Kinh tế xã hội
Nối nhịp đường Xuân
(Congannghean.vn)-Không còn gập ghềnh, khúc khuỷu khi đến những huyện, lỵ và trung tâm xã, bản, thay vào đó là hàng loạt công trình của hệ thống hạ tầng giao thông thẳng tắp và uốn quanh như những dải lụa mềm khi vắt qua sườn núi, dòng suối, chân mây… Những công trình nối nhịp đường Xuân từ miền núi cao cho đến vùng ven biển đã làm cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh nhà thêm nhiều khởi sắc.
Đi trước mở đường, đón đầu
Phát triển mạnh mẽ mạng lưới hạ tầng giao thông toàn diện là chủ trương lớn được cả hệ thống chính trị quan tâm, vào cuộc trong suốt thời gian qua. Bằng nhiều kênh vận động, kêu gọi đầu tư, từ một tỉnh được đánh giá về hạ tầng giao thông kém, nhất là vùng nông thôn, miền núi, Nghệ An đã có những bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực này, tạo đà cho các ngành, nghề khác phát triển.
Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam, điểm nhấn cho những công trình mang dấu ấn hiện đại, sống động cho tốc độ phát triển của tỉnh nhà |
Xác định hạ tầng giao thông là “đòn bẩy” để phát triển kinh tế - xã hội, từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khoá XIV (1996 - 2000) đến nay, tỉnh nhà đã có nhiều mốc chuyển mình, mở ra hướng phát triển toàn diện trong xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ngang tầm với thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội trong xu thế hội nhập.
Trên lĩnh vực giao thông vận tải lại sôi động, nhộn nhịp hơi thở công trường với hàng loạt dự án đầu tư xây dựng quan trọng như: Hoàn thành và đưa vào sử dụng QL1A sau khi nâng cấp, mở rộng; Sửa chữa, nâng cấp QL15A, QL48... Những năm gần đây, lần lượt mọc lên các công trình thế kỷ như cầu Bến Thuỷ 2, cầu Yên Xuân, cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và hàng loạt cầu treo ở các huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn…
Đặc biệt, vào tháng 9/2015, tuyến đường miền Tây Nghệ An và Châu Thôn - Tân Xuân dài 264 km đã phá thế cô lập giữa các huyện miền núi từ Quế Phong sang Kỳ Sơn. Dù ít hay nhiều, khi đi trên những con đường thênh thang, mở rộng hướng tới tầm cao công trình, cảm giác hân hoan khiến lòng người dân như ấm lại. Chủ trương xã hội hoá đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đang trở thành “điểm nhấn” trên các công trình mang tầm vóc hiện đại.
Nhìn vào bản đồ quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông của Nghệ An có thể thấy, những năm gần đây, nhiều tuyến đường đã mở rộng, nối liền một dải từ 4 hướng Đông - Tây - Nam - Bắc. Khoảng cách giữa các huyện miền núi, rẻo cao với đồng bằng và thời gian vận hành của các phương tiện đã được rút ngắn. Có thể thấy, những tuyến đường này như những cánh tay rắn chắc nâng đỡ những bước chân của con người vào khai phá vùng đất mới.
Với việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hàng loạt công trình cầu đường và hạ tầng giao thông trọng điểm đã góp phần rất lớn trong việc kết nối các vùng miền, các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay, phục vụ đắc lực quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Vươn cao hơn nữa là việc đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông để tạo đà cho tỉnh nhà hoàn thành các chỉ tiêu phát triển chung của địa phương nhằm thực hiện tốt những mục tiêu mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đặt ra cho Nghệ An.
Nhờ hệ thống hạ tầng giao thông được nâng cấp, mở rộng, chúng ta có thể thấy, không chỉ ở các huyện, lỵ đồng bằng xuất hiện các khu công nghiệp sầm uất, sôi động mà ngay như ở miền núi, nhiều nhà máy, xí nghiệp, trang trại quy mô hàng nghìn tỉ đồng hiện nay đã được đưa vào sử dụng. Điển hình như Nhà máy và trang trại chăn nuôi bò sữa TH ở huyện Nghĩa Đàn, Nhà máy chế biến gỗ MDF Nghệ An, Khu Công nghiệp Nghĩa Mỹ (TX Thái Hòa); Nhà máy xi măng Tân Thắng (Quỳnh Lưu), vùng nguyên liệu chanh leo hàng trăm ha ở Quế Phong…
Đẩy nhanh tiến độ thi công, mở đường ở các huyện miền Tây Nghệ An đang được khẩn trương thực hiện |
Tạo kết nối vùng miền
Để tiếp tục mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa vùng miền hơn nữa, ngày 19/9/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 4654 của UBND tỉnh về Chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng trọng yếu trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020, toàn tỉnh phải huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trọng yếu nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị đã đề ra, tạo cơ sở để đến năm 2020 cơ bản đưa Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp.
Ngoài ra, tỉnh ta cũng phấn đấu đẩy nhanh tốc độ xây dựng các công trình trọng yếu nhằm từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Trước mắt tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình trọng yếu có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát triển hệ thống giao thông vận tải đối ngoại, kết nối mạng lưới giao thông với các vùng kinh tế trọng điểm, đồng bộ và hiện đại hệ thống hạ tầng trọng yếu các đô thị lớn…
Riêng về hệ thống hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 - 2020, Nghệ An đã phê duyệt 23 danh mục dự án công trình giao thông với tổng mức đầu tư gần 85.000 tỉ đồng. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh ta đã triển khai đưa vào sử dụng 6 dự án, 10 dự án vẫn đang được tiến hành xây dựng. Cùng với hệ thống các trục quốc lộ, tỉnh lộ được nâng cấp, mở rộng, tỉnh đã hỗ trợ 486.445 tấn xi măng cho các địa phương để làm 2.192 km đường giao thông nông thôn…
Quý I năm 2016, phát biểu chỉ đạo trong buổi họp bàn về Đề án phát triển hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hình thành mạng lưới giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương tạo mọi điều kiện tối đa để hoàn thành mục tiêu đặt ra trong thời gian sắp tới. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền cho rằng, để tạo liên kết vùng miền mạnh mẽ hơn nữa thì hạ tầng giao thông phải đột phá đi trước, đón đầu. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các đơn vị liên quan, trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải phải thường xuyên cập nhật hiện trạng về các tuyến đường, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các chiến lược về kiến thiết hạ tầng, chính sách thu hút đầu tư…
Những con đường bằng phẳng nối những nhịp bờ vui cho đến hệ thống giao thông xuyên suối, vắt ngang sườn núi ở khắp mọi miền - tất cả như đang hối hả, khẩn trương hoàn thiện nhằm phục vụ cho việc kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới. Để hôm nay, đi dọc những cung đường khi mùa Xuân đang đến gần, chúng ta cảm nhận rõ bước chuyển mình cho một sự khởi đầu mới trong bức tranh toàn cảnh về kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Ngọc Thái