Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201301/25854-dan-khon-kho-vi-co-so-san-xuat-hat-nhua-tai-che-392854/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201301/25854-dan-khon-kho-vi-co-so-san-xuat-hat-nhua-tai-che-392854/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân khốn khổ vì cơ sở sản xuất hạt nhựa tái chế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/01/2013, 07:21 [GMT+7]
25854

Dân khốn khổ vì cơ sở sản xuất hạt nhựa tái chế

Cơ sở sản xuất hạt nhựa tái nguyên liệu Luận Phượng nằm trong cụm tiểu thủ công nghiệp xã Thượng Sơn do UBND xã Thượng Sơn làm chủ đầu tư, cùng với 6 cơ sở sản xuất than, gỗ, gạch... Năm 2008, căn cứ Quyết định số 52/QĐ.UBND, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đã ký cho hộ gia đình anh Lê Văn Luận và chị Hồ Thị Phượng thuê 1.923 m2 đất tại khu tiểu thủ công nghiệp ở xóm 15, xã Thượng Sơn để sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở sản xuất hạt nhựa nguyên liệu (tái sản xuất nhựa và bao bì).
 
Mặc dù có nhiều quy định và cam kết về việc bảo vệ môi trường, thế nhưng theo người dân phản ánh đã 3 năm qua, cơ sở sản xuất hạt nhựa tái nguyên liệu Luận Phượng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở Luận Phượng nằm trong khu dân cư, liền kề với nhà dân. Do cơ sở hạ tầng khu tiểu thủ công nghiệp chưa được đầu tư đúng mức, cụ thể là đường điện không đủ sức chịu tải cho hoạt động của cơ sở vào ban ngày nên chủ yếu hoạt động vào ban đêm (thời gian từ 21 giờ đến 5 giờ 30 phút sáng hôm sau) gây ảnh hưởng đến đời sống của hơn 200 hộ dân sống gần đó.
 
Cơ sở sản xuất nhựa Luận Phượng
 
Anh T, một hộ dân ở gần đó cho chúng tôi hay: Từ khi đi vào hoạt động, cơ sở gây ô nhiễm từ nguồn nước đến không khí, đặc biệt là khói có mùi khét rất khó chịu. Hoạt động vào ban đêm nên nhiều lúc chúng tôi phải bịt khẩu trang để ngủ. Hại nhất là vào mùa nắng nóng, khói bốc lên nồng nặc, ngột ngạt lắm.
 
Theo người dân phản ánh, UBND huyện Đô Lương đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường, Công thương trực tiếp kiểm tra. Theo đó, ngày 26/9/2011, UBND huyện Đô Lương đã có Công văn số 656/UBND.TN về việc tạm thời đình chỉ hoạt động đối với cơ sở sản xuất Luận Phượng. Yêu cầu cơ sở sản xuất khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh trong quá trình sản xuất.
 
Tháng 1/2012, chủ cơ sở Luận Phượng đã mời Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An về giám sát chất lượng. Theo kết quả thử nghiệm, các thông số đều đạt QCVN. Thế nhưng, theo người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm vẫn không hề được khắc phục.
 
Chị Hồ Thị Phượng thừa nhận có ô nhiễm môi trường
 
Ngày 24/7/2012, UBND huyện Đô Lương đã hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường về kiểm tra. Theo kết quả phân tích môi trường do UBND huyện Đô Lương cung cấp, nước thải, khí thải ở cơ sở có nhiều thông số vượt QCVN về môi trường.
 
Cụ thể: Nước thải phát sinh từ quá trình giặt rửa nguyên liệu đầu vào và nước mưa chảy tràn qua khu vực tập kết phế liệu được lắng sơ bộ và ra hệ thống mương thủy lợi có 5 thông số vượt QCVN 40:2011/BTNMT quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.
 
Khí thải chủ yếu là bụi phát sinh trong quá trình xây cắt nguyên liệu, mùi và hơi hữu cơ phát sinh từ quá trình tham gia nhiệt, tái chế nhựa có mùi khó chịu, có 3 thông số vượt QCVN 19:2009/BTNMT quy định quy chuẩn quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ. Ngoài ra còn có tiếng ồn phát sinh trong quá trình xây cắt nguyên liệu.
 
Trao đổi với phóng viên, chị Hồ Thị Phượng - Chủ cơ sở sản xuất nhựa Luận Phượng thừa nhận: Khi sản xuất cái này, không tránh khỏi ô nhiễm. Cơ sở chúng tôi đã mời Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường về kiểm tra và đang cố gắng khắc phục tình trạng ô nhiễm. Nhưng chính quyền cũng phải cho chúng tôi một đề án, một hướng dẫn theo lộ trình để xử lý chứ không phải đến phạt rồi bảo cơ sở dừng lại. Cơ sở chúng tôi đã hợp đồng hẳn hoi, có gần 40 công nhân, bảo dừng lại thì thiệt hại rất lớn.
 
Thiết nghĩ, giữa chủ cơ sở cũng như về phía các cấp, ban ngành cần có biện pháp cụ thể để giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng như đảm bảo sự vận hành của cơ sở, tránh trường hợp xung đột xảy ra, làm mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Phan Tuyết
.