Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/doanh-nghiep-niu-chan-cong-nhan-sau-tet-722836/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/doanh-nghiep-niu-chan-cong-nhan-sau-tet-722836/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp 'níu chân' công nhân sau Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/02/2017, 10:29 [GMT+7]

Doanh nghiệp 'níu chân' công nhân sau Tết

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, tình trạng doanh nghiệp “khát” lao động vào làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn xảy ra. Chính vì vậy, cứ sau mỗi dịp Tết, doanh nghiệp lại phải loay hoay tìm kiếm, kéo dài thời gian thông báo tuyển dụng công nhân khiến cho tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục điều đó, sau kỳ nghỉ Tết năm nay, nhiều doanh nghiệp đã ban hành các chính sách ưu đãi, khuyến khích công nhân trở lại làm việc theo kịp tiến độ của đơn vị mình.

Người lao động đã trở lại làm việc bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017
Người lao động đã trở lại làm việc bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Qua khảo sát cho thấy, so với các năm trước, năm nay, tình trạng doanh nghiệp “khát” lao động sau Tết không còn nữa. Thay vào đó, tại các KCN, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công nhân đã trở lại làm việc bình thường. Chính vì vậy, kế hoạch sản xuất kinh doanh của các công ty được duy trì ổn định theo tiến độ đã được hoạch định trước đó. Tình trạng khan hiếm lao động tại các KCN trên địa bàn cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng cũng đã cân bằng trở lại.

Theo các cơ quan tuyển dụng lao động cho biết, so với các năm trước thì ngay từ trước Tết, nhiều công ty đã có chế độ tăng lương, ưu đãi về phúc lợi nên lao động rất đồng tình. Nhiều công ty đã dành hẳn một khoản kinh phí để đưa đón công nhân về quê ăn Tết và trở lại làm việc. Ngoài ra, để “níu chân” người lao động, các công ty đã tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tiền lương cho công nhân để họ gắn bó lâu dài với đơn vị mình. Chính vì vậy, trên địa bàn Nghệ An, tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã không còn diễn ra phổ biến ở các KCN như các năm trước.

Qua khảo sát thì chỉ số biến động công nhân không trở lại công ty làm việc sau Tết chiếm tỉ lệ rất thấp. Nhiều công ty sử dụng lượng công nhân lớn như Công ty may Kim Anh - Kim Liên, Matrix Vinh, Nam Sung Vina Diễn Châu… biến động tỉ lệ công nhân không trở lại làm việc sau Tết Đinh Dậu chỉ từ 0,3% - 0,5%.

“Những năm trước, công ty chúng tôi phải chịu cảnh gián đoạn kế hoạch sản xuất kinh doanh vì công nhân “nhảy việc” sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Để khắc phục tình trạng đó, năm nay, chúng tôi đã cố gắng thực hiện tốt chế độ lương thưởng, phúc lợi xã hội đối với công nhân để họ yên tâm gắn bó với công ty. Quan trọng hơn nữa là lãnh đạo công ty đã không ngừng tìm kiếm đối tác cho các đơn hàng để công nhân tăng ca, tăng thu nhập”, đại diện của Công ty may Kim Anh - Kim Liên, đơn vị hiện đang sử dụng gần 2.000 lao động chia sẻ.

Còn theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An cho biết: Tại phiên giao dịch việc làm đầu năm 2017, số chỉ tiêu tuyển dụng của các công ty trong và ngoài tỉnh cũng chỉ khoảng gần 4.000 người. Với 43 đơn vị thông báo tuyển dụng nhưng chỉ có 5 công ty trực tiếp đến Trung tâm tuyển dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thị trường lao động sau Tết Nguyên đán năm nay không có nhiều biến động và “khát” như những năm trước.

.

Ngọc Thái

.