Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/giai-doan-2-du-an-trung-tam-y-te-huyen-nghia-dan-nghe-an-chua-ban-giao-da-co-dau-hieu-xuong-cap-747684/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/giai-doan-2-du-an-trung-tam-y-te-huyen-nghia-dan-nghe-an-chua-ban-giao-da-co-dau-hieu-xuong-cap-747684/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/07/2017, 10:02 [GMT+7]
Giai đoạn 2 Dự án Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An)

Chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp?

(Congannghean.vn)-Được phê duyệt từ tháng 11/2009, theo kế hoạch đến tháng 9/2016 sẽ phải bàn giao để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Dự án gần trăm tỉ vẫn chưa được bàn giao, trong khi đó một số hạng mục, gói thầu vừa mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn đang chờ bàn giao, đưa vào sử dụng
Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn đang chờ bàn giao, đưa vào sử dụng

Dự án Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn (giai đoạn 2) được phê duyệt vào ngày 27/11/2009, diện tích hơn 6.300 m2 tại xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn, với tổng mức đầu tư 93,48 tỉ đồng. Trung tâm có quy mô 80 giường bệnh và sẽ thực hiện 2 chức năng: Y tế dự phòng và khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Dự án do UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng), với 12 gói thầu chính. Đến nay, sau khi “trảm” đơn vị của Tổng Công ty 36 vì không đảm bảo thi công và thay thế bằng đơn vị thi công khác, Dự án đã hoàn thiện và đang chờ thẩm định để bàn giao nhưng một số hạng mục đã có dấu hiệu hư hỏng.

Ông Vi Văn Quế, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn cho biết, công trình là của Sở Y tế, chủ đầu tư là UBND huyện Nghĩa Đàn, Trung tâm là đơn vị thụ hưởng nên cũng không nắm được hồ sơ, thiết kế liên quan. Đến thời điểm hiện nay, công trình đã hoàn thành, đang chờ thẩm định của Sở Xây dựng. Về vấn đề chất lượng công trình, ông Quế cho rằng, chờ kết quả thẩm định của Sở Xây dựng là chính xác nhất. Tuy nhiên, chất lượng đạt hay không đạt thì chưa dám khẳng định. Cách đây khoảng 1 tháng, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, thẩm định để chuẩn bị bàn giao, có yêu cầu đơn vị thi công sửa lại một số vị trí, hạng mục.

Theo quan sát của chúng tôi, tại tòa nhà Khoa khám bệnh, mặc dù mới đưa vào sử dụng, chưa bàn giao nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, rất nhiều vết nứt chạy dọc ngang tại cả 4 phía của dãy nhà. Cùng với đó, hệ thống sơn bong tróc, sơn cửa cũng có dấu hiệu bong tróc, trần nhà tầng 1 nhiều nơi bị tháo dỡ nham nhở.

Được biết, Tổng Công ty 36 là đơn vị thi công công trình này. Tuy nhiên, sau khi nhận công trình, đơn vị đã ủy quyền cho 2 công ty con tiến hành thi công. Sau khi thi công xong toàn bộ móng công trình, các đơn vị này đã tiến hành xây dựng các gói thầu nhà số 4 (Khoa Khám bệnh), nhà số 3. Khi nhà số 3 đang xây dựng dở dang thì Tổng Công ty 36 không còn khả năng xây dựng nữa, bỏ bê khiến công trình chậm tiến độ. Trước tình hình đó, chủ đầu tư là UBND huyện Nghĩa Đàn đã phải kêu gọi các nhà thầu trên địa bàn và 1 doanh nghiệp xây dựng tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn đã tiếp quản công trình. Từ khi tiếp quản đến nay, đơn vị này đã tiếp tục hoàn thiện nhà số 3 (hiện đã đưa vào sử dụng) và nhà số 1, nhà số 2.

Ông Vi Văn Quế cũng cho rằng, nhà số 4 (Khoa Khám bệnh) hiện vẫn chưa bàn giao được bởi đang còn vướng mắc từ Tổng Công ty 36, nhưng do nhu cầu khám, chữa bệnh nên đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo ông Quế, đã có dấu hiệu xuống cấp, chất lượng kém. Tình trạng này cũng xảy ra với nhà số 3, đã đưa vào sử dụng. Ông Võ Tiến Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết, liên quan đến vấn đề này, Sở Xây dựng đã cử đoàn kiểm tra, thẩm định và đang chờ kết quả. Bản thân ông Sỹ chỉ quản lý chung chứ không trực tiếp phụ trách Dự án nên không nắm được cụ thể.

Liên quan đến Dự án này, cách đây hơn 1 năm, vào ngày 14/7/2016, Đoàn công tác UBND tỉnh do đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn để nghe báo cáo quá trình đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế giai đoạn 2. Tại thời điểm này, chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với Tổng Công ty 36 và thay thế nhà thầu thi công gói thầu chính cho Công ty TNHH Xây dựng và Khoáng sản Hoàng Thắng.

Đoàn công tác đã chỉ ra bất cập khi công trình đã cơ bản hoàn thiện phần thô nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chọn được đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định công trình. Điều này tạo ra những lỗ hổng chất lượng trong quá trình xây dựng. Toà nhà đã cơ bản hoàn thiện nhưng hạng mục phòng cháy, chữa cháy đến nay vẫn chưa được thi công.

Hiện nay, cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn rất mong cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định Dự án để sớm bàn giao, đưa vào sử dụng bởi đơn vị đang phải làm việc trong dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp, cơ sở vật chất nghèo nàn, không đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn.

.

Thiện Thành

.