Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/bo-ban-ve-don-tien-khach-ra-vao-ga-giam-bot-phien-ha-cho-nguoi-dan-501683/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/bo-ban-ve-don-tien-khach-ra-vao-ga-giam-bot-phien-ha-cho-nguoi-dan-501683/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giảm bớt phiền hà cho người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/06/2014, 15:14 [GMT+7]
Bỏ bán vé đón, tiễn khách ra vào ga

Giảm bớt phiền hà cho người dân

(Congannghean.vn)-Bắt đầu từ ngày 15/6/2014, ngành Đường sắt thực hiện bỏ bán vé ra vào ga đón, tiễn khách. Theo đó, người đi đón, tiễn hành khách đi tàu được vào ga tại khu vực quy định, không phải mua vé đón, tiễn như trước đây. Việc này sẽ giảm bớt những phiền hà cho người dân, từng bước xây dựng hình ảnh mới trong công tác phục vụ và góp phần hạn chế tình trạng hành khách mua vé tiễn để đi tàu "chui”...

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam dừng ngay việc bán vé đón, tiễn khách tại các ga trên toàn quốc. Thay vì bán vé, Tổng Công ty sẽ phát thẻ vào ga cho người nhà đưa, đón hành khách lên tàu. Nhận thẻ đi tàu, người dân chỉ cần để lại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe… sau khi quay trở ra trả lại thẻ cho nhà ga để nhận lại những giấy tờ trên.

Cũng theo quyết định trên, khi phát hiện hành khách không có vé mà vẫn được lên tàu, hành khách và nhân viên trên tàu sẽ bị xử phạt. Ga nào để khách lên tàu đi "chui" sẽ bị phạt hành chính kinh tế theo quy định. Đây không chỉ góp phần giảm bớt phiền hà cho người dân mà còn là một giải pháp giải quyết tình trạng tiêu cực khi mà đã có trường hợp nhiều người mua vé tiễn nhưng vào ga lên tàu đi thật.

Theo chủ trương của ngành Đường sắt, từ ngày 15/6, thay vì mua vé, người nhà khi đưa đón hành khách sẽ được phát vé vào sân ga

Bên cạnh đó, từ nay, việc tổ chức kiểm soát vé hành khách sẽ được thực hiện tại cửa lên từng toa xe khách và việc kiểm soát vé khi hành khách đi tàu vào và ra ga cũng được bãi bỏ. Để đảm bảo phục vụ hành khách tốt nhất, nhà ga thành lập bộ phận hỗ trợ miễn phí chú trọng phục vụ hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, người khuyết tật và trẻ em. Theo chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT, tại tất cả các nhà ga đều bắt buộc phải niêm yết công khai giá vé, giá cước tất cả các loại dịch vụ. Các thông tin trên phải được đăng tải công khai trên website nhà ga. Nhằm thực hiện tốt ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp chỉ đạo các công ty vận tải khách, các nhà ga phải có số điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ để hành khách liên hệ, phê bình hoặc những thông tin cần khác cho chuyến đi.

Thực hiện quyết định của Tổng Công ty Đường sắt, vừa qua, ga Vinh đã có thông báo về việc không kiểm soát vé vào ga đến hành khách đi tàu và người vào ga đón tiễn. Cụ thể: Khi vào ga đi tàu và xuống tàu ra ga, hành khách không phải xuất trình vé tại cổng kiểm soát. Việc kiểm tra vé đi tàu chỉ thực hiện một lần tại cửa toa xe khi hành khách lên tàu. Chỉ hành khách có vé tàu hợp lệ mới được lên tàu. Khách đi tàu chỉ được mang đúng số lượng hành lý xách tay theo quy định là 20 kg, nếu quá số lượng trên phải mua vé bổ sung trước khi lên tàu.

Trường hợp hành lý thuộc loại hàng cấm vận chuyển sẽ không được vào ga lên tàu. Khách đã mua vé theo các quy định giảm giá, nhưng khi kiểm tra không đúng đối tượng sẽ phải mua vé bổ sung. Đặc biệt, khi vào ga đón, tiễn tuyệt đối không được lên các toa xe và không phải mua vé đón tiễn. Trường hợp khách đi tàu là người cao tuổi, phụ nữ có thai, người khuyết tật có nhu cầu hỗ trợ sắp xếp hành lý, đề nghị liên hệ với nhân viên nhà ga để được hỗ trợ miễn phí. Nghiêm cấm các đối tượng xe lai, xích lô, taxi tư nhân, taxi không có thẻ và các đối tượng hoạt động phi pháp... vào trong cổng kiểm soát. Ngoài ra, ga Vinh cũng đã thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ quý khách, để được giải đáp những thắc mắc và giúp đỡ theo yêu cầu.

Theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong xu thế hội nhập, Ngành Đường sắt Việt Nam đã có những động thái tích cực về mặt tổ chức quản lý, hướng tới xây dựng người cán bộ nhân viên đường sắt có chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Và trong tương lai gần, Đường sắt Việt Nam tiến tới sớm triển khai xây dựng đường tàu cao tốc Bắc - Nam.

.

Hoa Lê