Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/truyen-hinh-tra-tien-dua-nhau-giam-gia-nham-hut-khach-460692/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/truyen-hinh-tra-tien-dua-nhau-giam-gia-nham-hut-khach-460692/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truyền hình trả tiền: Đua nhau giảm giá nhằm 'hút khách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/03/2014, 15:08 [GMT+7]

Truyền hình trả tiền: Đua nhau giảm giá nhằm 'hút khách

Những chương trình khuyến mại rầm rộ của các hãng truyền hình trả tiền đang mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người dân được sử dụng dịch vụ với giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, họ cảm thấy không dễ trong việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phù hợp bởi cơ chế khiếu nại của truyền hình trả tiền hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, nhất là với các dịch vụ chất lượng kém.
 
Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020. Theo đó, từ năm 2015 sẽ chấm dứt truyền hình analog tại các thành phố lớn. Đây là cơ hội lớn để nhiều doanh nghiệp (DN) nhảy vào lĩnh vực truyền hình trả tiền (THTT) - vốn được đánh giá là mảnh đất nhiều tiềm năng khi mà số thuê bao THTT trên toàn quốc hiện nay chỉ mới chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn với khoảng 5 triệu thuê bao trên 20 triệu hộ gia đình xem truyền hình. Và để chiếm thị phần, các DN kinh doanh trong lĩnh vực THTT đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá dịch vụ nhằm hút khách.
 
Ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định cấp phép cho các “đại gia” viễn thông như VNPT, Viettel, FPT... tham gia vào thị trường THTT thì cuộc cạnh tranh để giữ chân khách hàng cũ, hút khách hàng trong lĩnh vực này bỗng trở nên sôi động và gay cấn. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh chủ yếu của các nhà cung cấp dịch vụ THTT hiện nay vẫn là dựa vào những đợt khuyến mãi và những gói cước giá rẻ.
 
Bằng chứng là vào đầu năm 2014, các hãng truyền hình cáp tại nhiều địa phương đã đánh vào tâm lý chuộng giá rẻ của người dân khi tung ra những gói cước giá chỉ trên dưới 60.000  đồng/tháng.  Riêng hãng truyền hình cáp TP.HCM (SCTV) còn rầm rộ mở rộng thị phần ra các tỉnh miền Bắc, nhất là Hà Nội với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như miễn phí lắp đặt và tặng một bộ giải mã truyền hình số, đồng thời cho phép một thuê bao chia sẻ nhiều tivi trên đường cáp. Phí thuê bao của SCTV đang áp dụng ở Hà Nội trọn gói là 60.000 đồng, xem được tới 130 kênh trong đó có 25 kênh HD.
 
Với sự vào cuộc của các “đại gia” viễn thông, thị trường THTT sẽ được phân chia lại
Với sự vào cuộc của các “đại gia” viễn thông, thị trường THTT sẽ được phân chia lại
Tương tự, Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) cũng áp dụng chương trình khuyến mại dịch vụ truyền  hình HD với mức giảm giá 500.000 đồng/bộ thu. Chỉ cần bỏ ra 600.000 đồng, khách hàng được sở hữu bộ đầu thu HD (trị giá 1.100.000 đồng). Đồng thời, khách hàng được miễn phí 12 tháng thuê bao gói kênh HD (150 kênh). Không đứng ngoài cuộc, các hãng truyền hình vệ tinh như An Viên (AVG), VTC cũng tung ra gói khuyến mãi tặng một năm thuê bao cho khách hàng mua bộ giải mã tín hiệu và khuyến mãi thẻ gia hạn cho các thuê bao cũ. VNPT (kênh MyTV) thì tham gia cuộc chiến này bằng cách giảm giá cước, giảm giá chi phí mua bộ giải mã và chiêu dụ thuê bao mới bằng chương trình “Lắp MyTV trúng LCD”...
 
Thậm chí, dù luôn giữ quan điểm đứng ngoài cuộc chiến về giá nhưng mới đây, K+ (kênh truyền hình nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam) cũng phải thay đổi chiến lược khi đưa ra 3 gói thuê bao mới rẻ hơn là Access+ với 85.000 đồng/tháng và PremiumHD+ là 220.000 đồng/tháng. Đồng thời, giảm giá thiết bị trọn bộ đầu thu SD giá chỉ còn 990.000 đồng/bộ, trọn bộ đầu thu HD giá chỉ còn 1.800.000 đồng/bộ.
 
 
Đặc biệt, từ 1/4, Viettel sẽ chính thức cung cấp dịch vụ THTT. Mặc dù chưa có thông tin chính thức về giá song các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, nhiều khả năng Viettel sẽ tạo ra một “cú sốc” về giá bằng cách đưa dịch vụ THTT trở về mức giá bình dân dưới 60 ngàn đồng/tháng như cách mà trước đây DN này đã làm khi gia nhập vào thị trường viễn thông bởi những lợi thế vô cùng to lớn về mặt hạ tầng.
 
Rõ ràng, những chương trình khuyến mại rầm rộ của các hãng THTT đang mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người dân được sử dụng dịch vụ với giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, họ cảm thấy không dễ trong việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ THTT phù hợp bởi cơ chế khiếu nại của THTT hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, nhất là với các dịch vụ chất lượng kém. Lý do là chất lượng dịch vụ (chất lượng kỹ thuật hình ảnh, chất lượng phục vụ) của mỗi nhà cung cấp dịch vụ THTT hiện không giống nhau và chất lượng thực tế cũng khác nhiều so với những gì mà các hãng quảng cáo. Trong khi đó, nhà nước lại chưa ban hành quy định bắt buộc kiểm định chất lượng dịch vụ THTT nên quyền lợi của người tiêu dùng chưa được bảo vệ khi có sự cố xảy ra liên quan đến chất lượng, như hình ảnh nhòe, mất tín hiệu, tín hiệu chập chờn…
 
Đặc biệt là việc chậm giải quyết sự cố của nhà cung cấp khi được báo hỏng, người dân chưa thể khiếu nại lên cơ quan nhà nước để xử lý mà chủ yếu tùy thuộc vào trách nhiệm của nhà cung cấp đối với khách hàng. Do vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, việc giảm giá hay khuyến mãi chỉ là giải pháp nhất thời. Để có sự phát triển vững vàng về thị trường, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ THTT cần xác định đầu tư chiều sâu vào chất lượng dịch vụ kỹ thuật lẫn nội dung.
 
Năm 2020, sẽ hoàn thành việc số hóa truyền hình trên cả nước
 
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, số hóa truyền hình mặt đất đang là xu thế tất yếu, nhiều nước trên thế giới đã coi đây là con đường bất khả kháng, do đó tùy điều kiện mà từng địa phương có thể triển khai sớm hơn so với quy hoạch. Theo đó, Giai đoạn thứ nhất của lộ trình số hóa sẽ kết thúc vào 31/12/2015 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Giai đoạn thứ hai của lộ trình số hóa sẽ kết thúc trước ngày 31/12/2016 bao gồm Hà Nội (mở rộng), Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang. Giai đoạn 3 và 4 hoàn thành vào 31/12/2020 và áp dụng với các tỉnh còn lại trên cả nước.

 

.

CAND