Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/ke-khoc-nguoi-cuoi-491853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/ke-khoc-nguoi-cuoi-491853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ khóc, người cười - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/06/2014, 10:01 [GMT+7]

Kẻ khóc, người cười

(Congannghean.vn)-Đến thời điểm này, bà con nông dân tỉnh Nghệ An cơ bản đã thu hoạch hết cây màu vụ xuân. Trong khi nông dân huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu... phấn khởi vì vụ lạc, ngô bội thu thì tại một số huyện như Nam Đàn, Thanh Chương... người nông dân đang dở khóc dở cười, không muốn thu hoạch, bỏ thì thương, vương thì tội.
 
Vụ xuân 2014, diện tích trồng lạc của toàn xã Vân Diên (Nam Đàn) gần 100 ha. Tuy nhiên, từ lúc xuống giống (giữa tháng 1) tới thời điểm thu hoạch (cuối tháng 5), trên địa bàn chỉ được một vài trận mưa nhỏ cộng với nắng nóng kéo dài khiến cây lạc sinh trưởng, phát triển kém. Tại thời điểm cây lạc ra hoa, đâm tia, độ ẩm thấp, không đủ nước để hòa tan chất dinh dưỡng nên tỉ lệ ra hoa, đậu quả thấp.
 
Cầm trên tay một khóm lạc đã được bà con thu hoạch, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Diên (Nam Đàn) rầu rĩ: “Bà con vẫn ra đồng thu hoạch nhưng nhìn lạc năm nay nản quá! Mỗi bụi chỉ được 7 - 8 củ, chắc thu sẽ không đủ chi”. Theo thống kê sơ bộ, năng suất dự kiến lạc xuân năm 2014 của toàn xã Vân Diên chỉ đạt gần 2 tấn/ha (vụ xuân năm 2013 là 2,4 tấn/ha).
 
Tại xã Nam Thanh, tình hình còn diễn biến “thê thảm” hơn khi nông dân trồng lạc gần như mất trắng. Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Thắm, xóm 4a, xã Nam Thanh tại đồng Cửa Chùa. Chị Thắm cho biết, đây là cánh đồng lạc tốt nhất xã Nam Thanh từ trước đến nay. Năng suất lạc xuân năm trước của gia đình chị tại cánh đồng này là 1,5 tạ/sào (3 tấn/ha). “Năm nay, do thời tiết nắng nóng quá, năng suất lạc chắc chỉ còn 30 - 40 kg/sào (6 - 8 tạ/ha - P.V), không bù được tiền giống. Ngô trồng xen lạc cũng chỉ cho bông mà hạt thì rất ít. Bỏ thì thương, vương thì tội, thu hoạch được củ nào hay củ ấy chú à!”.
 
Lạc xuân tại Nam Đàn mất mùa lớn
Lạc xuân tại Nam Đàn mất mùa lớn
 
Nguyên nhân mất mùa lạc tại Nam Đàn, ngoài diễn biến thời tiết bất thuận còn do ý thức của người dân trong việc làm lạc phủ nilon. Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Diên cho biết thêm: “Giá như bà con nông dân ý thức được giá trị của việc trồng lạc phủ nilon thì không đến nỗi mất mùa như năm nay. Dù đã cố gắng tuyên truyền, khuyến khích nhưng tại xã Vân Diên cũng chỉ có 25% diện tích lạc xuân được bà con nông dân phủ nilon. Tỉ lệ lạc phủ nilon tại Nam Thanh còn thấp hơn khi chỉ có 0,4% diện tích được bà con nông dân phủ nilon, số diện tích này, năng suất tuy có giảm hơn năm trước nhưng không đáng kể. Ông Nguyễn Hữu Nhuần - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Đàn cho biết, vụ xuân năm nay, toàn huyện cơ cấu hơn 1,7 nghìn ha lạc. Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài, có khoảng 400 ha lạc bị hạn nặng, có nguy cơ cháy khô. Năng suất lạc theo dự tính trên địa bàn huyện Nam Đàn chưa đến 1,9 tấn/ha. “Thiệt hại do hạn hán đối với cây màu trên địa bàn huyện chưa được thống kê nhưng là con số không nhỏ” - ông Nhuần cho biết thêm.
 
Tình hình cũng diễn ra tương tự tại huyện Thanh Chương. Theo thống kê, toàn huyện có 200 ha lạc, 53 ha chè công nghiệp và 130 ha cây rau màu khác chịu thiệt hại 70% năng suất do hạn hán. Đặc biệt, có tới 1,4 nghìn/2 nghìn ha ngô xuân muộn chịu thiệt hại 70% năng suất. Tổng thiệt hại cây màu vụ xuân do hạn hán tại huyện Thanh Chương ước tính trên 54 tỉ đồng. Tại huyện Nghi Lộc, năng suất lạc giảm đáng kể so với vụ xuân 2013, từ 2,5 tấn xuống chỉ còn 2,2 tấn/ha. Điểm chung của các địa phương có năng suất lạc thấp trong vụ xuân năm nay là tỉ lệ lạc phủ nilon rất thấp: Thanh Chương (20%), Nghi Lộc (10%)... Việc phủ nilon, ngoài giảm thiểu đáng kể cây cỏ dại, khi nắng nóng kéo dài sẽ giúp đất giữ được lượng nước cần thiết để hòa tan chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cây trồng.
 
Trong khi nhiều huyện trên địa bàn tỉnh mất mùa cây màu thì tại huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, bà con nông dân rất phấn khởi vì năm nay có một mùa cây màu thắng lợi. Vụ xuân 2014, toàn huyện Diễn Châu có gần 2,9 nghìn ha lạc thì có tới 2,1 nghìn ha được phủ nilon, năng suất lạc dự kiến đạt 26 - 27 tạ/ha. Một số xã có năng suất lạc cao như Diễn Thịnh (2,95 tấn/ha), Diễn Thành (2,6 tấn/ha), Diễn Trung (2,5 tấn/ha)... Tại một số vùng cát thổ, cồn cao, năng suất có giảm so với vụ xuân 2013 nhưng không đáng kể. Năng suất ngô tại Diễn Châu theo dự kiến cũng đạt từ 65 - 66 tạ/ha... Theo một cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu thì qua nắm tình hình hàng năm, năng suất lạc được phủ nilon trên địa bàn thường cao hơn lạc không phủ nilon là 20 - 30 kg/sào. Vì sự chênh lệch này đem lại hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích nên nông dân Diễn Châu rất chú trọng với việc phủ nilon cho cây lạc. Năm nay, huyện Quỳnh Lưu cũng được mùa toàn diện. Năng suất lúa đạt 69,5 tạ/ha, năng suất lạc ước đạt 2,4 tấn/ha, năng suất ngô trên 50 tạ/ha...
 
Đến thời điểm này, bà con nông dân cơ bản đã thu hoạch hết cây màu vụ xuân. Tuy nhiên, ở hai thái cực khác nhau, trong khi nông dân một số huyện được mùa toàn diện (kể cả cây lúa) thì tại một số huyện trung du và miền núi, cây màu lại chịu thiệt hại lớn.
.

Văn Dũng