Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/dau-nhot-thai-loai-di-dau-ve-dau-542222/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/dau-nhot-thai-loai-di-dau-ve-dau-542222/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dầu nhớt thải loại đi đâu, về đâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/10/2014, 14:41 [GMT+7]

Dầu nhớt thải loại đi đâu, về đâu

(Congannghean.vn)-Theo Quyết định 155/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dầu nhớt khi không còn tác dụng, cần thay thế là chất thải nguy hại, phải được xử lý, tiêu hủy theo một quy trình nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trên thực tế, chất thải này đang được bán công khai trên địa bàn Hà Tĩnh.
 
Tại các xưởng sửa chữa ôtô, xe máy, thay dầu nhớt quá hạn sử dụng là việc làm hàng ngày. Và, việc thu gom những chất thải nguy hại như dầu nhớt thải loại rất cần thiết, chống ô nhiễm môi trường. Nhưng điều bất thường là ở chỗ, việc mua bán dầu nhớt thải đang diễn ra trên địa bàn Hà Tĩnh như một thứ hàng hóa bình thường rất đáng lo ngại. Anh Nguyễn Thanh Vinh, gara Vinh Nghi, xóm 10, xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi thu gom các loại dầu thải khi sửa máy, khi đầy thùng phi thì bán”.
Dầu nhớt thải được các xưởng sửa chữa thu gom để bán kiếm lời
Dầu nhớt thải được các xưởng sửa chữa thu gom để bán kiếm lời

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với mức giá từ 8.000 - 10.000 đồng/lít, thuận mua vừa bán, các chủ gara bán dầu nhớt thải như một thứ hàng hóa trôi nổi, không cố định với ai và không biết đích đến ở đâu, mua về để làm gì? Tuy nhiên, việc thu gom, bán lại dầu nhớt thải đã mang lại cho các chủ kinh doanh một nguồn thu không nhỏ. Anh Phan Văn Thanh, chủ gara Cường Nhung, Kỳ Long, Hà Tĩnh thừa nhận: “Họ đến mua thì chúng tôi bán chứ cũng không biết họ mua về làm già. Mỗi lít chúng tôi bán được 10.000 đồng”.

 
Khó khăn lắm chúng tôi mới xác định được một trong những điểm tập kết dầu nhớt thải để bán lại cho những đầu mối lớn hơn. Từ 3 năm nay, kho của ông Nguyễn Văn Phương ở xóm 8, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên được để dành riêng cho loại chất nguy hại này. Ông Phương cho biết, đã thu gom dầu nhớt thải tại nhiều xưởng sửa chữa ôtô, xe máy trong tỉnh. Mỗi tuần đi 3 - 4 chuyến.
 
Sau đó bán lại cho những người mua ở tỉnh Nghệ An để kiếm lời. Mới đây, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Môi trường Công an Hà Tĩnh đã bắt quả tang anh Nguyễn Bá Nam (SN 1978) trú tại xã Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, vận chuyển 20 thùng phi, chứa 4.000 lít dầu nhớt thải. Theo lời khai, Nam đã bỏ ra 40 triệu đồng mua số dầu nhớt thải này của ông Phương để bán cho một xưởng tái chế dầu nhớt thải của tỉnh Thanh Hóa.
 
Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Võ Tá Sơn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Môi trường Công an Hà Tĩnh cho biết: Theo Quyết định 155/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng, dầu nhớt khi không còn tác dụng, cần thay thế là chất thải nguy hại, phải được xử lý tiêu hủy theo một quy trình nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thực tế trên cho thấy, chất thải đang được bán công khai trên địa bàn Hà Tĩnh.
 
Trong khi dầu nhớt thải từ hoạt động giao thông và sản xuất công nghiệp được xác định là một trong những chất thải công nghiệp độc hại cho môi trường. Nhiều tạp chất như chì, kẽm và một số hóa chất độc hại khác có thể gây ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý tái chế đối với chất thải này từ trước đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.
 
Ông Phan Văn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, Hà Tĩnh chưa có quy trình xử lý dầu nhớt thải. Nếu vận chuyển loại dầu nhớt thải này cần có quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Đồng thời, cần có quy định chặt chẽ để xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm”.
 
Trên địa bàn Hà Tĩnh tuy chưa có dấu hiệu xuất hiện cơ sở tái chế dầu nhớt thải nhưng có ai dám khẳng định rằng, tất cả cơ sở sửa chữa xe máy, ôtô không sử dụng dầu nhớt được tái chế để bán lại cho khách hàng? Trong khi, những cơ sở như thế này đã, đang và sẽ mọc lên rầm rộ như “nấm sau mưa”… Vì thực tế, chỉ cần một cú nhấp chuột từ máy tính, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều thông tin trên mạng internet về công nghệ “tái chế” dầu nhớt thải thành dầu nhớt sạch. Một loạt các hãng dầu nhớt nổi tiếng như: SHELL, ESSO, BP, Mobi, Castrol... đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng tránh xa các loại dầu nhớt tái chế, đóng giả thương hiệu, vì chúng là nguyên nhân gây hỏng hóc, cháy nổ động cơ. 
 
Để bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Mặt khác, phải có thiết bị, quy trình xử lý chất thải nguy hại này để đảm bảo môi sinh, môi trường và sức khỏe của cộng đồng. 
.

Xuân Lý - Đình Vũ

.