ chức, nhà doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước vào ngày hội đầu tư đầu xuân.

Có thể nói, từ kết quả của những Hội nghị xúc tiến đầu tư đầu tiên được tổ chức năm 2009, đến Hội nghị lần này, Nghệ An đã thực sự khởi sắc trên nhiều mặt. Kinh tế - xã hội đã có nhiều sự thay đổi về chất. Có được thành công ngày hôm nay, Nghệ An luôn ghi nhớ sự đóng góp của quý vị đại biểu, từ các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội, đặc biệt là vai trò của các nhà đầu tư.

Kể từ năm 2009 đến nay, Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân đã trở thành một điểm hẹn giữa tỉnh Nghệ An với các nhà đầu tư. Thành công của 9 hội nghị trước đã mở ra nhiều cơ hội mới trong thu hút đầu tư vào Nghệ An, góp phần giúp tỉnh nhà thực hiện thành công các kế hoạch phát triển kinh tế và các mục tiêu an sinh xã hội.

Kết quả về thu hút đầu tư hàng năm cũng là thành quả của hoạt động xúc tiến đầu tư được triển khai đồng bộ và hiệu quả từ những năm trước đó, một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh Nghệ An trong công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị có Nghị quyết 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Vinh dự cho mỗi kỳ hội nghị, chúng ta luôn nhận được sự quan tâm tham gia, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội, với tình cảm của người con quê hương Nghệ An có mặt tại các sự kiện này đồng thời là những người ủng hộ, động viên liên tục trong 10 năm qua. Để có được thành công ngày hôm nay, không thể không kể đến sự đồng hành cùng tỉnh Nghệ An một cách tích cực và hiệu quả trong suốt 9 năm qua với tư cách là đơn vị khởi xướng ý tưởng, tổ chức và tài trợ, đó là Ngân hàng BIDV.

Để biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư tại tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động đầu tư, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Dấu ấn 10 năm

Năm nào cũng vậy, một điểm nhấn quan trọng trong các chương trình gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân hàng năm mà chúng ta được chứng kiến, đó là Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư; ký kết các thoả thuận hợp tác đầu tư giữa UBND tỉnh Nghệ An với các nhà đầu tư và Lễ ký kết Thỏa thuận cung cấp tín dụng của Ngân hàng BIDV cho các dự án. Đây có thể coi là tiếng trống khai hội cho một năm mới thành công của tất cả các bên tham gia, đồng thời thể hiện cam kết của các nhà đầu tư với chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An.

Dự án đầu tư công trình cảng biển Vissai do Công ty CP Xi măng Sông Lam làm chủ đầu tư là kết quả được thực hiện tại Hội nghị gặp mặt đầu tư Xuân Bính Thân 2016
Dự án đầu tư công trình cảng biển Vissai do Công ty CP Xi măng Sông Lam làm chủ đầu tư là kết quả được thực hiện tại Hội nghị gặp mặt đầu tư Xuân Bính Thân 2016

10 năm thực hiện tổ chức Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân (2009 - 2018) cũng là quãng thời gian dòng vốn đầu tư đổ vào Nghệ An nhiều nhất từ trước tới nay. Chỉ tính riêng năm 2017, toàn tỉnh đã cấp mới cho 176 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư 14.561 tỉ đồng. Thu hút đầu tư góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế: Giảm tỉ trọng ngành nông - lâm - ngư nghiệp từ 28% năm 2009 xuống còn 22,2% năm 2017 và tăng tỉ trọng ngành dịch vụ từ 37% năm 2009 lên 47,3% năm 2017.

Trong 10 năm đã có 927 dự án đầu tư trong nước, với hơn 112 nghìn tỉ đồng và 53 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 163 nghìn tỉ đồng. Một số nhà dầu tư lớn như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, ấn Độ, Malaysia…

Một số dự án đã đi vào hoạt động hiệu quả như: Dự án chăn nuôi và chế biến sữa quy mô công nghiệp tập trung TH, vốn đầu tư 1,2 tỉ USD; Dự án trồng rau và hoa trong nhà kính, vốn đầu tư 2.423 tỉ đồng, quy mô diện tích 520 ha; Dự án Nhà máy gỗ Nghệ An, vốn đầu tư 1.896 tỉ đồng; Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An 15,2 triệu USD; Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội 900 tỉ đồng; Khu công nghiệp WHA Hemaraj với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỉ USD; Trung tâm công nghiệp thực phẩm miền Bắc tại Nghệ An 1.200 tỉ đồng...

Ngoài ra, còn có Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam và Nhà máy bao bì Sabeco; Khách sạn Dầu khí Phương Đông; Nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị, điện tử viễn thông Hitech BSE Việt Nam, Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết của Tập đoàn The Vissai...

Thu hút đầu tư giai đoạn này làm tăng thu ngân sách tỉnh, bình quân mỗi năm tăng hơn 1.000 tỉ đồng; từ 3.436 tỉ đồng năm 2009 lên 12.030,7 tỉ đồng năm 2017. Thu nhập bình quân đầu người tại Nghệ An đạt 29 triệu đồng. Bình quân hàng năm đã thu hút được hơn 14.000 lao động, đưa tổng số lao động được giải quyết việc làm trên toàn tỉnh đạt từ 26.000 - 27.000 người.

10 năm - dấu ấn đáng nhớ trong mỗi sự kiện, nhất là đối với đầu tư, là thời điểm đánh giá được những kết quả ban đầu mà các dự án mang lại. Hy vọng và tin tưởng rằng, những dự án đã ký cam kết trong 9 năm qua và tại lần này sẽ nhanh chóng được triển khai và thực hiện hiệu quả, góp phần giúp Nghệ An thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

.

Xuân Thống

.