Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/nhon-nhip-cang-ca-ngay-cuoi-nam-659784/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/nhon-nhip-cang-ca-ngay-cuoi-nam-659784/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhộn nhịp cảng cá ngày cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/01/2016, 09:24 [GMT+7]

Nhộn nhịp cảng cá ngày cuối năm

(Congannghean.vn)-Chiều, gió biển thốc mạnh, những chiếc tàu, thuyền rong ruổi giữa muôn trùng biển khơi đã cập bến nghỉ ngơi. Thế nhưng, trên bến vẫn còn nhiều chỗ trống như chờ đợi những chuyến tàu đang vội vã trở về để kịp đón Tết…

Cảng cá Cửa Hội là 1 trong 5 cảng cá lớn của Nghệ An, được tàu cá ngư dân khai thác ngư trường Bắc Bộ lựa chọn cập cảng nhiều lượt nhất, bởi sự phát triển của các dịch vụ trên bờ và đảm bảo về ANTT.

Nhiều ngư dân ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đến đây thuê phòng trọ và sinh sống dài ngày; cũng có nhiều người dân ở các miền quê khác nhau về đây làm dịch vụ hậu cần nghề biển như sửa chữa, đóng tàu... tạo nên cảnh tượng đông đúc, nhộn nhịp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều tàu, thuyền đã cập bến, nhiều chủ tàu và ngư dân đã sắp xếp hành lý về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, cũng có một số tàu, thuyền sắp sửa cập bến, đó là những chuyến tàu cuối cùng của năm cũ.

Những ngày cuối năm, khác hẳn với sự vắng vẻ nơi cửa biển, những đợt sóng vỗ mạn thuyền dường như vội vã, gấp gáp hơn. Cơn mưa chuyển mùa lất phất lẫn vào sương đêm, cái lạnh của tiết trời cuối năm dường như bị xua tan bởi sự đông đúc, tấp nập của kẻ bán, người mua. Tàu thuyền cập bến mỗi lúc một đông, thương lái với các loại phương tiện kéo về kín cả cảng cá. Dư vị mặn mòi của biển thấm đẫm vào những lo toan của cuộc sống đời thường.

Nhộn nhịp cảnh mua bán cá khi thuyền cập cảng
Nhộn nhịp cảnh mua bán cá khi thuyền cập cảng

21 giờ, mọi người ùa ra cầu cảng khi phía cửa sông có 2 tàu cá sáng đèn đang lướt sóng về bến, dẫn đầu là tàu QN-97679. Vừa cập cảng, chủ tàu Phạm Thanh Thiệt, ngư dân Quảng Ngãi nhanh chóng nhảy xuống chào hỏi mọi người: “Nhanh nhanh về ăn Tết bà con ơi!”. Nói xong, anh đi tìm chiếc điếu cày rồi rít một hơi dài. Tôi hỏi: “Chuyến này được khá không anh”? Nhả làn khói thuốc lên trời, anh quay sang nhìn tôi: “Đủ để ăn Tết thôi. Tàu tôi đi 5 ngày, đánh được khoảng 35 tấn. Chỉ cá man, cá nục thôi, nhưng bán cũng được khoảng 260 triệu đồng. Vậy là ít, mấy chuyến trước, tôi cũng đi chừng đó thời gian nhưng có chuyến trúng gần 50 tấn”. “Mỗi chuyến tàu, tôi “nạp” 4.000 lít dầu, 700 cây đá, cả nhu yếu phẩm nữa hết khoảng 130 triệu. Như vậy, chuyến lãi nhiều nhất khoảng vài trăm triệu. Làm nghề đi biển hồn treo cột buồm, đời người lên xuống như con nước. Người tính không bằng trời tính. Thôi kệ, cứ về ăn Tết với gia đình là vui rồi”, anh Thiệt chia sẻ.

Không chỉ anh Thiệt mà những người đàn ông trở về sau thời gian dài lênh đênh trên biển đều chung niềm vui sắp được trở về quê. Chỉ nốt hôm nay thôi, tàu, thuyền sẽ nằm im nơi bến, chờ đợi một mùa biển mới khi xuân sang.

Không có cảnh kì kèo bán mua, tranh giành khách hàng, thời khắc giao mùa, dường như mọi người dễ dàng, niềm nở với nhau hơn. Ai cũng muốn mua bán nhanh chóng để kịp trở về nhà chuẩn bị đón Tết. Tiếng máy tàu cá rú lên háo hức, giàn đèn công suất lớn bật sáng cả cầu cảng. Các xe đông lạnh trườn xuống vào vị trí tập kết. Anh Hồ Bá Chiến là một trong những người thu mua hải sản lớn của phường Nghi Hải, TX Cửa Lò, dẫn “quân” xuống cảng bốc dỡ hải sản.

Anh cho biết: “Chuyến này, tàu anh Thiệt bốc dỡ xong cũng phải đến 12 giờ đêm. Tôi phân loại tại đây luôn: Thứ cho vào chợ bến cá Hải Giang, thứ cho sang Cửa Lò, thứ cho ra Móng Cái xuất khẩu... Chị Nhung là người chuyên thu mua cá ở đây cho biết: “Thời điểm này, nhiều tàu ngoài tỉnh đã về quê ăn Tết nên lượng tàu về đây còn ít chứ bình thường, vào giờ này, tàu đã về kín bến cảng rồi. Tôi là “nậu” nhỏ nên mỗi ngày thu mua khoảng dăm bảy tạ cá, mấy cơ sở trong cảng mới nhiều”. Nói xong, chị chỉ lên mấy ngôi nhà trưng biển chuyên thu mua hải sản được xây dựng khang trang ven lối đường chính dẫn vào cảng.

Những chuyến tàu, xe nhộn nhịp vào ra, tiếng còi inh ỏi, tiếng gọi nhau í ới. Những bài hát về mùa xuân được phát ra từ những chiếc loa trên boong tàu càng làm cho lòng người thêm rộn rã, ngỡ như rằng, tàn đêm nay, mùa xuân sẽ gõ cửa…

Thế nhưng, cuộc sống mưu sinh nơi đây vẫn tiếp diễn. Bắt đầu từ 1 giờ sáng, những thương lái nhỏ buôn bán ở các chợ trong vùng tập trung về đây để nhập hàng. Xe máy từ các ngõ ngách đổ về bến cá mỗi lúc một đông, xô, chậu, thùng xốp chằng chéo, chồng chất lên xe. Mưa đã ngớt nhưng trời vẫn còn lạnh lắm. Ai cũng “xoay xở” với những con cá, con mực nên dường như cũng quên mất cái lạnh đang bủa vây.

Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu thương bán cá ở chợ Hưng Dũng, TP Vinh cho biết: “Gần Tết là thời điểm buôn bán đắt hàng nên nghỉ buổi nào là tiếc buổi đó. Cuối năm, các mặt hàng thủy sản tiêu thụ mạnh nên chúng tôi phải tranh thủ những ngày này để buôn bán”. Cảng cá Cửa Hội cũng là nơi mưu sinh của phần đông người dân phường Nghi Hải, TX Cửa Lò. Đây được coi là nơi cung cấp nguồn hải sản tươi ngon nhất nên nhiều chủ nhà hàng ở TP Vinh thường đặt hàng tại đây. Bà Lê Thị Hoa ở khối 3, phường Nghi Hải, một tiểu thương thường xuyên lấy hàng ở cảng để bán cho các nhà hàng, khách sạn lớn ở TP Vinh cho biết: “Chúng tôi phải tranh thủ những ngày gần Tết để buôn bán. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều tàu, thuyền đã nghỉ. Tôi cũng gắng hôm nay để về dọn dẹp nhà cửa đón năm mới”.

Bên cạnh việc mua bán ở cảng cá, những câu chuyện về sắm sửa, chuẩn bị đón Tết cũng được ngư dân quan tâm, hỏi han lẫn nhau. Ai cũng háo hức khi mùa xuân đang đến rất gần. Những lo toan đời thường rồi cũng khép lại theo ngày tháng cũ, mọi người đều vội vàng, hối hả cho những chuyến hàng cuối năm để trở về với gia đình yêu thương.

Chợ tan cũng là lúc mặt trời mọc, những chuyến xe cuối cùng từ từ rời bến. Trái ngược với khung cảnh đông đúc, tấp nập của phố xá là cảnh vắng vẻ, heo hút nơi bến cảng. Những con thuyền nằm yên nghe sóng vỗ, tận hưởng giây phút nghỉ ngơi của năm cũ để chuẩn bị cho một mùa biển mới đầy cá tôm…

.

Vinh Thành

.