Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/uu-dai-thue-doi-voi-doanh-nghiep-dau-tu-vao-nong-nghiep-nong-thon-ky-1-565479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/uu-dai-thue-doi-voi-doanh-nghiep-dau-tu-vao-nong-nghiep-nong-thon-ky-1-565479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (Kỳ 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/12/2014, 08:23 [GMT+7]

Ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (Kỳ 1)

Kỳ 1: Cú hích lớn cho ngành nông nghiệp

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đã nhiều lần sửa đổi, bổ sung nhằm tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp (DN). Qua đó, đã tác động tích cực đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy, nâng cao sức cạnh tranh của các DN trên cả nước. Với đặc thù là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, những chính sách về ưu đãi thuế đối với DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn đã và đang tạo ra một lực đẩy mạnh, cú hích lớn, góp phần không ngừng nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất nông nghiệp của Nghệ An.

Nhiều ưu đãi cho DN

Ngày 18/6/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 78/2014/TT-BTC, hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ về thuế TNDN. Theo đó, DN hoạt động trong các lĩnh vực: Trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng; nuôi trồng nông, lâm, thủy sản ở địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn; sản xuất, nhân và lai tạo giống cây trồng, vật nuôi; sản xuất, khai thác và tinh chế muối, bảo quản nông, thủy sản, thực phẩm và các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp không thuộc địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là hai trong số các loại hình DN được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế TNDN 10% trong suốt thời gian hoạt động.

Bên cạnh đó, các DN thực hiện dự án đầu tư mới về lĩnh vực sản xuất máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp; sản xuất thiết bị tưới tiêu, sản xuất, tinh chế thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản; phát triển ngành nghề truyền thống được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế TNDN 20% trong thời gian 10 năm.

Ngoài ra, chính sách còn áp dụng đối với DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (7 lĩnh vực) như hỗ trợ đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, chăn nuôi gia súc, trồng cây dược liệu, nuôi trồng hải sản trên biển, sấy lúa, ngô, khoai, sắn, sấy phụ phẩm thủy sản, chế biến gỗ, trồng rừng đặc thù và đầu tư cơ sở chế tạo, bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản.

1917 up.zip
Ưu đãi thuế cho DN đầu tư vào NN nông thôn góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ (Một mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc ở xã Nghi Công, huyện Nghi Lộc)

Bên cạnh Nghị định mới của Chính phủ về thuế TNDN nói chung, Nghị định 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (có hiệu lực từ ngày 10/2/2014) có nhiều điểm mới so với Nghị định 61/2010/NĐ-CP, được xem là bước chuyển mới, kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều hơn nữa các DN đầu tư vào lĩnh vực thế mạnh nông nghiệp, nông thôn khi có thêm nhiều ưu đãi.

Tạo ra cú hích lớn

Việc tạo ra các ưu đãi cho DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn được đánh giá là “chìa khóa” để khai thác tiềm năng, nâng cao hiệu quả, tạo đột phá trong phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững. Mặt khác, DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn sẽ tạo cơ hội và môi trường tốt để nông dân thích nghi với lối tư duy công nghiệp. Thời gian qua, đặc biệt là từ khi chính sách mới về ưu đãi thuế đối với các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được triển khai thì các DN này không chỉ gia tăng về số lượng mà chất lượng đầu tư khu vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn cũng được cải thiện đáng kể.

Theo đó, các dự án đầu tư đã có quy mô lớn hơn, vốn đầu tư cũng nhiều hơn. Sở Kế hoạch - Đầu tư luôn chú trọng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi từ việc cấp giấy chứng nhận đầu tư đến công tác kêu gọi đầu tư cho các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn ở cả trong và ngoài nước.

Giai đoạn 2011 - 2013, nhiều dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và từng bước hoạt động có hiệu quả. Đơn cử như các dự án: Trung tâm sản xuất giống cây lâm nghiệp chất lượng cao Bắc Trung Bộ (Công ty TNHH Thanh Thành Đạt), Trang trại chăn nuôi lợn nái giống và lợn thịt siêu nạc (Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp xanh Nghi Công, Nghệ An), Đầu tư xây dựng kho nông lâm sản và thực phẩm (Công ty Cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh)…

Giai đoạn 2011 - 2015, Sở Kế hoạch - Đầu tư kêu gọi đầu tư 15 danh mục thuộc lĩnh vực nông nghiệp như trồng và chế biến chè (Anh Sơn, Thanh Chương), cà phê xuất khẩu (Nghĩa Đàn); chăn nuôi, chế biến gia súc, gia cầm, thịt hộp, thịt đông lạnh (KCN Nam Cấm); chế biến rau thương phẩm, hoa quả, thủy sản…

Như vậy, nhờ những đổi mới trong cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Nhà nước, đặc biệt trong việc ưu đãi thuế, thời gian qua, nông nghiệp tỉnh nhà đã có nhiều bước tiến mới. Quy mô sản xuất được mở rộng đi đôi với chất lượng sản phẩm được nâng cao, thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Nghệ An ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, đồng thời tạo ra giá trị xuất khẩu lớn.

Có được những thành quả đó, không thể phủ nhận những tác động tích cực mà chính sách ưu đãi thuế cho các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn mang lại và trong tương lai, hứa hẹn sẽ còn tạo ra những bước chuyển mạnh mẽ hơn cho nền nông nghiệp tỉnh nhà.

(Còn nữa)

.

Hạnh Hồng