Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/tran-lan-do-choi-trung-quoc-doc-hai-536943/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/tran-lan-do-choi-trung-quoc-doc-hai-536943/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tràn lan đồ chơi Trung Quốc độc hại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/09/2014, 14:22 [GMT+7]

Tràn lan đồ chơi Trung Quốc độc hại

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã được cảnh báo nhưng hiện trên thị trường vẫn đang tràn lan nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Phần lớn trong số này đều không đạt chất lượng, không nhãn mác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc hại cho người tiêu dùng nhưng vẫn được bày bán công khai.
 
Kiểm tra ra… sai phạm!
 
Kết quả thanh, kiểm tra của các đội quản lý thị trường trong đợt tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường vừa qua cho thấy, số lượng đồ chơi trẻ em nhập lậu trung chuyển qua địa bàn TP Vinh tương đối lớn, đa số có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu rất tinh vi, trong khi lực lượng mỏng, địa bàn hoạt động rộng và phải thực thi nhiều nhiệm vụ khác nhau nên cơ quan chức năng rất khó để phát hiện các sản phẩm nhập lậu, hàng giả với số lượng lớn. 
Tiêu hủy số hàng giả, đồ chơi độc hại
Tiêu hủy số hàng giả, đồ chơi độc hại
Trong quý III năm 2014, chỉ trong 1 tháng ra quân khảo sát, thanh, kiểm tra nhằm ngăn chặn các lô hàng kém chất lượng, trên địa bàn TP Vinh đã có hàng chục nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em độc hại bị lực lượng QLTT Nghệ An phát hiện, thu giữ. Cụ thể, qua kiểm tra các cửa hàng đồ chơi dành cho trẻ em, cơ quan chức năng phát hiện 135 vụ buôn bán đồ chơi trẻ em, xử lý 76 vụ và thu giữ gần 20.000 sản phẩm nhập lậu, không hóa đơn chứng từ, không kiểm định chất lượng. Trong đó, hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em bị cấm, có mức sát thương cao như súng, kiếm. Tổng số tiền phạt thu hơn 70 triệu đồng.
 
Điển hình: Sáng 18/8, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thị trấn Diễn Châu, Trạm CSGT Diễn Châu phối hợp với Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra xe ôtô BKS 89H-0243, do tài xế Nguyễn Minh Đức trú tại phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương điều khiển. Trên xe chở 5 thùng các tông với 800 khẩu súng, đồ chơi các loại do nước ngoài sản xuất. Đây là hàng hóa được liệt vào danh sách hàng cấm, đồ chơi bạo lực gây nguy hiểm. Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, hóa đơn, chứng từ của lô hàng mà chỉ khai nhận, số hàng trên được mua trôi nổi trên thị trường và bị xử phạt 7,5 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 2/9, Đội Chống buôn lậu và Buôn bán hàng cấm, Phòng Cảnh sát ĐTTP về trật tự QLKT và chức vụ Công an tỉnh đã phát hiện, thu giữ 48 thùng đồ chơi trẻ em có khối lượng hơn 1 tấn, không thủ tục giấy tờ hợp lệ gồm các mặt hàng như: Đèn lồng, thú nhồi bông, súng nước nhựa, con quay nhựa… do Trung Quốc sản xuất.
 
Vẫn tràn lan đồ chơi nhập lậu
 
Theo quy định, tất cả đồ chơi trẻ em phải được dán tem hợp quy CR. Tuy nhiên, theo khảo sát cho thấy, hàng loạt đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không tem nhãn hợp quy vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường, từ các chợ trung tâm, siêu thị, đến tận vỉa hè. Đồ chơi có mẫu mã đẹp, đa dạng, phong phú về chủng loại cũng như kiểu dáng và hầu hết các sản phẩm bán chạy đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
Đồ chơi độc hại từ Trung Quốc  bị lực lượng QLTT thu giữ
Đồ chơi độc hại từ Trung Quốc bị lực lượng QLTT thu giữ
Hàng loạt vụ đồ chơi Trung Quốc nhập lậu độc hại bị phát hiện thời gian qua cho thấy, chất lượng đồ chơi trẻ em đang bị thả nổi, đặc biệt là khâu kiểm soát đầu vào và xử lý vi phạm. Trong khi đó, đối với lực lượng chức năng, việc thanh, kiểm tra các mặt hàng này cũng chỉ làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”, thậm chí sau khi phát hiện sản phẩm độc hại, việc thu hồi cũng được thực hiện nửa vời dẫn đến tình trạng sản phẩm bị cấm vẫn được bày bán tràn lan như hiện nay. Thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng khi phải loay hoay giữa “trận đồ bát quái” của đồ chơi Trung Quốc mà không biết tác hại của nó với con em mình.

 

.

Cao Loan