Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/tieu-thuong-buc-xuc-truoc-chu-truong-tang-them-ki-ot-ban-hang-459759/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/tieu-thuong-buc-xuc-truoc-chu-truong-tang-them-ki-ot-ban-hang-459759/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiểu thương bức xúc trước chủ trương tăng thêm ki-ốt bán hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/03/2014, 07:57 [GMT+7]

Tiểu thương bức xúc trước chủ trương tăng thêm ki-ốt bán hàng

(Congannghean.vn)-Để tận dụng mặt bằng tầng 3 chợ Vinh vốn đã “bỏ hoang” 6 năm nay, UBND thành phố Vinh có chủ trương cải tạo thành 514 ki-ốt bán hàng. Trước chủ trương trên, hàng trăm tiểu thương đã bức xúc cho rằng, UBND TP Vinh vi phạm thiết kế, quy chế huy động vốn và không tôn trọng người góp vốn nên đã có đơn kiến nghị tập thể lên các cơ quan chức năng.

Năm 2007, để biến chợ Vinh thành một trung tâm thương mại hiện đại thay vị chợ cũ vốn đã xuống cấp, nhếch nhác, UBND TP Vinh kêu gọi người dân cùng góp vốn để xây dựng đình chính chợ Vinh. Đi kèm việc huy động vốn, UBND TP Vinh có Quyết định 12429/2007/QĐ-UBND ngày 21/12/2007 về quy chế huy động vốn của người dân. Quy chế quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người dân khi tham gia góp vốn, sơ đồ thiết kế, quy hoạch ngành hàng, vị trí ki-ốt… Tại Điều 2 và Điều 5 Quy chế này quy định: “Tầng hầm: Bố trí hàng ngũ kim (sắt, nhôm, kim khí điện máy…). Tầng 1: Bố trí các ngành tân dược - dụng cụ y tế, giày dép, mũ, cặp, văn hóa phẩm… Tầng 2: Bố trí các ngành may mặc sẵn, vải, chăn ga gối đệm… Toàn bộ tầng 3 được sử dụng để bố trí khu hành chính, văn phòng cho thuê và các dịch vụ khác…”.

Nắm được chủ trương góp vốn và quy chế huy động vốn, hàng trăm hộ tiểu thương đã đầu tư vào đây hơn 100 tỷ đồng để xây dựng đình chính chợ Vinh và hiện đang kinh doanh tại hơn 1.300 ki-ốt. Hiện tiểu thương đang gặp rất nhiều khó khăn vì lượng khách vào mua sắm tại chợ Vinh rất ít do các trung tâm mua sắm mọc lên rất nhiều như BigC, Metro, Intimex…

Cuối năm 2013, Ban Quản lý chợ Vinh nhận được chủ trương của UBND TP Vinh về việc quy hoạch tầng 3 đình chính chợ Vinh thành nơi bán hàng như tầng 1 và tầng 2. Qua thăm dò và xem xét nhu cầu của người dân, Ban Quản lý đã quy hoạch tầng 3 thành 514 ki-ốt bán hàng may mặc sẵn, vải, chăn ga gối đệm, giày dép… Quy hoạch được công khai tại hai tấm pano trước chợ và thông báo rộng rãi trên hệ thống loa. Ngày 8/1/2014, Ban Quản lý thông báo về việc đăng ký kinh doanh các ki-ốt tầng 3 và chỉ trong một ngày số ki-ốt này đã được đăng ký gần hết, chỉ còn lại 20 ki-ốt giày dép.

Tuy nhiên, khi UBND TP Vinh chưa ra quyết định phê duyệt và đầu tư quy hoạch thì hàng trăm tiểu thương đã có đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng. Tiểu thương cho rằng, UBND TP Vinh đã vi phạm quy chế góp vốn và thiết kế của đình chính chợ Vinh. Việc tăng thêm ki-ốt bán hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh vốn đã khó khăn của tiểu thương.

Cần xem xét lại việc quy hoạch tầng 3 chợ Vinh  sao cho vừa tránh lãng phí  vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của tiểu thương
Cần xem xét lại việc quy hoạch tầng 3 chợ Vinh sao cho vừa tránh lãng phí vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của tiểu thương

Bà Nguyễn Thị Thu, kinh doanh hàng may mặc sẵn cho biết: “Lượng khách vào chợ Vinh rất ít, nay tăng thêm ki-ốt thì lượng khách sẽ bị chia sẻ. Chúng tôi đã đầu tư vào đây hàng trăm triệu đồng nhưng thu hồi vốn gặp rất nhiều khó khăn do kinh doanh ế ẩm, nay tăng thêm ki-ốt thì việc thu hồi vốn là không tưởng”. Còn anh Nguyễn Quang Chung bức xúc: “Việc quy hoạch tầng 3 cũng rất mập mờ, ngày 8/1, chúng tôi lên đăng ký ki-ốt thì đã hết, hỏi bà con trong chợ thì chẳng mấy ai đăng ký được. Có thể có lợi ích nhóm trong việc này”.

Sau khi có đơn khiếu nại, Ban Quản lý chợ Vinh có Công văn số 64/BC-BQL ngày 18/2/2014 báo cáo trả lời đơn thư của tiểu thương. Báo cáo cho rằng, việc quy hoạch thêm ki-ốt là dựa trên nhu cầu của người dân và sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động chung của chợ Vinh. Không đồng tình với văn bản trả lời đơn thư, ngày 28/2, hàng trăm tiểu thương đã tập trung ở UBND TP Vinh kiến nghị. Đồng chí Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng các đồng chí trưởng phòng, ban liên quan đã đối thoại về những vấn đề tiểu thương khiếu nại nhưng tiểu thương không đồng tình. Ngày 4/3, hàng trăm tiểu thương tiếp tục tổ chức đông người tập trung trước cổng UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ sự bức xúc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tô Thanh Nhân - Trưởng ban Quản lý chợ Vinh cho biết: Theo quy hoạch thì tầng ba được sử dụng làm văn phòng cho thuê, dịch vụ vui chơi, ăn uống nhưng từ khi chợ đi vào sử dụng đến nay không có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào đăng ký hoạt động dù Ban Quản lý đã thông báo, vận động. Diện tích sử dụng trên tầng 3 lên tới 5.000 m2 đã để không 6 năm nay, nếu đi vào khai thác sẽ đem lại khoảng 3 tỷ đồng/năm, chưa kể thuế nên rất lãng phí.

Để tránh lãng phí, cuối năm 2013, Ban Quản lý nhận được chủ trương của UBND thành phố quy hoạch lại tầng 3 thành điểm bán hàng và đã quy hoạch được 514 ki-ốt và thông báo rộng rãi đến người dân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là động thái nhằm thăm dò nhu cầu kinh doanh của người dân, đi vào thực hiện phải có sự phê duyệt của UBND thành phố.

Việc tập trung đông người của tiểu thương là trái quy định, gây mất ANTT trên địa bàn, tuy nhiên, UBND TP Vinh cần sớm có giải pháp giải quyết thấu tình đạt lý để tránh lãng phí nhưng cũng cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của tiểu thương.

Ngọc Hùng
 

 
.

Liên hệ Quảng cáo 0383839044 - 0946111580