Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/huong-den-mot-do-thi-bien-van-minh-hien-dai-va-an-toan-469349/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/huong-den-mot-do-thi-bien-van-minh-hien-dai-va-an-toan-469349/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hướng đến một đô thị biển văn minh, hiện đại và an toàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/04/2014, 08:50 [GMT+7]

Hướng đến một đô thị biển văn minh, hiện đại và an toàn

(Congannghean.vn)- Mùa du lịch biển đã tới, thị xã Cửa Lò đang tấp nập nhân lực, huy động tài chính để tu bổ và hoàn thiện phố phường, hệ thống nhà hàng, khách sạn theo hướng hiện đại, văn minh nhằm đón khách nghỉ dưỡng và các sự kiện lớn được tổ chức tại thị xã biển này.

Theo diễn biến thời tiết mùa vụ, hàng năm cứ đến đầu tháng 2, người dân thị xã Cửa Lò đã tập trung chuẩn bị mọi cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh cho mùa du lịch mới. Năm nay, từ tháng 3 đến cận kề tháng 4 này, hầu hết các phường, xã trong toàn thị xã biển đã hoàn tất công việc tu bổ, sửa chữa, tân trang các điểm kinh doanh, nhà hàng, khách sạn. Còn các lái xe thì tất bật tu sửa hàng trăm xe ôtô điện để phục vụ đón đưa du khách tham quan. Lãnh đạo thị xã đặc biệt chú trọng đến việc chỉnh trang phố phường ngày càng phong quang, sạch đẹp.

Ngay từ đầu năm 2014, thị xã đã huy động nhiều nguồn lực, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành một số công trình hạ tầng cơ sở tại thị xã gồm: Dự án nước thải giai đoạn 1, một số trục đường du lịch và dân sinh như trục số 3, đường ngang số 10, đường số 14 và đường cắt ngang số 20 nối các khu nghỉ dưỡng đi xuống bãi tắm thuận lợi hơn. Lãnh đạo Thị ủy cho biết: Đón mùa du lịch 2014, thắng lợi nhất là mọi người dân đều đồng tình, tự giác chấp hành việc làm đẹp cho hè thông, đường thoáng. Nhiều gia đình tự nguyện tháo dỡ mặt bằng để phục vụ cho việc chỉnh trang đô thị, xây dựng hạ tầng.

Năm nay, nhìn toàn cảnh thị xã như văn minh và hiện đại hơn. Thời gian này, UBND thị xã đã tạo mọi điều kiện để các nhà thầu huy động vốn nội lực, nhờ vậy, thị xã đã khắc phục nhiều khó khăn, hoàn tất được một số công trình quan trọng để kỷ niệm ngày thành lập thị xã tròn 20 tuổi. Điều cần ghi nhận, nếu bây giờ du khách đi từ phía Bắc đường Bình Minh kéo dài tới phía Nam vòng xuyến ngã tư Cửa Hội, dễ nhận thấy Cửa Lò mang dáng dấp một thị xã sầm uất với đường đi, vỉa hè thông thoáng và có nét đẹp văn hóa du lịch biển thật hấp dẫn.

Người dân thị xã Cửa Lò đã chuẩn bị nhiều hàng hóa lưu niệm bày bán trong mùa du lịch

Với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân thị xã, năm 2013 là một năm du lịch khá ấn tượng và thành công. Du khách ngoài tỉnh và khách quốc tế về du lịch, nghỉ dưỡng tại Cửa Lò đạt mức hơn 2 triệu lượt người, tăng gần 10% so với năm trước, trong đó khách lưu trú đạt 1,345 triệu người. Điều đáng mừng là du khách các nước láng giềng như Lào và Việt kiều về nước, khách nước ngoài đã bắt đầu đến Cửa Lò, ước đạt xấp xỉ 5.500 người. Lượng khách tăng, hoạt động dịch vụ du lịch tốt, tổng nguồn thu từ các hoạt động du lịch năm 2013 đạt gần 1.800 tỉ đồng, tăng gần 30% so với năm 2012. 

Năm 2014, dự kiến Cửa Lò đón khoảng hơn 2,5 triệu lượt du khách, trong đó lượng khách lưu trú chiếm tỉ trọng xấp xỉ khoảng 1,5 triệu lượt người, lượng khách quốc tế sẽ đón trên dưới 600 nghìn lượt người. Đưa tổng mức doanh thu dịch vụ, du lịch thu từ nhà hàng, khách sạn, bán hàng lưu niệm đạt mức trên dưới 2.000 tỉ đồng. Theo đó, cũng sẽ kéo theo lực lượng người trong độ tuổi lao động có việc làm lên tới gần 7.000 người. Trong đó, số người đã qua đào tạo tại các trường chuyên nghiệp du lịch là 75%.

Đây là nguồn nhân lực trí thức đáp ứng tiêu chuẩn của yêu cầu chất lượng du lịch lâu dài cho thị xã. Năm nay, nhân dịp kỷ niệm thị xã Cửa Lò tròn 20 tuổi, thị xã chú trọng kết hợp với các địa phương như TP Vinh, Nam Đàn và Hưng Nguyên liên kết mở thêm các tour du lịch từ thị xã Cửa Lò - TP Vinh - Hưng Nguyên tới huyện Nam Đàn quê hương Bác Hồ kính yêu. Đến nay, việc chuẩn bị cho hoạt động du lịch tuyến đường thủy với các loại tàu thuyền du lịch khá lớn sẽ đón du khách ra đảo Hòn Ngư và có thể ra đảo Mắt.

Tiếp đó, các phương tiện thuỷ ngược theo tuyến đường du lịch chạy từ cửa biển Cửa Lò theo dòng sông Cả qua Hưng Nguyên lên điểm tham quan quê hương Bác Hồ kính yêu.
Năm 2014, thị xã Cửa Lò với lòng mến khách, gửi tới thông điệp: “Cửa Lò điểm hẹn” là địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng với bãi biển có nơi như là hoang sơ, có điểm hiện đại với môi trường nước biển trong sạch, khí hậu tốt cho thư giãn và sức khỏe của mọi du khách khi tới Cửa Lò.

Theo lộ trình, vào mùa du lịch 2014 sẽ diễn ra các hoạt động được tổ chức với 2 sự kiện lớn gồm: Khai trương mùa du lịch biển, với chủ đề “Bình Minh Cửa Lò”; buổi tối có bắn pháo hoa nghệ thuật. Tiếp đến là tổ chức trang nghiêm Lễ tế tâm linh hướng về cội nguồn tại đền Vạn Lộc, nơi được người dân cho là khu vực huyền bí thần linh. Tiếp theo là cuộc thi đua thuyền truyền thống của các đội thuyền lừng danh.

Bên cạnh đó còn có các trò chơi dân gian; chương trình giao lưu nghệ thuật “Nối vòng tay Biển” giữa các đài PT-TH trong cả nước và các đài Quốc gia nước ngoài. Một sự kiện quan trọng khác là dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập thị xã và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng cho Đảng bộ và nhân dân thị xã đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các năm gần đây.

Qua vài sự kiện về lượng khách đến Cửa Lò và kết quả về kinh tế rất khả quan, có thể thấy Cửa Lò đã nỗ lực, quyết tâm xây dựng thị xã biển theo hướng chuyên nghiệp về du lịch, dịch vụ, trở thành ngành “công nghiệp hiện đại không khói” với tổng thu du lịch, dịch vụ khá lớn, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

 

.

Hoa Lê