Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/co-the-xem-xet-giam-tiep-gia-xang-dau-553959/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/co-the-xem-xet-giam-tiep-gia-xang-dau-553959/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có thể xem xét giảm tiếp giá xăng dầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/11/2014, 08:36 [GMT+7]

Có thể xem xét giảm tiếp giá xăng dầu

Doanh nghiệp lãi lớn

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phía Nam, giá xăng trên thế giới tiếp tục diễn biến theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Ngày 31-10, giá xăng dầu thành phẩm nhập về cảng đối với xăng RON 95 là 99,52 USD/thùng; xăng RON 92 là 96,53 USD/thùng; dầu DO 0,05S là 98,64 USD/thùng. Với giá nhập khẩu như vậy, giá bán lẻ mặt hàng xăng trong nước theo bình quân 15 ngày (chu kỳ tính giá quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-11-2014) đang cao hơn giá cơ sở 1.019 đồng/lít xăng và 835 đồng/lít dầu DO.

123
Không giảm giá xăng dầu, người tiêu dùng sẽ bị thiệt

Nếu tính theo chu kỳ 30 ngày quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP (vừa hết hiệu lực) thì giá cơ sở mặt hàng xăng RON 92 đang thấp hơn giá bán lẻ 608 đồng/lít, và mặt hàng dầu có giá cơ sở thấp hơn 555 đồng/lít. Đây được coi là mức lợi nhuận lớn. Hiện nay, trung bình một ngày, thị trường tiêu thụ khoảng 37,5 triệu lít xăng dầu các loại. Như vậy, mỗi ngày, phần lợi nhuận các doanh nghiệp thu được do chênh lệch giá xăng tính theo chu kỳ 30 ngày là 22,8 tỷ đồng, chưa kể lợi nhuận từ chênh lệch giá dầu và tính theo chu kỳ 15 ngày.

Do lãi lớn nên hiện tại, mức chiết khấu doanh nghiệp đầu mối dành cho các đại lý là 800 đồng/lít xăng. Một số doanh nghiệp còn trích “hoa hồng” cao hơn cho đại lý bởi nguồn nhập rẻ hơn.

Vấn đề đặt ra là trong bối cảnh Nghị định cũ vừa hết hiệu lực, Nghị định mới mới được thực hiện 3 ngày thì giá xăng trong nước có giảm theo giá thế giới và chu kỳ? Nếu xăng dầu giữ nguyên giá thì người tiêu dùng thiệt hại. Ngược lại, nếu giảm giá thì có trái với quy định?

Xem xét giảm giá sớm

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo ANTĐ ngày 3-11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định mới thì cứ 15 ngày giá xăng dầu có thể được điều chỉnh, nếu giá thế giới biến động. “Nhưng Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu vừa có hiệu lực từ ngày 1-11 nên chúng tôi đã tham khảo ý kiến của Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), Bộ Tư pháp và các đơn vị có liên quan. Các ý kiến cho rằng, theo quy định thì tối thiểu phải sau ngày 15-11, giá xăng mới được điều chỉnh nếu thời điểm đó có biến động. Tuy nhiên, xem xét lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, chúng tôi sẽ đề xuất giảm giá xăng dầu sớm nhất có thể, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay, người tiêu dùng cần được chia sẻ”, ông Đỗ Thắng Hải nói.

Cung cấp thêm thông tin, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), một trong những điểm nhấn của Nghị định 83 là chu kỳ tính giá giảm xuống còn 15 ngày. Quy định này giúp giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giới hơn, cơ hội giảm giá cho người tiêu dùng nhiều hơn, nhưng ngược lại, xăng dầu cũng có thể tăng giá nhanh hơn.
Liên quan đến câu chuyện độc quyền của ngành xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng thị trường này không còn độc quyền, bởi hiện trên cả nước có 19 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Ông Đỗ Thắng Hải nói: “Chúng tôi mong muốn có thêm nguồn cung nữa để doanh nghiệp cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho hay, hiện 3 doanh nghiệp lớn là: Petrolimex, PV Oil, Sài Gòn Petro chiếm 75% thị phần. Thực trạng này có thể dẫn đến “độc quyền nhóm”, bắt tay nhau để điều hành giá, khó có cạnh tranh thực sự.

 

.

Nguồn: anninhthudo.vn