Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/canh-bao-the-cao-dien-thoai-bi-lam-gia-458904/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/canh-bao-the-cao-dien-thoai-bi-lam-gia-458904/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo thẻ cào điện thoại bị làm giả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/03/2014, 15:00 [GMT+7]

Cảnh báo thẻ cào điện thoại bị làm giả

Liên hệ QC: 0383.839044

Từ năm 2010 đến 2013, trên một số phương tiện thông tin đại chúng cũng đã từng phản ánh về việc một số khách hàng tại TP HCM, Bình Dương, Đắk Lắk... cũng đã mua thẻ cào của Viettel, VinaPhone bị làm giả. Hầu hết khách hàng đều bị mất tiền, oan vì thẻ không nạp được tiền, hoặc mệnh giá ghi trên thẻ đã bị đánh tráo.
 
Việc thẻ cào điện thoại bị làm giả khiến khách hàng mua thẻ không nạp được tiền hoặc chỉ nạp được số tiền rất nhỏ so với mệnh giá thực tế của thẻ đã từng xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2010. Tuy nhiên, sau một thời gian tạm lắng, thủ đoạn làm giả thẻ cào điện thoại đang có xu hướng xuất hiện trở lại khiến nhiều thuê bao di động trả trước lo lắng có thể mua nhầm thẻ “giả” khi mà mới đây, mạng di động MobiFone vừa lên tiếng về việc 24.900 “thẻ cào MobiFone” được chuyển trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam bị hải quan Quảng Ninh phát hiện là thẻ giả, không nạp được tiền vào tài khoản.
 
Cuối tháng 2/2014, anh Văn Đức Phú ở Khu đô thị mới Xa La, Hà Đông (Hà Nội) có mua một thẻ cào của Viettel tại một cửa hàng bán thẻ điện thoại gần nhà trị giá 100.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi cào và nạp mã số cho USB 3G, kiểm tra lại tài khoản, thì số tiền chỉ là 20.000 chứ không phải là 100.000 đồng như mệnh giá ghi ở thẻ. Do không nạp thẻ cào ngay tại cửa hàng, nên anh Phú đành phải ngậm ngùi chấp nhận mất oan 80 ngàn đồng.
 
Về vấn đề này, chị Loan, một chủ đại lý bán thẻ cào điện thoại ở khu vực Xa La (Hà Đông) cho biết: Từ cuối năm 2013 đến nay, chị cũng đã được một số khách hàng mua thẻ phản ánh về hiện tượng này. Thậm chí, có khách hàng còn mua thẻ mệnh giá 100.000 và 200.000, nhưng về nhà nạp thì không có tiền trong tài khoản. Sau khi yêu cầu khách hàng đọc seri của thẻ để yêu cầu nhà mạng kiểm tra, thì mới phát hiện ra, những thẻ cào này là thẻ giả vì đã được kích hoạt và đã qua sử dụng.
 
Trước đó, từ năm 2010 đến 2013, trên một số phương tiện thông tin đại chúng cũng đã từng phản ánh về việc một số khách hàng tại TP HCM, Bình Dương, Đắk Lắk... cũng đã mua thẻ cào của Viettel, VinaPhone bị làm giả. Hầu hết khách hàng đều bị mất tiền, oan vì thẻ không nạp được tiền, hoặc mệnh giá ghi trên thẻ đã bị đánh tráo. Và mới đây, vào cuối tháng 2/2014, việc Hải quan Quảng Ninh bắt được một lô với hàng ngàn thẻ cào điện thoại của MobiFone bị làm giả chứng tỏ kẻ gian không loại trừ bất kỳ nhà mạng nào. Và việc người mua có thể vớ phải thẻ giả là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Trước vấn nạn thẻ cào bị làm giả, MobiFone đã khuyến cáo khách hàng chỉ nên mua thẻ tại những cửa hàng, đại lý chính thức của nhà mạng. Khi mua cũng cần kiểm tra thẻ có lớp tráng bạc, có đầy đủ 12 mã số nạp tiền hay không. Sau khi mua thẻ, khách hàng nên nạp tiền ngay tại điểm bán, để chắc chắn những thẻ nạp này có thể nạp tiền vào tài khoản.
 
Nếu phát hiện ra thẻ cào giả, người dùng cần báo ngay cho các cửa hàng của MobiFone hoặc gọi điện phản ánh tới tổng đài của MobiFone, theo số điện thoại 18001090 (miễn phí) hoặc 9090 (miễn phí với thuê bao trả sau và 200 đồng/phút với thuê bao trả trước) để được hướng dẫn cách xử lý. Đồng thời, MobiFone cũng đã có văn bản thông báo tới các chi nhánh, đại lý và điểm bán lẻ để cảnh báo về nguy cơ thẻ nạp tiền giả. Đồng thời, MobiFone cũng yêu cầu rõ việc các đại lý, điểm bán không mua những loại thẻ nạp không có nguồn gốc rõ ràng, không có hóa đơn, chứng từ.
 
Một số dấu hiệu có thể nhận biết thẻ cào bị làm giả
 
Theo một số chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thông thường thẻ cào thật được in màu đẹp, rõ nét, ghi rõ mạng viễn thông, mệnh giá, cách nạp tiền và kiểm tra tài khoản, số seri thẻ và lớp tráng bạc che mã seri nạp tiền. Còn thẻ cào giả khi dùng tay sờ vào lớp nhũ bạc sẽ thấy nổi gờ lên, vì được gián thủ công. Một chiếc thẻ thật được in hai mặt, thẻ giả do bóc dán nên sẽ bị bong, hở giữa mặt sau và mặt trước.
 
Theo quy định, con số hiển thị trên phần tráng bạc nhìn thấy được phải trùng với giá trị thẻ cào được in ở mặt sau của thẻ. Do đó, khi mua thẻ, người tiêu dùng cần phân biệt thẻ giả bằng mắt thường bởi hình thức làm thẻ giả khá đơn giản, mặt trước thẻ vẫn là mệnh giá 100.000 đồng trong khi phần tráng bạc lại hiển thị mệnh giá 20.000 đồng. Ngoài ra, để tránh rủi ro khi mua phải thẻ giả, khách hàng nên nạp thẻ ngay tại cửa hàng không nên nạp thẻ ở nhà hoặc chờ đến lúc có khuyến mại rồi mới nạp.

 

.

CAND