Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/hoa-don-thu-gom-tam-the-bai-cua-dau-nau-767247/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/hoa-don-thu-gom-tam-the-bai-cua-dau-nau-767247/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hóa đơn thu gom - tấm thẻ bài của đầu nậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/11/2017, 08:30 [GMT+7]

Hóa đơn thu gom - tấm thẻ bài của đầu nậu

Ghi địa chỉ nguồn gốc hóa đơn không có thực, xuất hóa đơn giá trị hàng hóa thấp hơn nhiều chục lần so với giá trị thực hàng hóa là 1 trong số rất nhiều thủ đoạn của các đối tượng buôn bán khi muốn qua mặt lực lượng chức năng để trục lợi trong kinh doanh.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Một trong những phương thức thủ đoạn của các đầu nậu để đối phó với các cơ quan chức năng là thuê các cư dân biên giới xuất cảnh sang Trung Quốc xách từng xách hàng nhỏ mang về. Hàng lậu sau khi lọt qua biên giới bằng nhiều cách sẽ được một số hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn các huyện biên giới như Văn Lãng, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn thu gom xuất hóa đơn bán hàng để hợp thức hóa, và ngang nhiên vận chuyển về các địa phương khác tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Chương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan, Cốc Nam Lạng Sơn cho biết: "Những hóa đơn thu gom này ở 1 chừng mực nào đó chính là những lệnh bài đã giúp cho các chủ đầu nậu hợp lý hóa nhiều xe hàng. Chỉ cần 1 tờ hóa đơn được viết nguệch ngoạc trong vòng 1 phút thì có lẽ đã hợp lý hóa được 5 đến 7 xe hàng và lượng hàng lậu thẩm lậu vào nội địa rất lớn".

Có một thực tế là hiện nay, khi kiểm tra các xe hàng nhập khẩu, hóa đơn bán hàng được xuất trình đều ghi giá trị thấp hơn nhiều chục lần so với giá trị thực của hàng hóa và so với giá tính thuế của Sở Tài chính ban hành.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trạm trưởng Trạm KSLH Dốc Quýt, Lạng Sơn cho biết: "Đối với hàng hóa nhập lậu được hợp thức bằng hóa đơn bán hàng thông thường, ghi với giá trị rất thấp so với giá trị thực tế. Theo quy định của pháp luật lực lượng kiểm tra kiểm soát tuyến sau chỉ xử phạt được đối với các tổ chức cá nhân phát hành hóa đơn mà không tịch thu được hàng hóa nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý, gây nên tình trạng thất thu thuế cho Nhà nước".

Việc hợp thức hóa đơn chứng từ để vận chuyển hàng lậu vào nội địa đang là một chiêu thức được các chủ đầu nậu áp dụng nhằm thu lời bất chính, gây bất ổn thị trường, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Đây cũng là một kẽ hở bị lợi dụng gây khó khăn trong việc đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại trên khâu lưu thông.

Vì vậy cần phải có những điều chỉnh, những giải pháp đồng bộ của các bộ ngành để kiểm soát tốt hơn việc lợi dụng sự thiếu chặt chẽ trong các quy định của pháp luật để gian lận thương mại, góp phần quản lý tốt nguồn thu thuế cho ngân sách Nhà nước.

.

Theo ANTV

.