Kinh tế xã hội
Kiểm soát tải trọng xe: Những tín hiệu tích cực
08:20, 09/04/2015 (GMT+7)
(Congannghean.vn)-Cách đây tròn 1 năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Chỉ thị số 1095 về việc triển khai đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm, nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải. Tại Nghệ An, ngày 1/4/2014, Trạm cân số 15 chính thức hoạt động. Đến nay, hoạt động xe quá khổ, quá tải đã giảm rất nhiều; tình trạng vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thành thùng chở hàng đã được giải quyết; chủ trương trên cũng đã nhận được sự ủng hộ, hợp tác của các cấp, ngành và chính các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý nghiêm phương tiện cố tình vi phạm chở quá tải trọng, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, chỉ thị chỉ đạo đôn đốc các ngành, huyện, thành, thị đồng loạt triển khai thực hiện.
Đồng thời, khảo sát vị trí đặt các trạm cân lưu động, nhằm duy trì hoạt động liên tục của trạm trên các tuyến đường bộ. Cùng với đó, đã tổ chức tập huấn, quán triệt quy trình, nghiệp vụ, ký cam kết không vi phạm về đạo đức công vụ và tác phong nghề nghiệp đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân; chỉ đạo Trạm cân 15 hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và các chốt kiểm tra tải trọng lưu động đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm ngăn chặn xe quá tải.
Lực lượng thanh tra giao thông và CSGT kiểm tra trọng tải xe tại Trạm cân số 15 |
Sau 1 năm thực hiện kiểm soát tải trọng xe, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tổng kiểm tra, xử phạt 8.803 trường hợp, với tổng số tiền xử phạt trên 29,5 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 3.947 trường hợp. Các phương tiện, nhất là xe HOWO đã cắt bỏ chiều cao kích thước thành, thùng theo quy định. Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông đã thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe.
Cùng với đó là thành lập tổ công tác đột xuất do lãnh đạo Sở GTVT trực tiếp tham gia kiểm tra, xử lý các phương tiện được cho là "xe vua" chạy trong các thời điểm "khung giờ vàng"; xử lý tại các điểm đầu và cuối nguồn hàng như ga tàu, bến cảng… Đặc biệt, Sở GTVT đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh (trực tiếp là Phòng CSGT đường bộ, đường sắt), Cục Quản lý đường bộ II, các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ... để xử lý các hành vi vi phạm về chở quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng xe… Điều dễ nhận thấy về hiệu quả trong hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL1A như: Xe chở vật liệu xây dựng, khoáng sản… không còn ngang nhiên di chuyển như trước đây, góp phần trực tiếp bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Sau 1 năm triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng xe, đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Trên nhiều tuyến đường trước đây vốn phức tạp về tình trạng xe quá tải thì nay đã giảm mạnh. Nhiều chủ xe tải đã chủ động đưa xe đi “cắt gọt” phần cơi nới thành, thùng xe… Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng, được các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận. Năm 2015, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT về tăng cường kiểm soát tải trọng xe. Đồng thời, duy trì hoạt động của Trạm cân số 15.
Đặc biệt là tập trung phối hợp với các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp xe ôtô vi phạm chở quá khổ, quá tải tại các vùng mỏ, cảng bốc xếp hàng hóa, nhà máy xi măng, mỏ đá, bãi cung cấp vật liệu xây dựng, chú trọng mở rộng các tuyến đường tỉnh, đường huyện; siết chặt công tác quản lý cấp phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn; nâng cao công tác quản lý Nhà nước về vận tải đường bộ..., góp phần đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Xuân Thống