Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/giai-ma-vi-sao-ngay-bong-toi-sam-o-quang-ninh-469560/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/giai-ma-vi-sao-ngay-bong-toi-sam-o-quang-ninh-469560/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải mã vì sao ngày bỗng tối sầm ở Quảng Ninh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/04/2014, 16:02 [GMT+7]

Giải mã vì sao ngày bỗng tối sầm ở Quảng Ninh

Vào tầm 7-9 giờ sáng nay, ngày 3/4, người dân ở TP. Hạ Long (Quảng Ninh) và Ninh Bình đã chứng kiến bầu trời bỗng chuyển tối đen như mực, các phương tiện lưu thông trên đường phải bật đèn pha như đi trời tối.

Ngoài Hạ Long, Ninh Bình, các thành viên fanpage Facebook của VnReview xác nhận ở Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng... cũng xảy ra hiện tượng như vậy.

NInh Bình sáng 3/4/2014

Ninh Bình sáng 3/4/2014. Ảnh: VOZ

NinH Bình

Ninh Bình sáng 3/4/2014. Ảnh: VOZ

Ninh Bình sáng 3/4/2014. Ảnh: VOZ

Ninh Bình sáng 3/4/2014. Ảnh: VOZ

Hạ Long sáng 3/4

Hạ Long sáng 3/4/2014. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trời bỗng nhiên tối sầm vào lúc  9h05'.

Hạ Long sáng 3/4/2014. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Mọi người ra xem hiện tượng thiên nhiên lạ.

Nhiều người đã tỏ ra lo ngại không hiểu hiện tượng bất thường này là gì, khi mà không phải là nhật thực? Hay có điềm báo gì?

Chuyên gia Võ Đình Sức, Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường cho biết, biểu hiện của hiện tượng này có thể nhận xét rằng đó là một trong những hiện tượng thời tiết đặc biệt của "giông". Theo S.I.Cốt-Xtin, Tiến sĩ Khoa học Địa Lý - Liên Xô cũ thì có 2 loại giông: giông trong khối không khí và giông phơ-rông. Giông trong khối không khí có liên quan chặt chẽ với đối lưu, đối lưu tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện mây giông. Ngoài ra, khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, bắc Trung Bộ nằm trong khu vực hội tụ trong đới gió Tây trên cao. Và trong trương hợp này thì việc xuất hiện đám mây dày đặc trên cao đã làm cho ánh sáng bị che khuất và đã xảy ra hiện tượng trời tối đen như vậy.

Ở nước ta, vào mùa hè chúng ta thường thấy mỗi khi giông xuất hiện đều có sự xuất hiện của sấm, chớp, tuy nhiên chớp trong cơn giông xuất hiện trong trường hợp nếu giữa mây và mặt đất hay giữa những phần khác nhau của đám mây hình thành một thế hiệu lớn. Tuy nhiên, trong trường hợp chúng ta thấy ở đây không có sấm, chớp là do điều kiện hình thành của chúng chưa có.

Thực tế thì ở các địa phương nói trên, cùng với trời tối đen thì sau đó có xảy ra mưa vừa cho đến mưa to.

Chỉ có điều khác ở chỗ, giông là hiện tượng thời tiết thường xảy ra mùa hè và có kèm sấm chớp; còn hiện tượng giông vừa xảy ra lại vào thời điểm chưa đến hè.

"Có thể, do tích điện chưa đủ để hình thành sấm chớp nhưng hiện tượng sáng nay chỉ là giông thôi",ông Sức nói. "Còn tại sao cơn giông này lại đặc biệt như vậy thì cần phải có các nghiên cứu thì mới có thể kết luận".

.

TH