Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/su-yeu-kem-trong-cong-tac-quan-ly-chat-luong-hang-hoa-505974/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/su-yeu-kem-trong-cong-tac-quan-ly-chat-luong-hang-hoa-505974/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự yếu kém trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/07/2014, 08:15 [GMT+7]

Sự yếu kém trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa

 
(Congannghean.vn)-Việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn sắp được thực hiện. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này còn rất nhiều điều đáng phải bàn. Trước hết, đó là việc quản lý các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm như thế nào.
 
Trước hết, xét về tính pháp lý, những người sử dụng mũ bảo hiểm được mua từ các cơ sở đã được Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh, họ bày bán công khai cả hàng chục năm nay trên các đại lý chứ không hề giấu diếm?! Chưa nói đến việc sản xuất ra những chiếc mũ “dởm” này chắc chắn các cơ sở sản xuất ra nó cũng phải được các cơ quan chức năng cấp giấy cho phép sản xuất hoặc họ sản xuất nhưng các cơ quan chức năng không chịu kiểm tra, đánh giá chất lượng trước khi cho phép lưu hành ra thị trường. Và, khi có người được phép bán, bây giờ người dân bỏ tiền ra mua lại phải chịu phạt theo quy định, nghe ra rất chưa ổn.
 
Có người đặt câu hỏi, chúng ta có một đội ngũ những người làm công tác quản lý thị trường không nhỏ. Lâu nay các đại lý bán mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn này, có bao nhiêu cửa hàng bị phạt, bị tịch thu, tiêu hủy nó? Lâu nay những người tham mưu đề ra quy định này có biết rằng, trên thị trường hiện nay rất nhiều loại mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, nhưng không tham mưu đề xuất không cho bán và không khuyến cáo người dân không được mua các loại mũ “dởm” này. Có người được phép bán, bán công khai, thì người mua được phép mua. Và, đã được mua tất yếu phải sử dụng nó.
 
Mũ bảo hiểm không đạt chất lượng vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường
Mũ bảo hiểm không đạt chất lượng vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường
Chưa nói đến trong dòng người tham gia giao thông đông như hiện nay, Cảnh sát giao thông không thể dừng xe để kiểm tra từng người, từng chiếc mũ bảo hiểm để xử phạt. Trong dòng người tham gia giao thông đông nghịt như hiện nay, nhất là khi tan ca, tan tầm, hết giờ học, Cảnh sát giao thông có chăng chỉ  dừng xe những người không đội mũ bảo hiểm hoặc lạng lách, đánh võng, chở người quá quy định, chứ không thể lướt qua biết được đâu là mũ bảo hiểm thật, đâu là mũ bảo hiểm “dởm”. Và, không thể dừng xe phạt được cả dòng người, làm như vậy sẽ ách tắc giao thông, lợi bất cập hại.
 
Để luật được thực thi có hiệu quả, theo chúng tôi, điều cần làm ngay bây giờ là kêu gọi sự tự giác của người tham gia giao thông không sử dụng các loại mũ không đảm bảo chất lượng, tất yếu phải gia hạn thời gian và phải tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin để người dân biết, thực hiện.
 
Một điều không thể thiếu là lực lượng quản lý thị trường, thanh tra giao thông và các cơ quan chức năng phải mở đợt tổng rà soát các đại lý bán mũ bảo hiểm xe máy để tịch thu, đình chỉ không cho phép các loại mũ bảo hiểm “dởm” xuất hiện trên các sạp hàng, trên thị trường; các chủ cửa hàng phải ký cam kết không tiêu thụ hàng hóa giả và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm. Người dân khi mua hàng hóa cần chú ý không mua hàng “dởm”. Cảnh sát giao thông khi phát hiện ai đó sử dụng mũ bảo hiểm “dởm”, có thể yêu cầu cung cấp địa chỉ người bán để phối hợp với cơ quan quản lý thị trường xử phạt người bán.
 
Chúng ta đang thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Khẩu hiệu “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” đang được nhân dân ta thực hiện ngày càng đầy đủ. Trước khi xử phạt người dân phải xem lại các cơ quan quản lý chức năng, người chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân đã làm tròn bổn phận, trách nhiệm chưa?
 
.

Phùng Văn Mùi