Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/dan-ga-nho-y-nghia-lon-722698/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201702/dan-ga-nho-y-nghia-lon-722698/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đàn gà nhỏ, ý nghĩa lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/02/2017, 15:01 [GMT+7]

Đàn gà nhỏ, ý nghĩa lớn

(Congannghean.vn)-Với hơn 1.000 “Đàn gà khăn quàng đỏ” được trao tặng cho các gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá gần 600 triệu đồng, Nghệ An dẫn đầu cả nước về triển khai phong trào “Đàn gà khăn quàng đỏ”. Không chỉ giúp đỡ, trao cơ hội cho các gia đình học sinh nghèo, phong trào này còn lan tỏa trong trường học bởi tính nhân văn, thiết thực, giáo dục các em về truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

 Cô giáo Tổng phụ trách đội và các em học sinh trao tặng “Đàn gà khăn quàng đỏ” cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Cô giáo Tổng phụ trách đội và các em học sinh trao tặng “Đàn gà khăn quàng đỏ” cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Sau giờ chào cờ đầu tuần, các em học sinh Trường Tiểu học Nghi Khánh (Nghi Lộc) ngồi lại sân trường để nộp và phân loại phế liệu cho cô Tổng phụ trách đội. Từ tiền bán  phế liệu này, nhà trường đã mua tặng “Đàn gà khăn quàng đỏ” cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Hoa Sen, Tổng phụ trách đội cho biết: “Năm học 2015 - 2016, với số tiền thu được từ bán phế liệu do học sinh thu gom, nhà trường mua 3 đàn gà, mỗi đàn 8 con tặng cho 3 gia đình. Để việc chăn nuôi được dễ dàng hơn, tránh rủi ro, chúng tôi chọn mua những con gà gần đẻ trứng chứ không mua đàn gà con. Phụ huynh rất ủng hộ và tán thành kế hoạch này. Đây là một phong trào có tính nhân văn và giáo dục cao”.

Bố mất sớm, mẹ làm nông  nên cuộc sống của gia đình em Võ Minh Tiến, học sinh lớp 4D gặp rất nhiều khó khăn. Năm ngoái, nhà trường đã tặng cho em 1 đàn gà. Từ đàn gà này, những khó khăn, lo toan của mẹ Tiến dường như đỡ vơi một nửa. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng sự động viên, quan tâm của nhà trường, thầy cô và các bạn đã giúp Tiến có thêm nghị lực để vươn lên trong học tập.

Thực hiện khẩu hiệu “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, phong trào trao tặng “Đàn gà khăn quàng đỏ” xuất phát từ mô hình gây quỹ “Kế hoạch nhỏ” đã mang lại  ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần động viên, sẻ chia, giúp các em vươn lên trong học tập, cải thiện đời sống gia đình.

Phong trào “Đàn gà khăn quàng đỏ” nằm trong chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi năm học 2015 - 2016 do Hội đồng Đội tỉnh phát động, với mục tiêu mỗi em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn sẽ được trao tặng 1 đàn gà với số lượng từ 10 - 20 con để cùng gia đình chăn nuôi, phát triển kinh tế và tăng thêm thu nhập. Ngay từ khi phát động, phong trào đã thu hút đông đảo các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng cùng các thầy, cô và phụ huynh tham gia.

Nhiều liên đội đã có nhiều hoạt động gây quỹ sáng tạo, tham gia làm kế hoạch nhỏ như thu gom phế liệu, giấy vụn; trồng và bán rau sạch; tiết kiệm một phần tiền ăn sáng xây dựng “Hũ lợn tiết kiệm”. Từ việc làm đầy ý nghĩa của các bạn đội viên đã lan tỏa tới các thầy, cô giáo trong nhà trường. Nhiều cách làm tuy khác nhau nhưng điểm chung là gây quỹ hướng tới các bạn học sinh nghèo.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Biển, Phó ban Thanh thiếu niên trường học, Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết: “Đây là mô hình sáng tạo trong giáo dục thiếu nhi về tình yêu thương con người, về tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách; rèn luyện kỹ năng sống, biết yêu lao động, rèn luyện tính tiết kiệm, giúp các em trân trọng hơn những thành quả lao động của mình. Khi những đàn gà được trao tặng đến tận tay các em học sinh nghèo, người cho và người nhận đều cảm thấy ấm lòng. Người cho tự hào đã làm được một việc làm ý nghĩa, mang lại niềm tin, niềm hy vọng cho các bạn. Còn người nhận thì vô cùng cảm kích để rồi phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt. Những món quà tuy nhỏ nhưng chan chứa tình yêu thương; góp phần sẻ chia, động viên các em học sinh nghèo thêm vững tin, lạc quan vươn lên hoàn cảnh để nỗ lực học tập, sau này trở thành người có ích, xây dựng quê hương đất nước”.

Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2016 - 2017, Hội đồng đội tiếp tục triển khai và nhân rộng phong trào này để gây quỹ “Kế hoạch nhỏ”. Hiện nay, các trường học đã bắt đầu triển khai thu gom phế liệu… với sự tham gia đầy hào hứng của em học sinh. Năm mới Đinh Dậu 2017, tin rằng sẽ có nhiều đàn gà được trao tặng cho các gia đình, mở ra nhiều cơ hội để họ cải thiện cuộc sống, giúp các em học sinh biết yêu thương, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

.

Anh Quân

.