Kinh tế xã hội
Ngân hàng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ rút tiền dịp Tết
10:02, 26/12/2014 (GMT+7)
NHNN vừa có văn bản gửi NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; các tổ chức phát hành, thanh toán, chuyển mạch thẻ... đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động các máy ATM trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
NHNN yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ phải tăng cường giám sát mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời; không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Đơn vị nào để máy ATM hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt lên đến 15 triệu đồng |
Các TCTD chủ động lập kế hoạch tăng cường các biện pháp phục vụ chi trả lương, thưởng kịp thời dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; thực hiện chi trả trực tiếp bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại các khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết, tránh gây bức xúc trong dư luận.
Phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM được thông suốt vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM.
Có hình thức cảnh báo thích hợp cho khách hàng để nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ gia tăng mạnh vào dịp cuối năm. Xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình.
Đối với các tổ chức chuyển mạch thẻ, NHNN yêu cầu phải tăng cường các biện pháp, giải pháp an ninh, an toàn thông tin, bảo mật giao dịch đối với các hoạt động chuyển mạch thẻ. Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh. Cần phản hồi tra soát khiếu nại của các tổ chức, cá nhân liên quan một cách nhanh chóng, kịp thời, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ trên địa bàn chú trọng đến các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động ATM. Phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố liên quan đến hệ thống ATM, tăng cường hoạt động tiếp quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của khách hàng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.
Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng (đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới) để chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ xử lý, nhanh chóng phản hồi dư luận.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định tại Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Vào dịp cuối năm, khi nhu cầu rút tiền chi tiêu dịp Tết tăng lên, nhiều người lo ngại các máy ATM thường xảy ra lỗi mạng, quá tải, hoặc hết tiền. Ngoài vấn đề rút tiền mặt lớn, về phía ngân hàng dịp cuối năm cũng hay phát sinh nhu cầu lấy dữ liệu để báo cáo, quyết toán, sử dụng máy chủ nhiều có thể dẫn tới quá tải khiến giao dịch bị lỗi.
Theo Nghị định 96 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, đơn vị nào để máy ATM hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt lên đến 15 triệu đồng.
Ngoài ra, mức tiền phạt từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng cũng được áp dụng đối với các hành vi như: Để máy ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo; lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của máy giao dịch tự động không đúng quy định; đặt máy tại nơi mà hệ thống điện không đáp ứng quy định để máy giao dịch tự động nuốt thẻ của khách hàng khi mất điện đột ngột; không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng nếu cần có thể liên hệ bất cứ lúc nào.
Nguồn: Chinhphu.vn