Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/tao-moi-truong-thu-hut-dau-tu-de-phat-trien-ben-vung-694356/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/tao-moi-truong-thu-hut-dau-tu-de-phat-trien-ben-vung-694356/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo môi trường thu hút đầu tư để phát triển bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/08/2016, 08:07 [GMT+7]

Tạo môi trường thu hút đầu tư để phát triển bền vững

(Congannghean.vn)-Từng bước cụ thể hoá chủ trương cải cách chính sách thu hút đầu tư, tạo môi trường an toàn, thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh… là vấn đề đang được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Đặc biệt, công tác đảm bảo ANTT ở các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn có vai trò rất quan trọng, giúp các doanh nghiệp (DN) yên tâm đầu tư lâu dài.

Công an tỉnh Nghệ An và Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam ký kết quy chế thực hiện công tác phối hợp đảm bảo ANTT
Công an tỉnh Nghệ An và Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam ký kết quy chế thực hiện công tác phối hợp đảm bảo ANTT

Tập trung cải cách chính sách đầu tư

Thời gian qua, Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong vấn đề ưu tiên thu hút các dự án đầu tư nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, các lĩnh vực phát triển toàn diện đã định hướng cụ thể.

Bên cạnh đó, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26, tỉnh Nghệ An đã tạo được nhiều bước đột phá toàn diện để sớm đưa địa phương đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.

Nghị quyết 26 đặt ra cho Nghệ An 6 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trọng tâm, sớm trở thành trung tâm kinh tế - xã hội - tài chính - văn hoá - giáo dục - khoa học - công nghệ… của vùng Bắc Trung Bộ.

Trong 6 nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 26 đưa ra có vấn đề cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường; tăng cường hợp tác, liên kết giữa các ngành, doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn và với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ để sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực.

Bộ Chính trị cũng đặt ra cho Nghệ An nhiệm vụ phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa phù hợp với đặc điểm, vị trí của tỉnh. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân thời kỳ 2011 - 2020 đạt 11 - 12%; GDP bình quân đầu người cuối năm 2020 của toàn tỉnh đạt khoảng 2.800 - 3.500 USD.

Để cụ thể hoá Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, trong thời gian qua, Nghệ An đã tập trung làm tốt công tác kêu gọi thu hút đầu tư trên các lĩnh vực đã được định hướng trước.

Song song với đó, việc đổi mới cơ chế một cửa liên thông, giảm thời gian cấp, thẩm định thủ tục đầu tư cho DN đã được thực hiện nghiêm túc, tránh gây phiền hà cho nhà đầu tư. Sau 7 năm liên tiếp tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân thường niên, Nghệ An đã gặt hái được nhiều thành công.

Chỉ tính riêng từ Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Sửu 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 663 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 229.945 tỉ đồng. Riêng trong năm 2016, Nghệ An sẽ tập trung thu hút khoảng 120 dự án với số vốn đăng ký đạt từ 25.000 -30.000 tỉ đồng.

Việc chú trọng các dự án FDI từ các tập đoàn kinh tế lớn của nước ngoài vào Nghệ An cũng đang được đẩy mạnh thực hiện. Nhiều dự án trọng tâm được các tập đoàn Công nghiệp lớn như VSIP, Tôn Hoa Sen, TH, The Vissai… triển khai đầu tư tại các KCN trên địa bàn, hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo ghi nhận, sau quá trình tập trung cải cách chính sách thu hút đầu tư đã nhận được sự đồng thuận của các DN, tạo thiện cảm đối với các doanh nhân.

Đảm bảo môi trường đầu tư an toàn

Qua báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2016, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm ước đạt 6,61%. Tính đến giữa tháng 6/2016, Nghệ An đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 41 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 20 nghìn tỉ đồng. Nhiều chỉ số tăng trưởng về công nghiệp - dịch vụ - khoa học - công nghệ… cũng đạt được nhiều triển vọng hơn những năm trước. Đây là kết quả đáng ghi nhận của tỉnh về tăng trưởng kinh tế cũng như xúc tiến đầu tư.

Để có được những kết quả đó, ngoài việc tập trung cải cách mạnh mẽ chính sách thu hút đầu tư thì sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh có vai trò rất quan trọng.

Trong cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Quỳnh Lưu vào ngày 6/5/2016, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: Quan tâm tới chính sách thu hút đầu tư là nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị hiện nay đang thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh đổi sự phát triển kinh tế bằng việc huỷ hoại môi trường.

Theo quan điểm của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thì để nền kinh tế phát triển bền vững, trong đó có ngành công nghiệp tập trung các nhà máy, xí nghiệp…, việc cam kết bảo vệ môi trường bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc. Vấn đề đảm bảo môi trường đầu tư an toàn theo hướng bền vững cũng cần có sự giám sát của các ban, ngành và đông đảo nhân dân.

Liên quan đến tội phạm về môi trường, Công an Nghệ An đã giao cho Phòng Cảnh sát Môi trường trực tiếp giám sát, theo dõi. “Trong những năm qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa các loại tội phạm về môi trường trên địa bàn. Các hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường của các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn đã bị phát hiện, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, tội phạm về môi trường vẫn còn diễn biến phức tạp, cần có sự phối hợp giữa các cấp, ngành và nhân dân”, Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường cho biết.

Trong những năm qua, liên quan đến công tác tạo điều kiện an toàn để các DN khi vào đầu tư tại Nghệ An yên tâm sản xuất kinh doanh, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Đơn cử, tại Khu kinh tế Đông Nam với diện tích 20.776,47 ha, ngay từ năm 2008, việc ký kết công tác phối hợp giữa Công an tỉnh với BQL Khu kinh tế Đông Nam đã được thực hiện. Có nghĩa là ngay từ khi hình thành Khu kinh tế Đông Nam, chủ trương làm tốt công tác đảm bảo ANTT đã được quan tâm để hoạt động đầu tư phát triển an toàn.

Nhiều vụ việc nổi cộm, phức tạp liên quan đến ANQG và TTATXH tại Khu kinh tế Đông Nam đã được Công an tỉnh chỉ đạo triển khai lực lượng ngăn chặn, không để phát sinh phức tạp. Công tác cải cách cơ chế chính sách thu hút đầu tư với nhiều giải pháp đảm bảo môi trường an toàn cho DN trong và ngoài nước khi vào đầu tư tại Nghệ An cũng đã được Công an tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả.

.

Ngọc Thái

.