Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/hang-tram-ho-dan-song-chung-voi-con-duong-dau-kho-565866/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/hang-tram-ho-dan-song-chung-voi-con-duong-dau-kho-565866/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng trăm hộ dân sống chung với 'con đường đau khổ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/12/2014, 08:10 [GMT+7]

Hàng trăm hộ dân sống chung với 'con đường đau khổ'

(Congannghean.vn)-Đã hơn 20 năm nay, hàng trăm hộ dân xã Bài Sơn, huyện Đô Lương vẫn đang phải đi qua tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, khiến đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi vào mùa mưa.Nhiều tuyến đường liên xã nằm trên địa phận các xã Hòa Sơn, Bài Sơn, Hồng Sơn, Giang Sơn thuộc huyện Đô Lương đều bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đó Bài Sơn là xã có nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng nề nhất. Theo đó, trên tuyến đường liên xã thuộc địa phận xã Bài Sơn có chiều dài gần chục km, nhưng hầu hết đều đã bị hư hỏng, xói mòn... gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển nông sản.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở xã Bài Sơn cho biết: Vào mùa khô, đường bụi mù. Ngày mưa thì sình lầy, trơn trượt, nhất là đoạn đầu dốc, không thể chạy xe máy qua nếu không gắn thêm xích vào bánh xe. Hầu hết, các hộ sinh sống, lưu thông trên con đường này đều làm nông. Vào mùa thu hoạch nông sản gặp mưa lớn thì không thể vận chuyển ra bên ngoài. Gian nan nhất là việc đi học của học sinh, mùa mưa, các em phải có người lớn đưa đến trường.

1917 up.zip
Tuyến đường xã Bài Sơn đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khổ sở cho nhiều người dân

Theo lãnh đạo UBND xã Bài Sơn cho biết, tuyến đường nằm trên địa phận xã được xây dựng năm 1996, do UBND xã Bài Sơn làm chủ đầu tư với sự hỗ trợ nhựa của UBND huyện Đô Lương, do Công ty Xây dựng công trình giao thông 482 là đơn vị thi công. Thế nhưng, theo thời gian, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ gà, ổ voi, mặt đường đất đá lổm chổm rất nguy hiểm. Tuy nhiên, người dân phải chấp nhận vì xã không kêu gọi được nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp.

Theo ông Nguyễn Hữu Quang, Bí thư Đảng ủy xã Bài Sơn, để hạn chế tình trạng xuống cấp của tuyến đường, trong nhiều năm qua, UBND xã đã nhiều lần huy động nhân lực, tiến hành tu sửa các ổ gà, ổ voi. Tuy nhiên, giải pháp đó chỉ mang tính tạm thời, trong khi tình trạng xuống cấp xảy ra hầu hết ở tất cả các đoạn đường. Cũng theo ông Quang, hiện tại, đã có hai đơn vị thi công tiến hành rà soát bom mìn để lập kế hoạch đề xuất lên trên nhằm xin dự án để tu sửa, nâng cấp tuyến đường này. Xã cũng đã nhiều lần làm tờ trình gửi lên huyện nhưng vẫn chưa có một dự án nào vì không có kinh phí.

Trao đổi với ông Lê Văn Thư, Trưởng phòng Công thương huyện Đô Lương, được biết: “Hiện tại, trên địa bàn huyện Đô Lương có hơn 30 tuyến đường huyện với hơn 300 km đường bị xuống cấp, vì vậy, huyện còn cần nhiều nguồn kinh phí để xây dựng các dự án lớn hơn. Riêng đối với xã Bài Sơn là xã miền núi, chúng tôi ghi nhận những khó khăn trong vấn đề đi lại của bà con. Thế nhưng, do không kêu gọi được kinh phí nên tạm thời bà con phải chấp nhận đi qua tuyến đường bị xuống cấp đó”.

Như vậy, vì không có nguồn kinh phí để lập dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường, hàng nghìn hộ dân xã Bài Sơn và các xã lân cận vẫn phải chịu cảnh “tạm thời” đi lại trên con đường xuống cấp này, vì đây là con đường duy nhất nối liền xã Bài Sơn với nhiều xã lân cận khác.

.

Cao Loan

.