Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/xa-lap-danh-sach-khong-7-nam-om-tien-ho-tro-cua-dan-779728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/xa-lap-danh-sach-khong-7-nam-om-tien-ho-tro-cua-dan-779728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã lập danh sách khống, 7 năm 'ôm' tiền hỗ trợ của dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/02/2018, 09:09 [GMT+7]

Xã lập danh sách khống, 7 năm 'ôm' tiền hỗ trợ của dân

(Congannghean.vn)-Kết quả kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu cho thấy, UBND xã Diễn Hải đã tự ý lập khống danh sách, giả mạo chữ ký của hàng trăm hộ dân để nhận 259 triệu đồng tiền hỗ trợ thiệt hại thiên tai. Sau hơn 7 năm, số tiền này vẫn nằm trong ngân sách xã vì không biết cấp phát cho ai.

UBND xã Diễn Hải - nơi xảy ra vụ việc
UBND xã Diễn Hải - nơi xảy ra vụ việc

Tính đến thời điểm này, theo thông tin từ UBND huyện Diễn Châu, số tiền 259 triệu đồng hỗ trợ thiên tai năm 2011 tại xã Diễn Hải vẫn chưa được chi trả cho người dân. Nguyên nhân là do xã Diễn Hải đã lập danh sách khống, giả mạo chữ ký người dân để nhận về số tiền trên mà không chi trả theo danh sách. Đến năm 2015, khi đoàn kiểm tra HĐND xã phát hiện ra số tiền này thì sự việc mới vỡ lở. Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu vào cuộc, tìm ra nguyên nhân danh sách trên là do HTX và địa phương tự lập và giả mạo chữ ký của người dân để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Cụ thể, ngày 4/10/2011, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2057, phê duyệt danh sách hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 2 gây mưa lũ cho 1.427 hộ/10 thôn trên toàn xã Diễn Hải, với số tiền hơn 148 triệu đồng. Tiếp đó, UBND huyện Diễn Châu cũng có Quyết định số 833 về giải quyết kinh phí hỗ trợ, khôi phục sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ tháng 9/2011 (đợt 2) cho 613 hộ, với số tiền hơn 50 triệu đồng. Cùng với đó là Quyết định số 835 về giải quyết kinh phí hỗ trợ giống lạc để khôi phục sản xuất sau rét đậm, rét hại vụ Xuân 2011 (đợt 2) hỗ trợ cho 697 hộ, tổng số tiền hơn 40 triệu đồng. Cả 3 quyết định trên hỗ trợ cho nông dân HTX Nông nghiệp Diễn Hải với tổng số tiền 259 triệu đồng.

Sau khi có các quyết định nói trên, UBND xã Diễn Hải đã 2 lần rút tiền từ kho bạc với số tiền 136 triệu đồng, đã chuyển về ngân sách của HTX nông nghiệp Diễn Hải 40 triệu đồng, để lại trong ngân sách xã hơn 95 triệu đồng. Đến nay, vẫn còn 122 triệu đồng xã chưa tiến hành làm thủ tục rút về chi trả cho dân. Số tiền 40 triệu đồng chuyển cho HTX đến nay vẫn chưa được chi trả cho người dân dù đã 7 năm trôi qua. Đại diện HTX nông nghiệp Diễn Hải cho biết, do số tiền chưa đủ nên chưa tiến hành chi trả, vẫn để trong tài khoản của HTX.

Ngày 9/2/2017, đoàn giám sát HĐND xã Diễn Hải đã có buổi làm việc về vấn đề này và đi đến kết luận: UBND và Ban tài chính xã chưa tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho dân theo các quyết định trên là sai với quy định, thiếu tinh thần trách nhiệm với dân.

Ông Nguyễn Văn Viên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu cho biết thêm, danh sách thời điểm đó lập chưa chính xác, người dân bị thiệt hại là có thật nhưng không có tài liệu nào ghi lại. Số người bị thiệt hại và số diện tích thiệt hại theo danh sách cũng không chính xác. Vừa qua, Huyện ủy đã kiểm điểm với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng, đồng thời luân chuyển ông Trần Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hải, nguyên là Chủ tịch UBND xã Diễn Hải thời kỳ trên sang làm Phó Bí thư Đảng ủy xã khác. Giao cho xã kỷ luật đối với cán bộ địa chính và cán bộ tài chính xã.

Về xử lý số tiền trên, hiện đang giao cho xã họp dân lập danh sách để trình huyện và kho bạc rút về chi trả cho người dân. Nếu có thiệt hại thật thì trả cho dân, nếu không có thiệt hại thì huyện sẽ thu về và trả lại cho tỉnh. Theo quy định, nếu sau 1 năm không tiến hành chi trả cho dân thì sẽ thu tiền về. Tuy nhiên, tại xã Diễn Hải, việc này xảy ra từ năm 2011 đến năm 2015 mới phát hiện. Thậm chí, khi nhận tiền về chưa phát cho dân, xã Diễn Hải đã sử dụng chi sai mục đích cho các việc khác.

Ông Phan Văn Thuyên, Chủ tịch UBND xã Diễn Hải cho biết: Thời điểm xảy ra vụ việc, ông đang giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Tuy nhiên, khi có kết luận của Đoàn kiểm tra, Đảng ủy xã đã tiến hành kiểm điểm khiển trách về mặt Đảng đối với ông Hà Văn Tài, kế toán xã và ông Bùi Văn Tiến, công chức địa chính xã. Hiện nay, xã đã tiến hành họp dân tại từng xóm, rà soát lại danh sách để chi trả tiền nhưng do danh sách thời điểm đó lập khống, nhiều người không thuộc đối tượng thiệt hại lại có tên nên nhân dân không đồng ý. Bà con đề nghị “cào bằng” chia cho toàn thể nhân dân trong xã nhưng phương án này không được huyện đồng ý. Vì vậy, số tiền 259 triệu đồng hiện đã nộp vào tài khoản của xã tại kho bạc huyện chờ ý kiến của cấp trên.

.

Thiên Thảo

.